Thứ năm, 08/06/2023, 11:55 (GMT+7)

Hội người Việt Nam tại Fukuoka hưởng ứng ngày Tôn vinh tiếng Việt bằng nhiều hoạt động ý nghĩa

Thùy Dương (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Ngày 8/9 hàng năm được Chính phủ lựa chọn làm ngày Tôn vinh tiếng Việt, nhằm nâng cao nhận thức về ngôn ngữ và văn hóa dân tộc đối với Kiều bào trên toàn thế giới và bạn bè quốc tế. Hưởng ứng ngày kỷ niệm, Hội người Việt Nam tại Fukuoka phối hợp với TLSQ Việt Nam tại Fukuoka tổ chức Khai giảng lớp tiếng Việt và văn hóa Việt cho trẻ em tại Fukuoka - Nhật Bản.

Gìn giữ ngôn ngữ và văn hóa cội nguồn trong cộng đồng kiều bào, đặc biệt là thế hệ trẻ em thứ 2, thứ 3 tưởng chừng đơn giản nhưng lại là vấn đề rất nan giải nếu không có sự chung tay của gia đình, những cá nhân và tổ chức liên quan. Trẻ em người Việt thế hệ thứ 2, thứ 3 tại Nhật Bản được tiếp xúc với ngôn ngữ, văn hóa và con người bản địa từ tấm bé, nếu không được giáo dục về tiếng Việt và văn hóa Việt, những giá trị cội nguồn sẽ dần phai mờ.

11686197052.png
Quang cảnh diễn ra Hội thảo.

Nhận định về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Anh - Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka cho biết: “Dòng màu ngôn ngữ và văn hóa dân tộc luôn chảy trong mỗi con người Kiều bào và với trẻ em cũng vậy. Chỉ cần có môi trường phù hợp, có sự chỉ dạy tận tâm, dòng máu ấy sẽ trỗi dậy. Vì thế, việc giáo dục ngôn ngữ và văn hóa Việt cho trẻ em thế hệ thứ 2, thứ 3 tại Nhật là điều không khó nếu có sự chung tay đồng lòng”.

21686197052.png
Ông Nguyễn Duy Anh - Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản thuyết trình tại chương trình.

Chung tay gìn giữ ngôn ngữ và văn hóa dân tộc, Hội người Việt Nam tại Fukuoka phối hợp với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka và Hội phụ nữ tại Kyushu khai giảng lớp học Tiếng Việt Cho Em. Đây là môi trường đào tạo tiếng Việt và văn hóa Việt cho con em kiều bào trong độ tuổi từ 5 - 12 tuổi. Các buổi học được tổ chức vào thứ 7 hàng tuần tại Học viện Nhật ngữ GAG - ngôi trường do ông Nguyễn Duy Anh làm Hiệu trưởng, đồng thời ông cũng là Hiệu trưởng người Việt đầu tiên tại Nhật Bản. Thời gian học vào cuối tuần hoàn toàn phù hợp, không bị chồng chéo với lịch học tại trường bản địa của các em. Đây còn được xem là hoạt động ngoại khóa thú vị vào cuối tuần cho các em nhỏ gặp gỡ, học hỏi, giao lưu và gắn kết.

31686197052.png
Lớp học tiếng Việt tại Fukuoka, Nhật Bản.

Lớp học được giảng dạy bởi những cô giáo tâm huyết, tận tình, thấu hiểu các em nhỏ sinh ra và lớn lên tại Nhật Bản. Một cô giáo sẽ giảng dạy tại khóa học "Tiếng Việt Cho Em" chia sẻ: “Tôi đã có nhiều năm sinh sống và làm việc tại Nhật. Con cái tôi cũng được sinh ra tại nơi đây. Bởi vậy, tôi hiểu tâm lý của các bé, phương pháp phù hợp để giảng dạy ngôn ngữ và văn hóa dân tộc cho các bé. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để mang tiếng Việt và văn hóa Việt đến với các em một cách tự nhiên và vui vẻ nhất, tạo cho các em tình yêu với cội nguồn, quê hương đất nước Việt Nam”.

41686197052.png
Thành lập Ban tiếng Việt tại Fukuoka.

Lớp học "Tiếng Việt Cho Em" đã cho thấy nỗ lực của cộng đồng người Việt nói chung, các cá nhân tổ chức có liên quan nói riêng trong việc tôn vinh vẻ đẹp, giá trị của tiếng Việt và văn hóa Việt trong cộng đồng Việt kiều, chung tay quảng bá ngôn ngữ và văn hóa dân tộc đến với bạn bè quốc tế.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục