Thứ tư, 24/01/2024, 10:23 (GMT+7)

Hôm nay miền Bắc rét nhất từ đầu đông, có nơi dưới 0 độ C

Theo dự báo, nhiệt độ tại nhiều nơi ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ hôm nay tiếp tục ngưỡng rét hại, đây là đợt rét nhất từ đầu mùa, nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 8-10 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay (24/1), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở Nam Trung Bộ; ở khu vực vùng núi cao phía Bắc một số nơi đã xuất hiện băng giá. Đây cũng là đợt không khí lạnh có cường độ mạnh nhất mùa Đông năm 2023-2024. 

Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét hại, khu vực Trung Trung Bộ trời rét, phía Bắc có nơi rét đậm. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 8-10 độ, khu vực vùng núi Bắc Bộ từ 3-6 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ; khu vực Bắc Trung Bộ từ 9-11 độ; khu vực Trung Trung Bộ phía Bắc từ 12-15 độ, phía Nam 16-19 độ.

Trong bản tin dự báo nhiệt độ lúc 6h sáng của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hầu khắp các tỉnh thành thuộc Bắc Bộ có nhiệt dưới 10 độ C. Nơi rét nhất khu vực là đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) với mức nhiệt -2,5 độ C, thấp hơn 1,4 độ C so với một ngày trước. Nhiều khu vực núi cao cũng ghi nhận mức nhiệt dưới 3 độ C như: Sapa (Lào Cai) 2,7 độ C; Mộc Châu (Sơn La) 3,7 độ C; Đồng Văn (Hà Giang) 1,6 độ C.

bang
Du khách thích thú chụp ảnh băng tuyết trên đỉnh Mẫu Sơn sáng 24/1.

Nhiều tỉnh, thành phố Bắc Bộ cũng ghi nhận nhiệt độ thấp dưới 10 độ C. Với mức nhiệt này, học sinh tiểu học và mầm non có thể được nghỉ học. Ở Trung Bộ, mức nhiệt tại Vinh (Nghệ An) đo được vào sáng nay cũng ở ngưỡng 9,1 độ C; trong khi Thanh Hóa 10 độ C. 

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết giá rét duy trì ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong những giờ tới. Nhiệt độ thấp nhất ở đồng bằng vẫn phổ biến 7-10 độ C, vùng núi 3-5 độ C, riêng khu vực núi cao có nơi dưới 0 độ C. Nhiệt độ cao nhất trong ngày dưới 15 độ C.

Tình trạng băng giá và mưa tuyết nhiều khả năng xuất hiện ở một số đỉnh núi cao phía Bắc như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Fansipan (Lào Cai), Phia Oắc (Cao Bằng)…

Tại Trung Bộ, khu vực xuất hiện mưa dông và trời rét, riêng Bắc Trung Bộ rét hại tương tự miền Bắc với nhiệt độ thấp nhất 9-11 độ C. Từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế, mức nhiệt chạm ngưỡng 12-15 độ C; Nam Trung Bộ 16-19 độ C.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia khuyến cáo, với diễn biến rét đậm rét hại sẽ ảnh hưởng đến con người và cây trồng, vật nuôi. Trong những ngày rét đậm rét hại không được sưởi ấm bằng than tổ ong vì có thể ngây ngạt, ngộ độc. Các khu vực nuôi trồng cần được che chắn, giữ ấm cho cây trồng và gia súc. Rét đậm rét hại kèm theo sóng lớn ảnh hưởng lớn đến việc nuôi trồng thủy hải sản, người rất cần phải lưu ý.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác. Rét đậm, rét hại có khả năng ảnh hưởng tới gia súc, gia cầm; ảnh hưởng lớn tới quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.​

Cùng chuyên mục