Thứ năm, 27/07/2023, 08:42 (GMT+7)

Honda bắt đầu mục tiêu chinh phục thị trường xe máy điện Đông Nam Á

Minh Sơn (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Honda đang rục rịch ra mắt mẫu xe máy điện đầu tiên của mình tại Indonesia sau khi nhìn nhận được tiềm năng của thị trường Đông Nam Á.

Bài viết này thuộc series Xe máy điện

Xem thêm

Honda Motors đang ra mắt những mẫu xe 2 bánh điện đầu tiên ở Indonesia. Honda nhìn nhận Đông Nam Á là một thị trường tiềm năng trong bối cảnh hãng sản xuất xe máy hàng đầu thế giới đẩy mạnh mảng kinh doanh xe điện.

Chiếc xe scooter EM1 e: sẽ là mẫu xe 2 bánh điện đầu tiên Honda sản xuất cho thị trường Indonesia. Mẫu xe này cũng sẽ được lên kệ tại thị trường Nhật Bản vào tháng 8 tới. Sản phẩm có giá khoảng 2.100 USD ở Nhật Bản cùng khả năng di chuyển quãng đường 53 km.

Mặc dù thông số kỹ thuật của mẫu xe tại Indonesia chưa được tiết lộ, người đại diện của Honda gọi nó là "yếu tố tiên phong khám phá phản ứng và nhu cầu của khách hàng với tư cách là mẫu xe đại chúng đầu tiên".

1
Một chiếc xe máy điện của Honda được một công ty Thái Lan dùng trong một thử nghiệm. (Ảnh: Honda).

Honda sẽ ra mắt một mẫu xe khác tại Indonesia trong năm nay cùng với đó là 2 mẫu xe khác trong năm tới. Honda đang thực hiện kế hoạch bán 7 mẫu xe máy điện cho tới năm 2030 với doanh số mục tiêu là 1 triệu xe. Theo Hiệp hội ngành công nghiệp xe máy Indonesia, năm ngoái, 5,22 triệu xe hai bánh được bán ra tại quốc gia này trong năm ngoái.

Các mẫu xe dành cho thị trường Indonesia bao gồm những mẫu xe có khả năng sạc pin bằng cáp và các mẫu xe sử dụng pin thay thế. Honda cũng đang xem xét thực hiện những khoản đầu tư mới vào nhà máy ở Indonesia.

Trên thị trường toán cầu, Honda muốn bán được 3,5 triệu xe máy điện trong năm 2030 với 30% của con số này tới từ Indonesia. Hãng cũng lên kế hoạch điện hóa tất cả các dòng xe gắn máy cho tới giữa những năm 2040.

Thị trường xe máy Đông Nam Á đạt dung lượng 10,6 triệu xe trong năm 2022, theo Statista. Theo đó, đây là thị trường xe máy lớn thứ 3 thế giới, xếp sau Trung Quốc (15,5 triệu xe) và Ấn Độ (12,63 triệu xe). Indonesia chiếm hơn một nửa dung lượng thị trường toàn khu vực với doanh số trên 5 triệu xe.

2
EM1 e: là chiếc xe máy điện đầu tiên Honda trình làng tại Indonesia, thị trường xe 2 bánh lớn nhất Đông Nam Á. (Ảnh: Nikkei).

Honda chiếm miếng bánh lớn trong thị trường xe điện Indonesia trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2023 với thị phần tới 88%, theo số liệu tự công bố. Nếu kết hợp với một hãng xe Nhật Bản khác là Yamaha Moto, các thương hiệu Nhật đang chiếm hơn 90% thị trường xe máy Indonesia. Các thương hiệu Nhật Bản cũng thống lĩnh các thị trường Đông Nam Á khác.

“Các hãng xe Nhật Bản có thị phần lớn ở mảng xe xăng nhưng lại khá chậm trong quá trình điện hóa”, Hirokata Uchida, đối tác tại công ty tư vấn Arthur D. Litter, nói. “Công ty dẫn đầu thị trường Honda đã bắt đầu quá trình chuyển đổi điện hóa để phản ứng lại các đối thủ địa phương và Trung Quốc”, ông nhận định thêm.

Thị trường xe điện 2 bánh của Indonesia không dễ để Honda chinh phục. Mặc dù hãng này thống lĩnh thị trường xe xăng, các đối thủ ở mảng xe điện ngày càng tăng lên. Các công ty đầu đang nhanh chóng đầu tư vào nhà máy để đạt các ưu đãi từ chính phủ cho hoạt động sản xuất nội địa, ví dụ như khoản trợ giá 465 USD đối với xe có tỷ lệ nội địa hóa trên 40% được áp dụng vào tháng 3.

Một thách thức khác là Electrum. Được Gojek chống lưng, công ty này bắt đầu xây một nhà máy ở West Java vào tháng trước. Nhà máy này được kỳ vọng sẽ sản xuất 250.000 xe mỗi năm và sẽ được hoàn thành vào giữa năm 2024. Theo các báo cáo địa phương, Electrum sẽ tiếp tục đầu tư 1 tỷ USD trong 4 – 5 năm tới.

“Sản lượng có thể đạt mốc 1 triệu xe mỗi năm”, ông Pandu Sjahrir, CEO Electrum, nói.

Hãng xe Yadea (Trung Quốc) cũng gia nhập thị trường Indonesia vào tháng 2 và bắt đầu sản xuất bằng cách nhập khẩu linh kiện và lắp ráp tại nhà máy của công ty đối tác. Công ty này đang cân nhắc xây dựng một nhà máy 1 tỷ USD ở Philippines để tăng khả năng cung ứng tại Đông Nam Á, Reuters cho hay.

Gogoro (Đài Loan), hãng xe vốn được gọi là Tesla của mảng xe máy điện, cũng thành lập một liên minh chiến lược với Gojek và đang đẩy mạnh phát triển một hệ sinh thái cho xe máy điện ở Indonesia.

Thị trường xe máy điện cũng đang bắt đầu dịch chuyển ở các quốc gia Đông Nam Á khác. Ở Việt Nam, VinFast đang là hãng xe có nhiều sản phẩm nhất, trong khi đó một số startup cũng đã xuất hiện tại cuộc chơi. Ở Thái Lan, các công ty như Bangchak và PTT đang tham gia ở mảng cho thuê xe điện.

Theo Statista, xe máy điện chiếm chưa tới 1% tổng thị trường Đông Nam Á trong năm 2022. Con số ở Trung Quốc là khoảng 20%. Ở Ấn Độ, thị trường xe máy điện cũng đang tăng nhanh, đạt mốc tỷ trọng 4% trong năm 2022. Như vậy, thị trường Đông Nam Á vẫn đang trong quá trình thai nghén.

Thiếu hạ tầng sạc là một thách thức lớn. Giá cả cũng là một vấn do xe máy điện thường đắt hơn xe xăng truyền thống từ 30% đến 50%.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục