Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 07/09/2023, 05:13 (GMT+7)

Hà Nội thiết lập quy hoạch khu tập thể Nghĩa Tân, Cầu Giấy

UBND thành phố Hà Nội dự kiến dành 1,2 tỷ đồng để nghiên cứu quy hoạch khu tập thể Nghĩa Tân, Cầu Giấy với tổng diện tích khoảng 30 ha.

Mới đây, UBND Hà Nội ban hành quyết định, dự kiến phê duyệt thiết lập quy hoạch khu tập thể Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy. Khu vực này hiện có tổng diện tích khoảng 30 ha, thuộc địa phận hành chính phường Nghĩa Tân và được giới hạn bởi: phía Bắc giao tim đường Hoàng Quốc Việt, phía Tây trùng mép vỉa hè đường Nguyễn Phong Sắc, phía Đông và Đông Nam ráp gianh tim phố Tô Hiệu.

Tập thể Nghĩa Tân hiện có khoảng 23 nhà chung cư, độ cao từ 3-5 tầng với diện tích trung bình của các căn hộ là 18-20 m2 và được xây dựng trong năm 1987. Trong gần 30 ha diện tích lập quy hoạch, có khoảng 5 ha đã được chia lô xây dựng, sinh sống ổn định, được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất.

quy-hoach-khu-tap-the
Nghĩa Tân là khu chung cư cũ đầu tiên nằm trong dự án xây dựng, cải tạo khu tập thể của TP Hà Nội (Ảnh: Báo Lao Động)

Theo đó, TP Hà Nội dự kiến sẽ dành 1,2 tỷ đồng từ ngân sách để nghiên cứu thiết lập quy hoạch khu tập thể, bao gồm: lập nhiệm vụ quy hoạch; đồ án quy hoạch; hồ sơ quy hoạch theo GIS; thẩm định nhiệm vụ, thẩm định đồ án quy hoạch; quản lý nghiệp vụ; tổ chức lấy ý kiến cơ quan, tổ chức và cộng đồng dân cư; công bố quy hoạch và thực hiện công tác thầu.

UBND Hà Nội đã giao cho UBND quận Cầu Giấy hoàn thành kế hoạch chi tiết để triển khai những nội dung công việc. Đồng thời cũng chịu trách nhiệm về tính phù hợp, hợp lệ trong nội dung công việc, dự toán đề xuất sát sao với thực tế triển khai.

Đối với nghiệm thu và quyết toán căn cứ cần dựa trên khối lượng thực tế và phải có đầy đủ biên bản nghiệm thu, bảng chấm công, hóa đơn, chứng từ hợp lệ theo quy định của Nhà nước và Thành phố. Song song với đó, cần chú ý phải giảm trừ diện tích, khối lượng trùng lặp (nếu có).

UBND quận Cầu Giấy đồng thời phải chịu trách nhiệm về tính đầy đủ, chính xác và hợp pháp của các thông tin, tài liệu, số liệu có trong hồ sơ nhiệm vụ dự toán. Việc quản lý, sử dụng kinh phí cần dựa trên tiêu chí hiệu quả, tiết kiệm và đúng mục đích, quy định.

Ngoài ra, các sở, ban, ngành có liên quan khác sẽ được giao hướng dẫn đơn vị tổ chức lập Quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Nghĩa Tân, tỷ lệ 1/500 theo đúng quy định pháp luật.

Với quyết định trên, Nghĩa Tân là nơi đầu tiên được Hà Nội thiết lập quy hoạch khu tập thể, xây dựng lại trong thời điểm 2021-2025. Trước đó, việc cải tạo chỉ được thực hiện với từng tòa nhà riêng biệt, không làm đồng bộ cả khu chung cư.

Theo thống kê đến năm 2020, TP Hà Nội có hơn 1.500 nhà chung cư cũ với gần 1.300 nhà thuộc 76 khu chung cư. Có 306 chung cư cũ độc lập, xây dựng từ giai đoạn 1960-1994 và trước năm 1954.

Trong giai đoạn 2021-2025, TP Hà Nội lên kế hoạch quy hoạch khu tập thể với 10 khu chung cư cũ, gồm 4 khu nhà cấp D là: Giảng Võ, Thành Công, Ngọc Khánh, nhà của Bộ Tư pháp cùng 6 khu có tính khả thi để cải tạo là Kim Liên, Trung Tự, Khương Thượng, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam, Nghĩa Tân.

Cùng chuyên mục