Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 18/06/2024, 05:29 (GMT+7)

Hệ sinh thái 'Net Zero’ đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…

Câu trả lời bằng hành động

Ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc điều hành Sản xuất, trưởng dự án Net Zero Vinamilk, đã bắt đầu phần trình bày của mình tại Hội thảo “Các giải pháp áp dụng kinh tế tuần hoàn trong ngành sữa Việt Nam” bằng câu chuyện của Green Farm Tây Ninh - nơi đất đai được nghỉ 3 năm để thanh lọc, phục hồi dưỡng chất và trở về trạng thái tự nhiên nhất.

ANH 1A
100% diện tích trồng trọt của Vinamilk được canh tác theo phương

Nhờ vào nguồn tài nguyên quý giá - chất thải của đàn bò sữa 8.000 con sau khi được xử lý - đất đai được chăm sóc với phân bón hữu cơ, phương pháp canh tác luân canh, kết hợp với công nghệ từ Nhật Bản. 500ha cánh đồng mỗi năm 2 vụ bắp, lúa chuẩn hữu cơ châu Âu hiện nay là thành quả của quá trình đó.

Sau gần 20 năm làm “cách mạng trắng”, đầu tư xây dựng hệ thống trang trại hiện đại, phát triển công nghệ chăn nuôi bò sữa tại vùng nhiệt đới, Vinamilk đã vượt qua thách thức về nâng cao năng suất chăn nuôi. Cụ thể, tại mô hình trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm (đặt ở Thanh Hoá, Quảng Ngãi, Tây Ninh), sản lượng sữa được tạo ra đã tương đương mức trung bình thế giới, là 30-35 lít sữa/con/ngày. Đây từng là con số bất khả thi, bởi Việt Nam không có điều kiện khí hậu đáp ứng tốt cho chăn nuôi bò sữa như các nước ôn đới.

ANH 2A
Ông Lê Hoàng Minh chia sẻ về cách Vinamilk ứng dụng kinh tế tuần hoàn vào nông nghiệp để phát triển bền vững, hướng đến Net Zero.

“Giờ đây, ngành sữa trong nước đang tiếp tục chinh phục những thách thức lớn hơn, đó làm làm nông nghiệp bền vững, hướng đến mục tiêu chung phát thải ròng bằng không - Net Zero”, ông Minh nhận định.

Cũng theo ông Minh, thực hành về nông nghiệp bền vững với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính được thực hiện bằng hành động rất cụ thể tại Vinamilk. Trong đó, đại diện doanh nghiệp nhấn mạnh nội dung về kiểm kê khí nhà kính, đã hoàn thành tại 100% nhà máy và đang triển khai trên toàn bộ trang trại bò sữa theo ISO14064. Với hệ thống lớn gồm 15 trang trại, 16 nhà máy trong và ngoài nước, quá trình kiểm kê khí nhà kính đối với doanh nghiệp là rất thách thức, nhưng là điều cần thiết để xác định lộ trình, cách thức giảm phát thải.

ANH 3A
Lượng carbon trung hòa của trang trại Green Farm tương đương 30.000 sân bóng phủ đầy cây xanh, lượng nước tuần hoàn tương đương 86 hồ bơi Olympic…

Đáng chú ý, Vinamilk thực hiện hoạt động kiểm kê trên từ rất sớm. Dữ liệu liên quan tới khí nhà kính và nhiều thông tin khác đã được đơn vị ghi nhận, hệ thống hoá qua các báo cáo phát triển bền vững theo chuẩn mực quốc tế suốt 12 năm qua, trước khi các yêu cầu bắt buộc về vấn đề này được ban hành.

Có mặt tại Hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), ông Tống Xuân Chinh nhận định, phát triển bền vững là lĩnh vực còn mới tại Việt Nam và thế giới. Tuy nhiên, đã có những doanh nghiệp Việt Nam dám đi đầu và đạt những thành tựu nhất định. Việc tiên phong kiểm kê khí nhà kính của Vinamilk sẽ được tham khảo phục vụ quá trình xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn về thị trường tín chỉ carbon trong nước trong tương lai.

“Hạt nhân” tạo ra sự thay đổi

Ở góc nhìn rộng hơn, không chỉ riêng doanh nghiệp hưởng lợi, lộ trình hướng tới Net Zero 2050 của Vinamilk đã và đang thúc đẩy cả một hệ sinh thái lớn xoay quanh "người khổng lồ” này. Theo đó, Vinamilk đóng vai trò “hạt nhân” trong việc thay đổi nhận thức của nông dân trong canh tác, hỗ trợ doanh nghiệp bạn cùng phát triển bền vững.

