Thứ sáu, 07/04/2023, 15:10 (GMT+7)

Google sẽ sớm tích hợp tính năng AI vào Google Search

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bên cạnh việc giúp người dùng tương tác trực tiếp với các mô hình ngôn ngữ lớn thông qua Google Search, Google đã bắt đầu thử nghiệm các tính năng AI mới trong Gmail và các sản phẩm liên quan.

Google Search Tiepthigiadinh H1
Google đang lên kế hoạch bổ sung các tính năng AI đàm thoại vào Google Search

Ông Sundar Pichai - Giám đốc điều hành Google cho biết, công ty đang lên kế hoạch bổ sung các tính năng AI đàm thoại vào công cụ tìm kiếm hàng đầu Google Search với hy vọng có thể giải tỏa áp lực từ cơn sốt chatbot và một số vấn đề khác. Những tiến bộ trong AI sẽ cải thiện khả năng truy vấn tìm kiếm của Google.

Google nghiên cứu AI trong nhiều năm, song lại chậm chân hơn công ty OpenAI do Microsoft hậu thuẫn. Microsoft tích hợp công nghệ đằng sau ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing - thứ tụt hậu khá xa so với công cụ tìm kiếm của Google. Điều này cho phép người dùng tham gia vào các cuộc trò chuyện mở rộng, ​​giúp Microsoft tạo ra doanh thu lớn.

Mặc dù vậy, Google không chịu thua và để mất đi "con gà đẻ trứng vàng", dù ra mắt các sản phẩm liên quan tới trí tuệ nhân tạo chậm hơn. CEO Google khẳng định Google đã thúc đẩy công cuộc AI bất chấp việc cắt giảm chi phí. Tính năng mới sẽ cho phép người dùng tương tác trực tiếp với các mô hình ngôn ngữ lớn thông qua Google Search. Quyết định này giúp nâng cao trải nghiệm dựa trên các liên kết truyền thống vốn đã trở thành tiêu chuẩn trong hơn 2 thập kỷ.

Google Search Tiepthigiadinh H2
CEO Google cho biết, mọi người sẽ có thể đặt câu hỏi cho Google và tương tác với LLM khi tìm kiếm

Google cũng đang thử nghiệm một số sản phẩm tìm kiếm mới như các phiên bản cho phép người dùng đặt câu hỏi cho các truy vấn ban đầu. Họ cũng sẽ bắt đầu tích hợp LLM một cách chu đáo vào Search nhưng chưa công bố kế hoạch cụ thể. 

Bên cạnh đó, Google đã bắt đầu thử nghiệm các tính năng AI mới trong Gmail và các sản phẩm liên quan. Quảng cáo tìm kiếm vẫn là công cụ kiếm tiền lớn nhất cho Google và mang lại doanh thu 162 tỷ USD vào năm ngoái. 

Mới đây, Google đã sử dụng hơn 4.000 chip Tensor v4 chế tạo thành công siêu máy tính huấn luyện AI với hiệu suất và năng lực tiết kiệm điện tốt hơn đối thủ Nvidia. Các con chip đã được kết nối thông qua công tắc quang học tự phát triển - chìa khóa giúp các công ty chế tạo bộ xử lý cho siêu máy tính AI.

Theo một báo cáo khoa học mới được công bố, hãng cho biết siêu máy tính được dùng để huấn luyện mạng thần kinh nhân tạo; hoạt động nhanh và hiệu quả hơn so với hệ thống tương tự sử dụng chip A100 của Nvidia. Nó được trang bị chip Tensor Processing Unit (TPU) thế hệ thứ tư do chính Google thiết kế.

Reuters cho hay, Google dùng siêu máy tính để huấn luyện PaLM, mô hình ngôn ngữ lớn được đánh giá tốt nhất hiện nay. Hệ thống này có thể dễ dàng cấu hình lại kết nối giữa các chip một cách nhanh chóng, giúp giảm sự cố và cải thiện hiệu suất hoạt động. Những thứ này có thể khiến siêu máy tính TPU v4 đi tiên phong trong mô hình ngôn ngữ lớn.

Cùng chuyên mục