Thứ sáu, 19/05/2023, 16:17 (GMT+7)

Triển lãm HCMC FOODEX 2023 sẽ diễn ra từ ngày 28/06 – 30/06

TRẦN LÂN (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Đây là năm thứ 2 TP.HCM tổ chức Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm (HCMC FOODEX 2023) với mục tiêu “Kết nối giá trị cùng phát triển”. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 28/06 – 30/06 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn – SECC.

Sáng ngày 19/05, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu Tư TP.HCM (ITPC) phối hợp cùng Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM (FFA) và Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ triển lãm C.I.S Việt Nam, tổ chức buổi họp báo công bố sự kiện Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP.HCM lần thứ 2 (HCMC FOODEX 2023) với mục tiêu “Kết nối giá trị cùng phát triển”.

H0_Hoi nghi toan canh
Quang cảnh buổi họp báo công bố tổ chức Triển lãm HCMC FOODEX 2023.

Phát biểu tại sự kiện, đại diện Ban tổ chức cho biết: Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 28/06 – 30/06 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC - Quận 7, TP.HCM) dưới sự chỉ đạo của  Ủy ban nhân dân TP.HCM.

Triển lãm có quy mô dự kiến khoảng gần 300 gian hàng cùng sự góp mặt của hơn 200 đơn vị trưng bày đến từ trong nước và quốc tế. Tại đây, các doanh nghiệp tham dự sẽ trưng bày và giới thiệu các sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm lương thực thực phẩm, thiết bị công nghệ máy móc chế biến, đóng gói và bảo quản. HCMC FOODEX 2023 khẳng định không chỉ là cầu nối giúp các doanh nghiệp trong nước và quốc tế có cơ hội hợp tác mà còn là diễn đàn để các doanh nghiệp giới thiệu máy móc, sản phẩm, giao lưu chia sẻ các công nghệ tiên tiến về lĩnh vực sản xuất, chế biến lương thực thực phẩm.

H2_THu hut
Được tổ chức lần đầu tiên vào năm ngoái, Triển lãm HCMC FOODEX 2022 với sự góp mặt của rất nhiều doanh nghiệp tham gia trưng bày các sản phẩm lương thực, thực phẩm. Triển lãm cũng thu hút đông đảo khách tham quan.

Triển lãm HCMC FOODEX 2023 hứa hẹn sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong ngành Lương thực thực phẩm, tôn vinh sản phẩm có chất lượng - doanh nghiệp có thương hiệu uy tín của Việt Nam và Quốc tế, góp phần quảng bá, giới thiệu văn hóa ẩm thực đặc sắc của Việt Nam, các sản phẩm đạt chất lượng tiêu chuẩn quốc tế để đẩy mạnh xuất khẩu, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do tác động của COVID-19, từng bước phục hồi và ổn định hoạt động sản xuất.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu Tư TP.HCM (ITPC) cho biết: Ngành lương thực thực phẩm luôn là một trong những ngành kinh tế quan trọng và có nhiều tiềm năng phát triển của Việt Nam. Hiện tại, Việt Nam đã tham gia ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do và vấn đề đảm bảo an ninh lương thực đang được nhiều nước quan tâm trước nguy cơ khủng hoảng lương thực toàn cầu đã mang lại nhiều cơ hội và lợi thế phát triển cho doanh nghiệp ngành sản xuất, chế biến lương thực thực phẩm Việt Nam. Riêng với TP.HCM thì ngành chế biến lương thực, thực phẩm là một trong bốn ngành công nghiệp trọng điểm ưu tiên phát triển của Thành phố. Năng lực sản xuất của doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm  thành phố không chỉ đảm bảo đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân thành phố và thị trường trong nước mà đã xuất khẩu đến thị trường nhiều nước trên thế giới.

H0B_Ong Lu
Ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu Tư TP.HCM (ITPC), phát biểu tại họp báo.

