Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 01/06/2024, 09:10 (GMT+7)

Làm gì để ngăn chặn thảm kịch trẻ bị bỏ quên trên xe ôtô?

Dưới đây là một số thông tin hữu ích và lời khuyên cho cha mẹ, nhà trường để đề phòng những trường hợp trẻ bị bỏ quên trên xe ôtô.

Sau vụ việc bé trai 5 tuổi ở Thái Bình tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường khiến dư luận vô cùng đau xót và phẫn nộ. Đây cũng là lời cảnh báo dành cho bậc phụ huynh, nhà trường về việc đảm bảo an toàn cho học sinh, trẻ em trên xe ô tô.

Theo chuyên trang Safekid, tại Mỹ trung bình cứ 10 ngày có một đứa trẻ tử vong vì sốc nhiệt trong xe ôtô. Hơn một nửa trường hợp này là do người lớn bỏ quên đứa trẻ ở trong xe.

Chiếc xe ôtô đóng kín có thể tăng thêm 19 độ chỉ trong 10 phút. Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Arizona (Hoa Kỳ), nếu trẻ em ở trong chiếc xe ôtô đang đỗ dưới trời nắng nóng, chỉ sau 1 tiếng đồng hồ chúng có thể đối diện với nguy cơ bị tử vong do sốc nhiệt. Bởi cơ thể của trẻ nóng lên rất nhanh, gấp từ 3-5 lần so với người lớn.

Các biện pháp phụ huynh, nhà trường cần làm để tránh trẻ bị bỏ quên trên xe ôtô

7c3f7bab48e4a1baf8f5
Hướng dẫn trẻ nhấn còi xe

- Không bao giờ để trẻ một mình trong xe dù chỉ là vài phút.

- Kiểm tra kỹ xe trước khi rời đi: Luôn kiểm tra ghế sau và các khu vực khác trong xe trước khi khóa cửa.

- Để đồ vật quan trọng ở ghế sau: Ví dụ như điện thoại, túi xách, để bạn nhớ kiểm tra ghế sau trước khi rời xe.

- Sử dụng các thiết bị nhắc nhở: Có thể sử dụng các ứng dụng hoặc thiết bị nhắc nhở trên điện thoại để tránh quên trẻ trong xe.

- An toàn của trẻ là trên hết: Dành thời gian dạy con những kỹ năng thoát hiểm này và thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ con yêu khỏi những tình huống nguy hiểm.

- Tạo các hàng rào bảo vệ. Chẳng hạn, gia đình và các thầy cô luôn giữ liên lạc. Gia đình cho con nghỉ học thì phải thông báo với cô và nhà trường.

Đổi lại, cô và nhà trường cần thông báo cho phụ huynh nếu học sinh không đến lớp đúng giờ như thường lệ. Phải thiết lập các thông báo nhắc nhở trên điện thoại khi có một lịch trình khác thường ngày.

- Luôn khóa xe và chìa khóa xa tầm tay trẻ nhỏ, đề phòng trẻ tự ý trở lại xe mà mình không biết.

- Tạo lời nhắc trực quan, chẳng hạn để đồ chơi của con trẻ ở trước mặt để nhắc nhở bản thân.

- Để đồ của bản thân ở ghế sau. Chẳng hạn, để ba lô, hộp ăn trưa ở hàng ghế cuối cùng. Mỗi khi cần lấy, bạn sẽ phải đi qua đủ các hàng ghế trên xe để tiếp cận (không mở từ cốp sau).

- Nhiều người dặn con chờ mình trên xe, nhưng công việc kéo dài hơn thường lệ khiến họ quên mất con mình còn ở bên ngoài.

- Trang bị công nghệ cảnh báo cho ô tô.

Hướng dẫn kỹ năng cho trẻ

 Bấm còi xe

Với các dòng xe ôtô hiện nay, dù đã tắt máy, rút chìa khóa, thậm chí chìa khóa để cách xe một khoảng rất xa, vẫn có thể bấm còi xe. Đó là do còi xe dùng nguồn điện kết nối trực tiếp với bình ắc quy. Ắc quy trong bình hoàn toàn có thể cung cấp nguồn điện cho còi bấm được nhiều giờ liên tục.

Giáo viên và phụ huynh nên chỉ cho trẻ biết vị trí của còi xe ôtô và cách bấm còi. Khi không may bị bỏ lại trên xe mà không có các thiết bị liên lạc với bên ngoài, trẻ nên đến vị trí của còi xe, bấm còi liên tục để thu hút sự chú ý của người xung quanh.

Đây là cách đơn giản và đỡ tốn sức nhất mà hầu như trẻ em nào cũng có thể thực hiện nếu được hướng dẫn từ trước.

 Nút mở khóa ở ghế tài xế

Trong trường hợp xe đang đậu ở nơi gần như không có người xung quanh, trẻ em nên tìm đến các nút bên hông ghế tài xế. Ở đó, nhiều dòng xe hiện nay thường sẽ có 2 nút bấm có hình ổ khóa mở và ổ khóa đóng.

Trẻ em chỉ cần bấm vào nút ổ khóa mở, sau đó kéo tay cầm cửa hướng ra ngoài và đẩy ra là mở được cửa. Hiện nay, hầu hết các dòng xe đều có thể mở khóa từ bên trong.

Nút bấm ở ghế tài xế này thường dễ nhận dạng, trẻ có thể tập một hai lần là biết cách sử dụng. Ở một số xe, ghế phụ tài cũng có những nút tương tự.

 Bật đèn khẩn cấp

Đèn khẩn cấp vẫn có thể hoạt động khi xe đã tắt điện và bị khóa từ bên ngoài. Chỉ cần bấm nút, đèn báo khẩn cấp được lắp ở 2 góc phía trước và 2 góc phía sau xe ô tô sẽ chớp liên tục, ở một số xe còn kèm theo tiếng động, giúp thu hút sự chú ý của mọi người xung quanh.

hinh
Hướng dẫn trẻ bật đèn khẩn cấp

Nút đèn khẩn cấp trên khung điều khiển xe ôtô rất dễ nhận biết với hình tam giác màu trắng trên nền đỏ. Giáo viên, phụ huynh rất dễ hướng dẫn các em vị trí của đèn này và cách bấm nút.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục