Thứ tư, 03/05/2023, 09:05 (GMT+7)

Khách hàng đi máy bay có thể dùng ứng dụng VNeID thay thế căn cước công dân

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Đây là bước chỉ đạo tiếp theo để tiến tới việc người dân khi đi máy bay có thể dùng ứng dụng VNeID thay cho giấy tờ tùy thân.

VNEID Tiepthigiadinh H1
Khách hàng đi máy bay có thể dùng ứng dụng VNeID thay thế căn cước công dân

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề nghị các cảng vụ hàng không, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, doanh nghiệp khai thác sân bay và các hãng hàng không Việt Nam triển khai sử dụng thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID của hành khách để xác thực danh tính làm thủ tục đi máy bay theo công văn số 1101 của Bộ Công an.

Quy định trên nhằm thực hiện hướng dẫn của Bộ Công an về định danh và xác thực điện tử (Nghị định 59/2022). Khi người dân sử dụng tài khoản VNeID mức độ 2 trong giao dịch điện tử thì có giá trị tương đương với việc xuất trình giấy tờ cá nhân đã được tích hợp vào tài khoản. Bộ Công an đã cập nhật tính năng kiểm tra thông tin, giấy tờ tích hợp trên VNeID khi thực hiện thủ tục hành chính.

Như vậy, người dân đi máy bay nội địa có thể sử dụng thông tin giấy tờ cá nhân đã được tích hợp trên ứng dụng VNeID để xác thực danh tính khi làm thủ tục thay các loại giấy tờ tuỳ thân.

Hiện nay, hành khách đi máy bay cần xuất trình giấy tờ tùy thân theo quy định tại thời điểm làm thủ tục check-in (xuất trình cho nhân viên hãng bay), khi làm thủ tục an ninh (xuất trình tại cửa soi chiếu an ninh) và tại cửa ra máy bay. Giấy tờ hợp lệ có thể là hộ chiếu, căn cước công dân, giấy phép lái xe, thẻ Đảng viên, thẻ Nhà báo...

Các bước sử dụng giấy tờ đã tích hợp trên ứng dụng VNeID:

- Bước 1: Công dân đăng nhập ứng dụng VNeID bằng tài khoản định danh điện tử mức 2 và bật chức năng “Xác minh ứng dụng qua QR code” trong mục “Cá nhân”.

- Bước 2: Tại “Trang chủ”, tạo QR code định danh điện tử (mã QR chỉ có hiệu lực trong vòng 1 phút. Hết 1 phút, công dân phải thực hiện tạo lại mã).

- Bước 3: Cán bộ giải quyết thủ tục hành chính thực hiện đăng nhập vào ứng dụng VNeID bằng tài khoản định danh điện tử mức 2, sau đó thực hiện quét mã QR của công dân để xác định ứng dụng VNeID của công dân là thật hay giả. Kết quả hiển thị trên màn hình ngay sau khi quét mã.

- Bước 4: Sau khi chứng minh ứng dụng VNeID của mình, công dân có thể sử dụng chức năng hiển thị thông tin, giấy tờ tích hợp của mình trong mục “Ví, giấy tờ” để xuất trình cho cán bộ giải quyết thủ tục hành chính.

Cùng chuyên mục