Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 12/09/2024, 16:38 (GMT+7)

Chiến dịch marketing tạo ra làn sóng dư luận đa chiều, KATINAT trích luôn 1 tỷ chia sẻ với đồng bào lũ lụt

Sau khi đăng tải thông tin sẽ quyên góp 1.000 đồng/ly nước để ủng hộ vùng thiên tai miền Bắc, Fanpage của KATINAT đã nhận về nhiều ý kiến đa chiều. Không ít ý kiến tỏ ra không hài lòng về cách làm marketing nhạy cảm này.

Ngày 11/9, Fanpage của chuỗi cà phê đình đám KATINAT đã đăng tải một nội dung khiến cộng đồng mạng bức xúc, đến cuối giờ chiều ngày 12/9 nội dung này thu về khoảng 44.000 lượt biểu cảm "phẫn nộ". Nhiều ý kiến cho rằng đây là việc làm thiếu tế nhị trước sự tàn khốc của thiên tai, bão lũ đang diễn ra ở miền Bắc.

Theo nội dung đăng tải trên Fanpage của KATINAT: "Trước những thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của bão lũ gây ra, KATINAT mong muốn được chung tay chia sẻ, cùng đồng bào vượt qua giai đoạn khó khăn này bằng cách trích 1.000 đồng trên mỗi ly nước bán ra tại hệ thống từ 12/9 đến hết 30/9, đồng hành cùng Nhà Nước khắc phục hậu quả thiên tai".

459407215_509103528485179_637097922831154276_n
Nội dung đăng tải gây tranh cãi của KATINAT.

Sau khi đăng tải nội dung trên, Fanpage của KATINAT thu về hàng nghìn lượt bình luận tiêu cực và hàng chục nghìn lượt phẫn nộ. Cụ thể, tài khoản có tên Bá Nha cho rằng, "KATINAT đang dùng chiêu "Tát nước theo mưa", lợi dụng bão lụt miền Bắc, lợi dụng lòng thương cảm để đẩy doanh số bán hàng chứ không phải xuất phát từ mong muốn cứu trợ bà con ở miền Bắc".

Trong khi đó, tài khoản Hồ Nguyên lại nhận định rằng: "Trong khi cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp đồng bào khắc phục thiệt hại của lũ lụt, cán bộ chiến sĩ và nhân dân đang lao mình hiểm nguy và gian khổ, hàng triệu người trong và ngoài nước chung tay gây quỹ ủng hộ đồng bào thì Katinat lại trục lợi trên lòng tin và sự lương thiện của người khác".

Ảnh chụp màn hình (279)
Bình luận của cộng đồng mạng sau bài đăng của KATINAT. Ảnh chụp màn hình

Tài khoản Lương Yến Linh cũng đồng tình cho rằng: "100 cốc trích ra mới được 100.000 đồng, nhưng giá một cốc khoảng 70.000 đồng, khách hàng thà bỏ uống một cốc mà chuyển luôn 70.000 đồng vào tài khoản của Mặt trận Tổ Quốc còn tốt hơn".

Tài khoản có tên Ngọc Huyền bình luận: "Mang tiếng doanh nghiệp lớn nhưng một cốc nước giá 60.000 - 70.000 đồng chỉ trích 1.000 đồng. Không biết mọi người được ủng hộ được bao nhiêu nhưng mà chủ KATINAT lãi hơn cả vùng lũ".

Tài khoản Kim Nguyễn cũng đồng tình cho rằng: "Thà nói trích 10% hay 20% doanh số bán của 1 ngày trong 1 tuần thì hay hơn chứ 1 cốc trích 1.000 đồng thì nói thật mình tự bỏ ra 100.000 đồng để ủng hộ thẳng còn hơn là bỏ ra 100.000 đồng uống đc 2 ly nước nhưng tiền về quỹ đóng góp thì có 2.000 đồng".

Sau khi nhận được phản ứng dữ dội từ cộng đồng mạng, Fanapge KATINAT đã âm thầm sửa lại nội dung đăng tải với việc thêm một đoạn rằng: KATINAT chủ động trích ra từ doanh thu thực tế, hành động không mang tính kêu gọi và hoàn toàn đến từ mong muốn góp chút sức nhỏ, cùng đồng bào vượt qua giai đoạn khó khăn này. Tất cả số tiền được trích ra sẽ dùng để đóng góp khắc phục hậu quả thiên tai, đồng thời sẽ được công khai theo từng giai đoạn kèm kế hoạch triển khai cụ thể trong thời gian tới".

Phản ứng của KATINAT trước làn sóng phẫn nộ

Khoảng 1 ngày sau khi đăng tải nội dung sẽ trích 1.000 đồng/lý nước cho người dân chịu thiệt hại do bão lũ ở miền Bắc, KATINAT đã đăng tải nội dung xin lỗi do cách truyền thông gây nhầm lẫn.

Để xoa dịu làn sóng phẫn nội từ cộng đồng mạng, KATINAT đã quyết định chuyển 1 tỷ đồng cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – Ban Cứu trợ Trung ương, thay vì trích và chuyển dựa trên số lượng ly thực tế phục vụ mỗi ngày như chương trình dự kiến.

Theo KATINAT, số tiền này dự kiến được trích ra từ 1 triệu ly nước ước tính sẽ phục vụ trong 19 ngày trên toàn hệ thống KATINAT (từ 12/09 đến hết 30/09).

Cùng chuyên mục