Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 07/09/2024, 06:34 (GMT+7)

Sử dụng thiết bị điện tử ngày mưa bão nhất định phải ghi nhớ điều này để đảm bảo an toàn

Siêu bão Yagi đổ bộ, để bảo vệ gia đình và các thiết bị điện khỏi nguy cơ cháy nổ do sét đánh, chập điện, người dân cần ghi nhớ những điều này.

Những ngày mưa bão thường xuất hiện những tia sét nguy hiểm có thể đánh vào nhà cửa, cây cối gây hư hại thiết bị điện tử trong nhà nếu nếu không được bảo vệ hiệu quả. Vì vậy, người dùng cần trang bị những kiến thức cần thiết để bảo vệ những thiết bị điện trong gia đình.

Sét đánh nguy hiểm như thế nào?

Sét là hiện tượng phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây và mặt đất hay giữa các đám mây mang các điện tích khác dấu. Khi phóng điện trong khí quyển, tia sét có thể di chuyển với tốc độ 36.000km/h và có thể đạt tới nhiệt độ 30.000 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mỗi năm Việt Nam phải hứng chịu tới 2 triệu cú sét, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Nhà cửa bị sét đánh khi không có cột thu lôi có thể gây ra hư hỏng mái nhà, thậm chí có thể gây cháy nhà.

set-danh
Sét đánh nguy hiểm như thế nào?

Ngoài ra, sét còn có thể đánh gián tiếp, chẳng hạn sét đánh vào đường dây điện thoại, đường dây tải điện cao thế hoặc hạ thế ở một nơi nào đó rồi theo đường dây truyền vào công trình, làm hư hỏng thiết bị điện đang sử dụng.

Đã có không ít trường hợp điện thoại, TV, bóng đèn, tủ lạnh… bị cháy hoặc người đang sử dụng điện thoại bị giật mạnh do sét đánh gián tiếp.

Sét chính là tia lửa điện nên cũng có thể truyền qua hệ thống ống nước và các vật dụng kim loại trong nhà. Vì thế, bạn cũng nên tránh dùng vòi nước, bồn tắm, hoặc máy giặt khi có giông sét để tránh nguy hiểm, theo Thời báo Văn học Nghệ thuật.

Bảo vệ thiết bị điện tử mùa mưa bão như thế nào?

Để an toàn cho gia đình và tài sản của mình nếu mưa bão xảy ra, cần đảm bảo những nguyên tắc sử dụng thiết bị điện dưới đây:

Kiểm tra các đường dây âm tường trong nhà

Các gia đình hiện nay hầu như đều sử dụng đường dây điện âm tường để đảm bảo tính thẩm mỹ. Thế nhưng, điều này không an toàn cho những ngày mưa bão, vì ngày này tường nhà có thể bị ngấm nước, làm ẩm đường dây điện, có khả năng gây ra chập cháy cực kỳ nguy hiểm.

2-0944
Cần kiểm tra đường điện kỹ càng để tránh tình trạng ngấm nước gây rò và chập điện (Ảnh minh họa)

Thế nên, trước và sau cơn bão đi qua, bạn cần ngắt toàn bộ cầu dao và kiểm tra các mối nối, đường dây, ổ điện một cách kỹ càng cũng như sấy hoặc làm khô các chỗ bị ngấm nước trước khi sử dụng lại.

Ngắt nguồn điện các thiết bị không cần thiết

Khi trời mưa bão việc đầu tiên cần làm là kiểm tra lại tất cả thiết bị điện và rút những nguồn điện chưa sử dụng. Ti vi, ấm siêu tốc, máy tính và điện thoại đang sạc, máy giặt, máy sấy, bếp từ, lò nướng, lò vi sóng.... là những thiết bị cần rút nguồn. Vì chúng rất dễ thu hút nguồn điện nên có nhiều khả năng bị sét đánh, gây hư hỏng, thậm chí nghiêm trọng hơn là cháy nổ.

Ngoài ra, nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời như các bảng quảng cáo, bảng hiệu… cũng được ngắt khi trời mưa to, gió lớn.

rut-dien
Khi có mưa to kèm sấm sét nên ngắt các thiết bị điện tử không cần thiết (Ảnh minh họa)

Để thiết bị điện ở nơi khô thoáng, cao ráo

Những ngày mưa bão, các khu vực thường xảy ra tình trạng ngập lụt gây rò rỉ điện, ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng. Vì thế bạn nên bố trí lắp đặt thiết bị điện ở nơi cao ráo, khô thoáng để các thiết bị này không bị ngập nước, hư hỏng. Bạn không nên sờ vào các thiết bị điện đang hoạt động khi tay chân ướt để tránh tai nạn điện giật.

Sử dụng thiết bị thu sét

Trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm cột thu sét, cột chống sét... Đây là những thiết bị rất cần thiết được nhiều gia đình sử dụng để đảm bảo an toàn cho các thiết bị điện. Giải pháp này vừa giúp thiết bị điện không bị sét đánh làm cháy nổ, hư hỏng lại bảo vệ an toàn cho cả gia đình bạn.

Không để ổ cắm ở vị trí thấp

Một trong những nguy hiểm ngày mưa bão là để ổ cắm điện ở vị trí thấp. Những gia đình sống trong khu vực hay xảy ra ngập lụt, điều này lại càng nguy hiểm hơn. Chính vì vậy, trước khi sử dụng, người dùng nên bịt kín các ổ điện ở vị trí thấp và kiểm tra kỹ lưỡng nguồn điện để đảm bảo an toàn. Đồng thời, cũng nên đặt đường dây điện ở vị trí cao để tránh rò rỉ điện, gây nguy hiểm.

o-cam-dien-3-chau
Không để ổ cắm ở vị trí thấp (Ảnh minh họa)

Sử dụng những thiết bị điện chất lượng

Việc sử dụng thiết bị điện chất lượng là cực kỳ quan trọng trong mùa mưa bão. Việc này giúp giảm nguy cơ rò điện và chập điện từ các thiết bị điện. Người dùng nên mua đồ điện gia dụng từ những hệ thống siêu thị điện máy chính hãng, uy tín, có chương trình bảo hành tốt. Đồng thời, với thiết bị gia dụng đã quá cũ, gia đình bạn hãy thay bằng thiết bị mới, chất lượng để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Cùng chuyên mục