Thứ năm, 08/06/2023, 06:07 (GMT+7)

Họa sĩ 11 tuổi gây ngạc nhiên với triển lãm "Những linh hồn ẩn giấu"

Từ ngày 8-18/6, tại Huyen Art House ( 8A Đặng Tất, Quận 1, TP.HCM), họa sĩ nhí Hoàng Nhật Quang ra mắt triển lãm cá nhân đầu tiên với chủ đề “ Những linh hồn ẩn giấu”.

Họa sĩ 11 tuổi này vừa được vinh danh giải Khát vọng Dế Mèn tại Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 4 năm 2023.  

Hoàng Nhật Quang sinh 2012, người Tày, học lớp 5A1, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lê Quý Đôn, TP. Lạng Sơn. Các môn học yêu thích của Quang là mỹ thuật và lịch sử.

Hoang Nhat Quang (12)
Chân dung họa sĩ 11 tuổi Hoàng Nhật Quang.

Hoàng Nhật Quang quan niệm: “ Tất cả các sinh vật đều có linh hồn, ngay trong những thực thể sống, mỗi bộ phận nhỏ cũng sẽ có tiếng nói riêng”. 

Có lẽ do được sinh ra trong gia đình có truyền thống hội họa, Hoàng Nhật Quang được tiếp xúc và phát hiện tài năng vẽ thiên phú từ rất sớm.

Cuoi rong 120x150cm Acrylic 2022

Từ nhỏ, Hoàng Nhật Quang thường xuyên đi cùng bố là họa sĩ Hoàng Văn Điểm đến xưởng vẽ chơi. Vốn có tính tò mò, thích khám phá, nên cậu bé thường cầm cọ và màu để vẽ. Khoảng 4 tuổi thì Quang đã hoàn thành những bức tranh đầu tiên trên giá vẽ. Sau đó, Quang vẽ nhiều tranh màu sáp trên giấy, để khuyến khích con, bố đã mua lại mỗi bức tranh con vẽ hoàn chỉnh là 10.000 đồng, xem như tiền quà vặt hàng ngày.

Ao anh Hoa 150x120 Acrylic 2022

Mãi đến năm 9 tuổi, Quang mới vẽ những bức tranh khổ lớn hơn bằng chất liệu acrylic. Dù chỉ mới bắt đầu vẽ với kích thước tranh to dần, nhưng Hoàng Nhật Quang vẫn vẽ rất nhẹ nhàng, vẽ như chơi, không có cảm giác choáng ngợp trước khổ tranh lớn, thậm chí còn yêu cầu tăng thêm.

con roi 150x120cm Acrylic 2022

Hoàng Nhật Quang không có chuẩn bị ý tưởng hoặc phác thảo, có lúc đang chơi cùng bạn bè trong xóm thì chạy về vẽ hình bằng màu luôn, không cần dùng bút chì, tẩy, để phác hình. Tất cả các bức tranh của Quang được vẽ một cách tự do, bộc phát ngay tại thời điểm vẽ. Hầu như rất ít phải chỉnh sửa. 

Chủ đề trong tranh của Quang cũng rất tự do, không có định hướng, thích cái gì thì vẽ cái đó. Cách dùng màu của Quang lúc đầu cũng theo bản năng, dùng rất nhiều màu. Sau khi được góp ý về màu sắc và hướng dẫn kỹ thuật vẽ acrylic, cậu bé biết tiết chế màu, theo gam màu nóng lạnh rõ ràng hơn.

Về bố cục, Quang vẽ phóng khoáng, không theo quy củ truyền thống. Vì Quang cũng chưa được học vẽ, mà chỉ cảm, nghĩ sao vẽ vậy. Là bố và cũng là thầy dạy mỹ thuật, Hoàng Văn Điểm muốn đề cao sự tự do theo bản năng, nên cũng không dạy Quang về hình họa, bố cục. Chỉ góp ý khi thấy bức nào vẽ quá chật, quá rối thì bảo con xóa bớt, hoặc xóa đi vẽ bức mới.

Noi nhung vong tay 150x260 Acrylic 2022

Trong các tác phẩm của mình, Quang luôn muốn nhân hóa mọi thứ, muốn đưa tiếng nói vào các vật thể vô tri. Cho dù vẽ tĩnh vật hoặc những vật vô tri khác, Quang thường vẽ thêm mắt mũi, chân tay cho sinh động. Khi vẽ người, Quang cũng tự thêm vào tay chân, nếu thấy thích. Có lúc còn kết hợp tay người với tay rô-bốt, đôi khi kết hợp thêm những ký hiệu riêng biệt.

Ngày mai 130x150cm 2022

Triển lãm lần này Hoàng Nhật Quang và gia đình cũng muốn trích một phần tiền bán tranh (nếu có bán được) để góp vào quỹ Vì mái trường cho em của báo Thể thao và Văn hóa.  

Quỹ này hướng đến việc cải tạo, xây mới các lớp học cho thiếu nhi ở các địa bàn còn khó khăn, thiếu thốn. Quỹ đã xây mới và bàn giao sử dụng một lớp học tại tỉnh Sơn La, sắp tới đây là khởi công một lớp học mới tại xã Quế Sơn, Quảng Nam. Mỗi lớp học khoảng 300 triệu đồng.

Xu so cua nhưng thien than 120x120cm 2022

Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Chủ tịch Hội đồng giám khảo Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 4 năm 2023 khẳng định: “Hoàng Nhật Quang là phát hiện thú vị nhất của Dế Mèn năm nay và của cả giải Dế Mèn từ trước đến nay”. 

Họa sĩ Thành Chương chia sẻ: “Tranh của Hoàng Nhật Quang có những nét hồn nhiên đúng chất trẻ thơ đồng thời cũng có ý niệm, suy nghĩ rất già dặn, hoành tráng của một nghệ sĩ thực thụ. Điều đó làm cho tôi và nhiều người giật mình trước tác phẩm của cháu. Bằng một sức lực lao động với những bức tranh khổ lớn, số lượng nhiều, ngoài sự đam mê, ở Hoàng Nhật Quang chắc chắn phải có tài năng. Có lẽ, giải Dế Mèn đã phát hiện ra một họa sĩ sau này sẽ là tài năng nổi bật của hội họa Việt Nam”. 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục