Thứ hai, 05/06/2023, 08:53 (GMT+7)

Lạng Sơn đề nghị mở thêm cửa khẩu đã đóng trong đại dịch

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Để giải quyết tình trạng ùn ứ nông sản diễn ra tại các cửa khẩu Lạng Sơn hơn 1 tuần qua, tỉnh Lạng sơn đề nghị kiểm tra chuyên ngành và trao đổi với phía Trung Quốc đẩy tốc độ thông quan, mở thêm cửa khẩu đã đóng trong đại dịch.

Mỗi ngày, tỉnh Lạng Sơn thông quan 1.000 - 1.200 chuyến container hàng hóa, tương đương trên 20.000 tấn hàng hóa, hiệu suất thông quan so với trước dịch đã có lúc cao hơn. Với nền tảng cửa khẩu số, hàng hóa được khai báo từ trước, cửa khẩu Hữu Nghị mỗi ngày thông quan 700 xe trong khoảng 10 tiếng và làm việc tới 20h tối, trung bình 1 xe chỉ mất 45 giây. Thời gian thông quan trung bình tại cửa khẩu Tân Thanh lâu hơn, khoảng 1,5 phút do nhiều hàng hóa không chính ngạch, mất nhiều thủ tục hơn.

cua khau Lang Son Tiepthigiadinh H1
Các xe container xếp hàng tại cửa khẩu Lạng Sơn

Thông tin từ Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn) cho hay, lượng xe bị tồn là 670, chủ yếu ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị 482 xe. Sở Công Thương Lạng Sơn đã đề nghị doanh nghiệp, thương nhân, chủ hàng, người vận tải phương tiện xuất khẩu tận dụng hiệu quả thời gian thông quan trong ngày, nhất là từ 7 - 9h sáng.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 diễn ra vào ngày 3/6, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu cho rằng, việc ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu Lạng Sơn hiện nay chủ yếu do lượng hàng hóa rất lớn tập trung trong thời gian ngắn, trong đó hoa quả mùa vụ chiếm tới 85%.

Do đó, ông Hồ Tiến Thiệu đề nghị có các biện pháp đồng bộ như các địa phương, doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ hoa quả trong nội địa; các doanh nghiệp cân nhắc, lựa chọn cửa khẩu phù hợp, tránh dồn về một địa điểm.

Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị các bộ, ngành tiếp tục cải cách các thủ tục kiểm tra chuyên ngành như kiểm dịch; trao đổi với phía Trung Quốc để đẩy tốc độ thông quan hơn nữa và mở thêm một số cửa khẩu đã đóng trong đại dịch.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục