Thứ năm, 06/07/2023, 14:00 (GMT+7)

Tháo bỏ rào cản điều kiện kinh doanh: Lựa chọn cải cách cho phát triển doanh nghiệp

Đình Vương, Hảo Hảo (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Sáng nay (6/7), Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tổ chức hội thảo “Tháo bỏ rào cản điều kiện kinh doanh: Lựa chọn cải cách cho phát triển doanh nghiệp”, nhằm mục đích nhận diện kịp thời vấn đề, phản ánh thực tiễn thực thi quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh và ngành nghề kinh doanh có điều kiện .

caicachdoanhnghiep
Thứ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông và Tiến sĩ Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đồng chủ trì Hội thảo

Chủ trì Hội thảo có Ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư; Tiến sĩ Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cùng sự tham gia đông đảo các nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp,chuyên gia... trên cả nước.

Tại Hội thảo, đại diện Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã trình bày kết quả rà soát sơ bộ về ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh trong 15 lĩnh vực. Trong đó, chất lượng điều kiện kinh doanh trong một số lĩnh vực đã được cải thiện; số lượng ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện giảm về hình thức, nhưng nội hàm của ngành nghề mở rộng hơn, bao trùm hơn; còn nhiều điều kiện kinh doanh quy định chưa hợp lý, thiếu rõ ràng, khó xác định.

Một số khó khăn nổi bật khác trong kết quả rà soát sơ bộ cũng được nhận diện như quy định quá nhiều chứng chỉ, hạn chế phân cấp trong cấp phép, phải thực hiện thủ tục điều chỉnh các loại giấy cấp phép con nhiều lần, khi không có thay đổi về nội dung ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động đã được cấp phép.

caicachdoanhnghiep
TS. Nguyễn Minh Thảo - đại diện Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương trình bày về kết quả rà soát sơ bộ về ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh

Thảo luận tại Hội Thảo, đại diện một số hiệp hội, doanh nghiệp và chuyên gia cũng trao đổi về khó khăn, bất cập của quy định pháp lý và thực thi ảnh hưởng tới hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp và các đề xuất, kiến nghị.

Thảo luận về vấn đề này, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, cho biết: “Cộng đồng doanh nghiệp rất mong Chính Phủ tiếp tục quán triệt cải cách tối đa thủ tục hành chính, sửa đổi triệt để các quy định còn bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh ổn định và tăng cường giám sát, yêu cầu các bộ ngành thực hiện nghiêm các chỉ đạo Chính phủ để kịp thời gỡ khó cho doanh nghiệp.”

caicachdoanhnghiep
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo

Ngoài ra, bà Lý Kim Chi nêu lên những bất cập gây khó khăn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đó là vướng mắc tại Nghị định 09/2016/NĐ-CP của Chính Phủ về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm hay các vướng mắc trong quy định về phòng cháy, chữa cháy.    

Tại Hội thảo lần này, cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng, Chính phủ khôi phục Chương trình cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh; chỉ đạo liên tục, nhất quán việc thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, trong đó có việc sửa đổi các quy định pháp lý về điều kiện kinh doanh; giải quyết kịp thời, triệt để các bất cập, khó khăn của doanh nghiệp; đồng thời tăng cường giám sát, đánh giá độc lập về kết quả thay đổi, cải cách.

Cùng chuyên mục