ANH 4
Ông Tống Xuân Chinh chia sẻ tại Hội thảo “Các giải pháp áp dụng kinh tế tuần hoàn trong ngành sữa Việt Nam”.

Liên quan tới câu chuyện trên, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam, ông Trần Quang Trung nhớ lại thời điểm nhiều năm trước, chỉ cần đi tới đầu địa phận thị trấn Mộc Châu (tỉnh Sơn La), ai cũng có thể ngửi thấy mùi phân bò thoảng lẫn trong không khí. Trong suốt 3 tháng liền, đoàn lãnh đạo, chuyên gia, kĩ sư của Vinamilk và Mộc Châu Milk đã nghiên cứu, ứng dụng công nghệ xử lý phân bò và mùi. Công nghệ này đã được áp dụng thành công tại nhiều trang trại của Vinamilk, và cũng được công ty phổ biến cho các hộ dân chăn nuôi bò sữa liên kết để thực hiện thí điểm.

“Người nông dân Mộc Châu giờ ngoài bán sữa cho công ty, còn có thể cung cấp phân bón cho các vùng trồng trọt xung quanh, vừa giúp đất đai, môi trường tốt lên, vừa cải thiện thu nhập của chính gia đình họ”, ông Trung nói.

ANH 5B
Xung quanh trang trại Vinamilk đã xuất hiện nhiều cánh đồng ngô (bắp) tiền tỷ của bà con nông dân.

Một điển hình khác của Vinamilk trong việc giúp nông dân tham gia vào chuỗi sản xuất bền vững hơn, đó là trang trại dành một phần nguồn phân bón hữu cơ của mình để giúp nông dân xung quanh cải tạo đất, tăng năng suất cây trồng. Cây trồng sau đó được cung cấp ngược lại cho trang trại để làm thức ăn cho đàn bò. Đây là vòng tuần hoàn khép kín, góp phần giảm phát thải.

Từ những thửa đất khô cằn hay nơi người dân đang loay hoay tìm kiếm cây trồng, vật nuôi hiệu quả, người nông dân giờ đã yên tâm gắn bó với trang trại Vinamilk. Hay tại Thống Nhất, Thanh Hóa, không ít cánh đồng “tiền tỷ” đã xuất hiện trên nông trường hoang hóa, năng suất thấp một thời. 

ANH 6A
Với định hướng “xanh hóa” sản xuất, các trang trại bò sữa của Vinamilk đang trở thành hạt nhân thúc đẩy tiến trình thực hành nông nghiệp bền vững của cả vùng đất.

Quan trọng hơn hết là tư duy sản xuất của người dân được thay đổi từ chính vòng tròn kinh tế tuần hoàn của trang trại Vinamilk. Họ biết sử dụng tài nguyên thiên nhiên như đất, nước hiệu quả, bền vững hơn; không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu… để đảm bảo sản phẩm đầu ra đạt tiêu chuẩn cung cấp lâu dài cho trang trại.

Rõ ràng, cách làm nông nghiệp “bền vững” đã vượt ra ngoài ranh giới của trang trại và lan tỏa ra cộng đồng xung quanh. Thông qua lộ trình nghiêm túc tuân thủ các nguyên tắc, cam kết về giảm thiểu phát thải, doanh nghiệp đã lan tỏa ý thức đến từng hộ dân trong chuỗi liên kết.

Những nông hộ sau khi thực hiện và thành công, họ lại tiếp tục nhân rộng, chia sẻ câu chuyện tại Vinamilk đến cộng đồng xung quanh. Tôi tin đó là chìa khóa quan trọng giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu Net Zero, vì mục tiêu này không chỉ nằm trong nội tại của doanh nghiệp”, Trưởng dự án Net Zero của Vinamilk khẳng định.

Hội Thảo “Các giải pháp áp dụng kinh tế tuần hoàn trong ngành sữa Việt Nam” do Hiệp hội Sữa Việt Nam tổ chức nhân Ngày sữa thế giới (World Milk Day 1/6) nhằm thúc đẩy các giải pháp phát triển bền vững của ngành sữa. Vinamilk là đơn vị tiên phong của ngành sữa cam kết đạt mục tiêu Net Zero 2050 và các mốc giảm 15% phát thải khí nhà kính vào 2027, 55% vào 2035.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
  • Vinhomes Royal Island - Điểm đến của cộng đồng văn minh, đẳng cấp, giàu lòng nhân ái

    Vinhomes Royal Island - Điểm đến của cộng đồng văn minh, đẳng cấp, giàu lòng nhân ái

    5 giờ trước

    Chuỗi sự kiện “Chị đẹp Hải Phòng: Sáng tâm hồn - Ngời khí chất” sôi động, bùng nổ nhưng cũng lắng đọng với nhiều khoảnh khắc xúc động đã góp phần đưa Vinhomes Royal Island vươn lên tầm cao mới - không chỉ là chốn an cư tầm cỡ quốc tế, mà còn là điểm hẹn của một cộng đồng văn minh, giàu lòng nhân ái.

  • Xu hướng chuyển đổi xanh, tiêu dùng bền vững: Doanh nghiệp hành động, cộng đồng hưởng lợi

    Xu hướng chuyển đổi xanh, tiêu dùng bền vững: Doanh nghiệp hành động, cộng đồng hưởng lợi

    8 giờ trước

    Tọa đàm “Chuyển đổi xanh: Doanh nghiệp hành động, cộng đồng hưởng lợi” diễn ra vào lúc 9h, ngày 29/10 tới đây tại Hà Nội, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp sẽ cùng thảo luận về vai trò của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh, những lợi ích mà cộng đồng và xã hội nhận được, cũng như những giải pháp cụ thể để doanh nghiệp đồng hành cùng phát triển bền vững.

  • Goldsun Media nhận Bằng khen cấp thành phố

    Goldsun Media nhận Bằng khen cấp thành phố

    2 ngày trước

    Goldsun Media luôn sẵn sàng đồng hành trong các hoạt động đẩy mạnh và phát triển nền kinh tế của Thành phố.

  • VPBank mang đến trải nghiệm ẩm thực Michelin xứng tầm đẳng cấp

    VPBank mang đến trải nghiệm ẩm thực Michelin xứng tầm đẳng cấp

    3 ngày trước

    Khách hàng sở hữu thẻ tín dụng VPBank sẽ có cơ hội tận hưởng ưu đãi đặc biệt với mức giảm giá lên đến 50% khi trải nghiệm tinh hoa ẩm thực tại chuỗi các nhà hàng đạt chuẩn Michelin danh tiếng, cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

  • Liên tiếp bị phạt do sản xuất mỹ phẩm vi phạm chất lượng, Công ty Nguyễn Hoàng Na đang xem thường luật?

    Liên tiếp bị phạt do sản xuất mỹ phẩm vi phạm chất lượng, Công ty Nguyễn Hoàng Na đang xem thường luật?

    3 ngày trước

    Liên tục sản xuất mỹ phẩm vi phạm chất lượng, Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nguyễn Hoàng Na bị Cục Quản lý Dược “tuýt còi”, đề nghị kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm của doanh nghiệp này.

  • NAM A BANK - 'Số và Xanh' tiếp tục là động lực phát triển bền vững

    NAM A BANK - 'Số và Xanh' tiếp tục là động lực phát triển bền vững

    3 ngày trước

    Kỷ niệm 32 năm thành lập (21/10/1992 – 21/10/2024), Nam A Bank tiếp tục ghi dấu ấn trên thị trường tài chính ngân hàng Việt Nam qua hàng loạt hoạt động nổi bật. Trong đó đẩy mạnh “số và xanh” là chiến lược mũi nhọn mà Ngân hàng tập trung để dẫn dắt tăng trưởng và phát triển bền vững.

  • FPT Retail được vinh danh Top 10 thương hiệu mạnh tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2024

    FPT Retail được vinh danh Top 10 thương hiệu mạnh tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2024

    4 ngày trước

    Chiều ngày 16/10, tại Lễ Công bố và vinh danh TOP 10 - TOP 50 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2024, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) vinh dự nhận giải thưởng “Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024 - Tiên phong đổi mới sáng tạo”, đánh dấu cột mốc năm thứ 11 liên tiếp doanh nghiệp nhận được giải thưởng này.

  • 4 hãng taxi lâu đời tại Hà Nội bắt tay Xanh SM chuyển đổi xanh với 1.000 xe điện

    4 hãng taxi lâu đời tại Hà Nội bắt tay Xanh SM chuyển đổi xanh với 1.000 xe điện

    6 ngày trước

    Thanh Nga, Bắc Á, Quê Lụa và Long Biên – bốn hãng taxi lâu đời tại Hà Nội – vừa ký hợp đồng mua và thuê 1.000 xe điện VinFast. Các hãng sẽ vận hành trên nền tảng ứng dụng của Xanh SM, đánh dấu sự hợp tác chiến lược và tiên phong trong việc phát triển mạng lưới taxi điện, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xanh hóa giao thông tại thủ đô.

  • NAM A BANK – Thương hiệu tiên phong đổi mới sáng tạo 2024

    NAM A BANK – Thương hiệu tiên phong đổi mới sáng tạo 2024

    6 ngày trước

    Trước thềm kỷ niệm 32 năm thành lập (21/10/1992 – 21/10/2024), Nam A Bank (mã NAB) vừa nhận giải thưởng “Top 10 thương hiệu tiên phong đổi mới sáng tạo 2024” do tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy trao tặng. Giải thưởng nằm trong khuôn khổ lễ công bố và vinh danh Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2024.

