Thứ năm, 07/03/2024, 15:48 (GMT+7)

Hậu quả của việc tự “peel” da bằng sản phẩm không rõ nguồn gốc

Tự “peel” da tại nhà bằng các sản phẩm không rõ nguồn gốc khihến nhiều người gặp biến chứng nghiêm trọng làm tổn thương làn da.

Biến chứng vì “peel” da là gì?

“Peel” da hay thay da sinh học là phương pháp sử dụng các hợp chất hóa học tự nhiên tác động lên bề mặt giúp loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn, vi khuẩn nằm sâu trong lỗ chân lông. Mỗi tháng, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM tiếp nhận từ 90 đến 150 trường hợp đến để điều trị biến chứng do tự ý sử dụng “peel” da không rõ nguồn gốc tại nhà.

peel da
Tự "peel" da có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng

Điển hình là trường hợp của chị H. (35 tuổi), do không có nhiều thời gian đến các bệnh viện chuyên khoa về thẩm mỹ để làm đẹp, nghe bạn bè mách có cách tự thực hiện làm đẹp ở nhà, chị mua sản phẩm “peel” da với giá 350.000 đồng. Người bán bán hướng dẫn chị H. rửa sạch mặt, bôi buổi tối, không rửa lại nước và cam kết đây là sản phẩm “peel” da không bong tróc. Sau khi thức dậy, chị H. phát hiện da sưng tấy, đỏ và rát như bỏng, kèm theo đó là một số chỗ bong tróc. Liên lạc với người bán thì chị không nhận được phản hồi.

Khi đến bệnh viện thăm khám, chị H. nhận được kết quả da bị tổn thương do sử dụng sản phẩm không phù hợp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến da. Bác sĩ cho biết, nhờ đến bệnh viện sớm nên thời gian phục hồi của chị H. ngắn, không để lại sẹo hay di chứng trên bề mặt da.

Một trường hợp khác chịu tổn thất nặng hơn khi đến Bệnh viện Da Liễu TP.HCM với khuôn mặt nám mảng to, màu nâu đậm. Chị L. (38 tuổi) chia sẻ, sau khi thực hiện tại thẩm mỹ bên ngoài, da tệ hơn lúc trước nhưng vì xấu hổ nên không dám ra ngoài, chỉ ở nhà nên tình trạng da ngày càng nghiêm trọng. Các bác sĩ đành chấp nhận phương án điều trị riêng cho chị L. tại một phòng riêng đến khi bình phục vì chị ngại tiếp xúc đám đông với gương mặt biến chứng.

Trước đó, chị L. được người của một thẩm mỹ viện tư vấn về chăm sóc da và điều trị hoạt chất, rút ngắn thời gian, đem lại hiệu quả nhanh. Chị đã chi trả 60 triệu đồng cho 3 buổi “peel” da.

Lưu ý của bác sĩ

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Duy Quân - Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, “peel” da là phương pháp lột da hay tái tạo da bằng hóa chất. Nhiều người nghĩ đây là thủ thuật đơn giản nên tự ý “peel” da ở nhà gây ra những biến chứng đáng tiếc làm tổn thương nghiêm trọng đến làn da.

Quá trình thực hiện “peel” da còn phụ thuộc vào tình trạng của da để có thể “peel” bằng hoạt chất và nồng độ phù hợp, tránh gây tổn thương cho da. Nếu chủ quan tự “peel” ở nhà sẽ có thể dẫn đến tình trạng bong tróc, mụn nước; nhiễm trùng, nhiễm khuẩn nếu không đến viện kịp thời có thể để lại sẹo và khó phục hồi lại làn da ban đầu…

peel da
Tẩy da chết lành tính hơn

Trên thực tế, tẩy da chết cũng có thể gọi là “peel” da và hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, các sản phẩm tẩy da chết có hoạt chất rất thấp, còn những sản phẩm để “peel” da có hoạt chất cao, trước khi sử dụng, mọi người nên đến bác sĩ có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc da liễu để được tư vấn trước khi sử dụng.

Cũng theo bác sĩ Quân, điều trị biến chứng sau khi tự “peel” tại nhà còn tùy theo mức độ tổn thương của da mà các bác sĩ có chuyên môn sẽ thực hiện can thiệp. Nếu da bị nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, bệnh nhân sẽ được sử dụng kháng sinh để kiểm soát, sử dụng thuốc uống kết hợp thuốc bôi.

Các bác sĩ cũng gặp khó khăn vì bệnh nhân bị biến chứng hoàn toàn không biết đã sử dụng sản phẩm có hoạt chất gì để “peel”da. Vì thế, có rất nhiều trường hợp điều trị thời gian dài mới cải thiện, sau đó để lại sẹo và nhiều di chứng trên da.

Bác sĩ khuyến cáo, để sở hữu và duy trì một làn da đẹp thì làn da cần phải khỏe. Bạn cần phải duy trì những bước chăm sóc da cơ bản để có thể hạn chế và làm chậm quá trình lão hóa của da.

Chăm sóc làn da dẹp từ bên trong bằng cách duy trì lối sống lành mạnh, tập thể dụng đều, ăn nhiều rau xanh, trái cây. Nếu có nhu cầu làm đẹp cần đến các cơ sở uy tín được phép thực hiện và các bác sĩ chuyên môn có kinh nghiệm để được tư vấn và thực hiện.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục