Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 09/02/2024, 12:30 (GMT+7)

Lời khuyên sức khỏe dành cho người bệnh mạn tính trong dịp Tết

Người bệnh mạn tính cần chú ý gì trong những ngày Tết để có sức khỏe tận hưởng niềm vui đầu năm mới?

The Chronic Disease Coalition - trang web của Tổ chức về bệnh mạn tính của Mỹ đã chia sẻ 5 điều mà bệnh nhân cần lưu ý khi bước vào ngày đầu năm mới.

Chuẩn bị kỹ lưỡng khi ra ngoài

suc khoe
Nhớ mang đủ thuốc nếu đi xa

Những ngày lễ có thể gây bất lợi cho những người mắc bệnh mạn tính với những cuộc thăm viếng, hoạt động vui chơi hay chuyến du lịch xa nhà… Việc đi xa nhà có thể gây căng thẳng cho nhiều bệnh nhân. Khi đã tham khảo ý kiến bác sĩ, bạn có thể chuẩn bị cho chuyến đi bằng việc lập danh sách tất cả các vật dụng, dụng cụ và thuốc cần thiết mang theo. Cũng nên tìm hiểu các trung tâm điều trị, hiệu thuốc và phòng khám ở khu vực bạn sẽ đến. Nếu cần thiết, hãy chọn phòng nghỉ ở khu trung tâm, gần cơ sở y tế để nếu xả ra trường hợp khẩn cấp có thể liên hệ và cấp cứu kịp thời.

Lắng nghe cơ thể

Nếu không cảm thấy thoải mái khi thực hiện một hoạt động nào đó, hãy từ chối. Người bệnh cần nhận ra giới hạn của mình khi thực hiện các hoạt động nằm ngoài thói quen thông thường của mình. Nếu không chú ý đến những thay đổi nhỏ của cơ thể và quá hòa mình vào niềm vui trong kỳ nghỉ, người bệnh có thể phải gắng sức nhiều hơn bình thường, gặp căng thẳng không cần thiết dẫn đến mệt mỏi, làm trầm trọng bệnh.

Ăn uống cân bằng và dinh dưỡng

suc khoe
Chú ý chế độ dinh dưỡng

Những món ăn dịp lễ Tết giàu tinh bột, nhiều đường hoặc tràn ngập đồ chế biến sẵn… không tốt cho sức khỏe. Người có bệnh vẫn nên tận hưởng kỳ nghỉ lễ, nhưng hãy lưu ý những thực phẩm bị cấm kỵ đối với bệnh của mình bởi chúng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến bệnh tình.

Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc

Mọi người thường ngủ ít hơn và vui chơi nhiều hơn trong những ngày lễ. Tuy nhiên, người mắc bệnh mạn tính không nên để xảy ra tình trạng này. Giấc ngủ rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe, do đó hãy cố gắng duy trì ngủ đúng giờ, đủ giấc theo nếp sinh hoạt thường ngày.

Nhận biết thay đổi nhiệt độ và độ cao

Những bệnh nhân viêm khớp có thể bị ảnh hưởng rất nhiều bởi sự thay đổi nhiệt độ và độ cao. Nhiệt độ lạnh hơn và áp suất cao hơn có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng, nhưng thời tiết ấm hơn có thể làm dịu cơn đau. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào trong cơ thể.

Cùng chuyên mục