Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 11/09/2024, 15:00 (GMT+7)

Cảnh báo lừa đảo quyên góp từ thiện hỗ trợ vùng bão lũ, người dân cần lưu ý gì khi cứu trợ đồng bào?

Lợi dụng việc cả nước đang hướng về người dân vùng bão lũ, nhiều chiêu trò lừa đảo quyên góp từ thiện đã được các đối tượng xấu triển khai để trục lợi cá nhân.

Cơn bão số 3 - YAGI đổ bộ vào nước ta đã khiến khu vực các tỉnh miền Bắc bị tàn phá nặng nề, nhiều nhà cửa, công trình bị phá hủy và thậm chí có cả thiệt hại về người. Sau khi bão tan, mưa lớn đã gây ngập lụt, sạt lở ở nhiều nơi.

Những ngày này, cả nước đang hướng về miền Bắc với nhiều lời kêu gọi hỗ trợ ủng hộ dân vùng lũ. Ngoài tiền mặt, các nhu yếu phẩm như mì tôm, nước uống, lương khô… cũng được quyên góp đa dạng.

Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, khi muốn quyên góp đến đồng bào vùng lũ, người dân cần lưu ý để không bị mắc bẫy của một số đối tượng lừa đảo. 

Ngày 9/9, Sở Thông tin truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã đưa ra cảnh báo về tình trạng các Fanpage mạo danh Hội Chữ thập đỏ Quảng Ninh nhằm lừa đảo kêu gọi quyên góp ủng hộ người dân vùng bão.

Lợi dụng lúc lòng dân đều hướng về tâm lũ, các đối tượng xấu đã tạo Fanpage trên mạng xã hội Facebook giả mạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh để lừa đảo kêu gọi quyên góp từ thiện người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 Yagi.

Những đối tượng này đã sử dụng hình ảnh, thông tin tương tự các Fanpage chính thống để kêu gọi những nhà hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân hòng chiếm đoạt.

1_11zon
Sở Thông tin truyền thông Quảng Ninh cảnh báo người dân

Sở Thông tin truyền thông tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không gửi tiền quyên góp, ủng hộ vào các tài khoản không rõ nguồn gốc. Mọi người hãy cùng nhau đẩy mạnh chia sẻ thông tin này để cảnh báo rộng rãi cho người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, từ thiện quyên góp đúng nơi đúng chỗ. Việc phát hiện và báo cáo các trang mạo danh, lừa đảo cũng là một cách để góp phần bảo vệ cộng đồng.

Sở Thông tin truyền thông tỉnh Quảng Ninh cũng khuyến cáo các trang mạng xã hội không đưa thông tin sai lệch về tình hình bão lũ tại địa phương. Những hành vi này sẽ bị xem xét xử lý nghiêm theo các quy định hiện hành của pháp luật.

Thiên tai bão lũ đã gây nên những hậu quả đau thương, đồng bào cả nước khi hướng về những vùng lũ lụt nên tỉnh táo, tránh để tiền bạc công sức lãng phí vào tay kẻ lừa đảo. 

Nếu ủng hộ về tiền bạc người dân có thể chuyển vào tài khoản của Mặt trận tổ quốc Việt Nam thông qua các kênh sau: 

- Tài khoản tại Kho bạc

  • Tên tài khoản: Văn phòng Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

  • Số tài khoản: 3713.0.1058784.00000

  • Mã đơn vị quan hệ ngân sách: 1058784

- Tại Sở giao dịch Kho bạc Nhà nước

  • Tên Tài khoản: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ban Cứu trợ Trung ương

  • Số Tài khoản: 0011.00.1932418

- Tại Sở giao dịch Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam

  • Tên Tài khoản: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ban Cứu trợ Trung ương

  • Số Tài khoản: 001.1.37.193253.8

- Tại Sở giao dịch Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam.

  • SW Code: BFTVVVNX001

- Tiếp nhận ủng hộ bằng tiền mặt tại:

Phòng Kế hoạch - Tài chính (phòng 109, phòng 111) Văn phòng Cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam số 46 Tràng Thi – Hà Nội.

Cùng chuyên mục