  • FPT Long Châu đưa ra những tiêu chí gì để làm hài lòng khách hàng

    FPT Long Châu đưa ra những tiêu chí gì để làm hài lòng khách hàng

    15 Thg 10

    Với tiêu chí phục vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng theo 4 đúng: đúng bệnh, đúng thuốc, đúng liều, đúng giá, đội ngũ FPT Long Châu đã tham gia tích cực các hội nghị chuyên khoa nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, phục vụ cộng đồng tốt hơn.

  • “Prime’s Night concert – Bứt phá từ hôm nay” – đêm nhạc kỷ niệm 3 năm sinh nhật VPBank Prime

    “Prime’s Night concert – Bứt phá từ hôm nay” – đêm nhạc kỷ niệm 3 năm sinh nhật VPBank Prime

    12 Thg 10

    Sự xuất hiện của Anh Tú, RHYDER và Mỹ Mỹ - những “hitmakers” đại diện cho thế hệ trẻ đã khuấy đảo sân khấu Prime’s Night concert, đêm nhạc khẳng định sức sống mãnh liệt của thế hệ trẻ, dám bứt phá, dám khẳng định để đạt được thành công. Đó cũng là hành trình 3 năm của VPBank Prime – Thương hiệu tài chính đầu tiên tại Việt Nam dành cho người Việt trẻ dám bứt phá.

  • NAM A BANK tiên phong hoàn thành báo cáo tài chính theo chuẩn mực quốc tế (IFRS)

    NAM A BANK tiên phong hoàn thành báo cáo tài chính theo chuẩn mực quốc tế (IFRS)

    11 Thg 10

    Ngày 10/10/2024, Nam A Bank (mã NAB) đã tổ chức Lễ công bố hoàn thành dự án chuyển đổi báo cáo tài chính theo chuẩn mực quốc tế (IFRS). Như vậy, Nam A Bank là một trong số ít ngân hàng tại Việt Nam hoàn thành IFRS, khẳng định hoạt động minh bạch và hiệu quả trong hành trình 32 năm phát triển bền vững của Ngân hàng.

  • T&T, SHB và các DN trong hệ sinh thái của bầu Hiển ủng hộ 20 tỷ đồng khắc phục thiệt hại bão lũ

    T&T, SHB và các DN trong hệ sinh thái của bầu Hiển ủng hộ 20 tỷ đồng khắc phục thiệt hại bão lũ

    10 Thg 10

    Trong khuôn khổ buổi lễ trao 20 tỷ đồng cho Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhằm hỗ trợ các địa phương khắc phục thiệt hại sau bão, ông Đỗ Quang Hiển, Nhà sáng lập, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB đã chia sẻ về kế hoạch bảo trợ, giúp các em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt do ảnh hưởng của bão lũ.

  • Thị trường gọi xe: Cờ trong tay và cơ hội chiếm lĩnh ngôi vương của Xanh SM

    Thị trường gọi xe: Cờ trong tay và cơ hội chiếm lĩnh ngôi vương của Xanh SM

    08 Thg 10

    Tốc độ phủ sóng và chiếm lĩnh thị phần của Xanh SM được đánh giá là hiếm thấy, không chỉ tại Việt Nam mà cả trong khu vực. Với thế như chẻ tre này, Xanh SM được nhận định sẽ sớm vượt qua Grab để thống lĩnh ngôi vị số 1 tại thị trường Việt Nam.

  • FPT Software giành giải kiến tạo việc làm tại ESG Business Awards 2024

    FPT Software giành giải kiến tạo việc làm tại ESG Business Awards 2024

    08 Thg 10

    FPT Software lần đầu tiên được vinh danh trong hạng mục Kiến tạo việc làm của ESG Business Awards 2024 - giải thưởng quốc tế uy tín hàng đầu thế giới về phát triển bền vững. Giải thưởng là bảo chứng cho cam kết mạnh mẽ của công ty trong việc nuôi dưỡng nhân tài CNTT toàn cầu, thúc đẩy môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập.

  • Acecook Việt Nam nhận giải thưởng 'Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á - Corporate Excellence Award'

    Acecook Việt Nam nhận giải thưởng 'Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á - Corporate Excellence Award'

    08 Thg 10

    Vừa qua, Acecook Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á - Corporate Excellence Award” trong buổi Lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2024 do Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Á tổ chức. Đồng thời, thương hiệu mì ăn liền Hảo Hảo cũng được vinh danh là “Thương hiệu truyền cảm hứng - Inspirational Brand Award”.