Tuy nhiên, dưới tác động khó khăn chung của kinh tế thế giới và kinh tế trong nước, ngành chế biến lương thực thực phẩm đang gặp nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu sụt giảm mạnh so cùng kỳ. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 4 năm 2023 ước đạt 4,54 tỷ USD, giảm 8,3% so với cùng kỳ năm trước; tính tổng 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 15,66 tỷ USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước. Riêng kim ngạch xuất khẩu của Thành phố trong 04 tháng đầu năm 2023 cũng giảm 19,8% so cùng kỳ (cùng kỳ năm 2002 tăng 9,2%); chỉ số sản xuất công nghiệp ngành lương thực thực phẩm và đồ uống của Thành phố  giảm 0,8% so với cùng kỳ năm 2022.

“Có thể khẳng định, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh lương thực thực phẩm cần nhất trong lúc này là các chính sách hỗ trợ ổn định sản xuất, các hoạt động xúc tiến thương mại, để giúp doanh nghiệp sớm phục hồi, vượt qua khó khăn và nâng cao hiệu quả hoạt động, tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. HCM FOODEX 2023 được tổ chức với mong muốn tổ chức chương trình triển lãm quốc tế chuyên ngành lương thực thực phẩm có quy mô lớn để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm giới thiệu sản phẩm mang thương hiệu Việt và có chất lượng tốt ra thị trường thế giới; hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương; tiếp cận thông tin và xây dựng chiến lược đổi mới máy móc, công nghệ tiên tiến vào quá trình sản xuất, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu”, Phó giám đốc ITPC Trần Phú Lữ nhấn mạnh.

Phát biểu tại họp báo, ông Nguyễn Đặng Hiến - Phó Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM (FFA) cho biết: Triển lãm lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 10/2022 đã đạt được thành công lớn khi thu hút hơn 18.000 lượt khách trong và ngoài nước tham gia với gần 250 gian hàng và đa số ở đây là các doanh nghiệp thành viên của chúng tôi. Tôi tin rằng Triển lãm lần này sẽ tiếp tục mang đến cho doanh nghiệp sản xuất LTTP TP.HCM cơ hội mở rộng các hoạt động kết nối giao thương; giới thiệu các sản phẩm mang thương hiệu Việt ra thị trường trong nước, khu vực và quốc tế cũng như tiếp cận, học hỏi và đổi mới máy móc, thiết bị công nghệ tiên tiến vào quá trình sản xuất kinh doanh; giúp các doanh nghiệp chủ động trong các khâu nghiên cứu sản phẩm mới chất lượng và an toàn, đủ sức cạnh tranh tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

H0A_Ong Hien
Ông Nguyễn Đặng Hiến - Phó Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, phát biểu tại họp báo.

“Tôi kỳ vọng rằng đây cũng là nơi các doanh nghiệp đang hoạt động trong tất cả phân khúc chuỗi giá trị của ngành LTTP trong và ngoài nước có thể tập hợp cùng nhau để thảo luận, trao đổi ý kiến, thiết lập các mối quan hệ chuyên nghiệp và cùng nhau phát triển”, ông Hiến cho biết thêm.

Điểm nhấn của Triển lãm HCMC FOODEX 2023 sẽ là các chương trình, hoạt động giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam và quốc tế diễn ra xuyên suốt trong thời gian triển lãm. Các chủ đề dự kiến “TP.HCM – Nơi hội tụ tinh hoa ẩm thực”, “Nghệ thuật sử dụng gia vị trong ẩm thực Việt Nam”, “Xu hướng lựa chọn sản phẩm “xanh” trong tiêu dùng thực phẩm” sẽ được được trình bày, thực hiện bởi các nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực nổi tiếng, các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế tham gia triển lãm.

Trong khuôn khổ diễn ra Triển lãm, Ban tổ chức sẽ tổ chức chuỗi các hoạt động bên lề như: Hội thảo, tọa đàm về các chủ đề như: “Xu hướng và công nghệ mới trong ngành thực phẩm chế biến”; “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm vào thị trường Trung Quốc”; “Chiến lược và thách thức cho doanh nghiệp lương thực thực phẩm khi tham gia vào thị trường toàn cầu”; “Tương lai của thực phẩm xanh, sạch và phát triển bền vững”.

Ngoài ra, còn có các hoạt động kết nối giao thương B2B với 03 phiên kết nối chính giữa doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm với các đơn vị phân phối, siêu thị hiện đại; giữa doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm với và kênh thương mại điện tử; giữa doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm với và nhà mua hàng (buyers) quốc tế.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục