Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 19/02/2024, 15:31 (GMT+7)

Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục giảm sau kỳ nghỉ Tết

Theo các chuyên gia, lãi suất liên ngân hàng có thể tiếp tục giảm và duy trì ở mức thấp trong những tháng đầu năm 2024 khi thanh khoản hệ thống vẫn dồi dào và nhu cầu tín dụng thường thấp sau kỳ nghỉ Tết.

Số liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho thấy, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng đã giảm mạnh trong phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Tại phiên giao dịch ngày 15/2, lãi suất kỳ hạn qua đêm niêm yết ở mức 1,31%, giảm 1,07% so với trước Tết. Tương tự, lãi suất tại hai kỳ hạn chủ chốt khác cũng đều lao dốc mạnh, kỳ hạn 1 tuần giảm từ 3,86% xuống 1,35%; kỳ hạn 2 tuần giảm từ 3,89% xuống 1,82%.

Trong khi đó, lãi suất liên ngân hàng tại các kỳ hạn qua đêm những ngày cận Tết liên tục leo thang, tăng vọt từ 0,12%/năm vào phiên 29/1 lên mức 2,38% vào phiên 6/2 và 7/2, tức tăng lên gấp gần 20 lần chỉ sau 1 tuần. Các kỳ hạn ngắn khác cũng tăng mạnh.

Lãi suất liên ngân hàng bất ngờ tăng chóng mặt
Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục giảm sau kỳ nghỉ Tết. (Ảnh: M.H)

Theo các chuyên gia, sự hạ nhiệt của lãi suất liên ngân hàng sau kỳ nghỉ Tết là phù hợp với xu hướng chung của thị trường cũng như những dự báo trước đó. Còn nguyên nhân khiến lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh trong những ngày cận Tết chủ yếu là do tính mùa vụ khi nhu cầu thanh toán, chi trả gia tăng trong dịp cận Tết Nguyên đán. 

Dự báo tình hình những tháng đầu năm 2024, giới phân tích kỳ vọng lãi suất liên ngân hàng sẽ tiếp tục giảm và duy trì ở mức thấp khi thanh khoản hệ thống vẫn dồi dào và nhu cầu tín dụng hạ nhiệt sau kỳ nghỉ Tết. 

Chứng khoán MB (MBS) cũng đưa ra dự báo tương tự khi cho rằng lãi suất liên ngân hàng sẽ hạ nhiệt ngay sau kỳ nghỉ Tết kết thúc. Theo đó, lãi suất liên ngân hàng chỉ tăng vọt trong những ngày cuối tháng 1, đặc biệt tại các kỳ hạn ngắn do ảnh hưởng bởi tính mùa vụ trong năm.

Trước đó, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cũng đưa ra nhận định về việc lãi suất liên ngân hàng có thể tăng do ảnh hưởng của yếu tố mùa vụ xung quanh thời điểm Tết Nguyên đán, tuy nhiên, mức tăng không nhiều và kết thúc ngay sau kỳ nghỉ. 

Ở diễn biến khác, lãi suất qua đêm liên ngân hàng hạ nhiệt một mặt làm gia tăng sức ép lên tỷ giá. Ghi nhận tại Vietcombank, giá USD hiện được mua - bán ở mức 24.310 - 24.680 VND/USD, tăng 110 đồng ở cả hai chiều giao dịch so với mức ghi nhận trước kỳ Nghỉ Tết. Trước đó, giá USD tại các ngân hàng đã giảm khá mạnh trong những ngày cận Tết sau khi tăng nóng trong tháng 1.

Báo cáo mới đây của VCBS nhận định, trong tháng 1, nhu cầu ngoại tệ bắt đầu tăng trở lại nhờ sự cải thiện ở nhóm hoạt động xuất - nhập khẩu và theo đó đẩy tăng đáng kể tỷ giá giao dịch tại hệ thống ngân hàng với mức tăng có thời điểm trên 1%. Kết thúc tháng 1, VND giảm giá khoảng 0,72% so với đồng USD. Trong đó, mức giảm giá được thu hẹp đáng kể vào thời điểm cận tết Nguyên đán chủ yếu do yếu tố thuận lợi từ kiều hối về nhiều ước đạt 16 tỷ USD năm 2023 (+30%).

Dự báo, đồng VNĐ có khả năng giảm và diễn biến tỷ giá sẽ tiếp tục phụ thuộc vào nguồn cung ngoại tệ ở từng thời điểm, cùng với đó là các yếu tố chi phối thuộc về dòng tiền đầu tư trực tiếp và gián tiếp, kiều hối,…

Cùng chuyên mục