Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 01/08/2023, 13:39 (GMT+7)

Giới tỷ phú xe điện toàn cầu “bỏ túi” hàng tỷ USD trong tuần qua

Tuần qua, giới tinh hoa công nghệ đã chứng kiến sự giàu lên nhanh chóng của các tỷ phú xe điện toàn cầu. Theo đó, doanh thu đã chạm đỉnh khi liên tục “bỏ túi” hàng tỷ USD.

Theo tạp chí Forbes, tuần vừa qua là một trong số ít những tuần mà các tỷ phú liên quan tới lĩnh vực xe điện trên toàn cầu đón nhận nhiều thông tin tích cực.

Trong số đó, đáng chú ý là hãng xe điện Xpeng của tỷ phú He Xiaopeng đã gây chấn động thị trường khi nhận được một lượng đầu tư khổng lồ lên từ Tập đoàn Volkswagen (VW) của Đức - một trong những hãng ôtô hàng đầu thế giới. Sự kiện này đã khiến giá cổ phiếu của hãng xe điện này tăng lên đáng kể, giúp tỷ phú Trung Hoa “bỏ túi” hàng tỷ USD tài sản ròng. Cụ thể, trong tuần giao dịch vừa qua, giá cổ phiếu Xpeng đã tăng 61%, giúp tỷ phú này “bỏ túi” thêm khoảng 1,6 tỷ USD tài sản ròng theo ước tính của Forbes.

Dù chưa có chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực xe điện, song nhận thấy tiềm năng của hãng xe điện nội địa Xpeng cần thêm tiền để phát triển và cung cấp các mẫu xe điện mới, Volkswagen đã đầu 700 triệu USD vào hãng xe này. Lần rót vốn khá mạnh tay từ gã khổng lồ ngành ô tô Volkswagen (VW) đã cho thấy thị trường xe điện là địa hạt mà các nhà đầu tư đang hướng tới. Trong đó, Trung Quốc được xem là thị trường xe điện lớn nhất thế giới hiện tại và cũng là thị trường quan trọng của Volkswagen. 

z4561302904838b1202a8a0d3006c6e34d9687238fb51e-20230731070210984
Biến động giá trị khối tài sản ròng của một số tỷ phú có liên quan tới lĩnh vực xe điện trong tuần cuối tháng 7. (Nguồn: Forbes - Doanh Chính tổng hợp)

Điều này giúp giá cổ phiếu một số công ty xe điện khác, bao gồm Nio của tỷ phú William Li, một trong những công ty tham gia cuộc chiến giá cả trong ngành xe điện muộn nhất ở Trung Quốc, tăng lên.

Các thông tin tích cực cũng đến với hãng xe điện Geely của tỷ phú Li Shufu, công ty đã đầu tư mạnh vào xe điện để cố gắng bắt kịp các đối thủ như Tesla hay hãng xe nội địa Trung Quốc BYD.

Những tín hiệu tích cực này cho thấy những hứa hẹn mới về thị trường tiêu thị xe điện ở quốc gia triệu dân nói chung và các công ty xe điện Trung Quốc khác nói riêng.

Ở nước Mỹ, tỷ phú Elon Musk, CEO hãng xe điện Tesla, đồng thời cũng là người giàu nhất thế giới hiện tại, đã chứng kiến giá trị khối tài sản ròng tăng thêm 4,2 tỷ USD trong tuần qua khi gã khổng lồ ngành xe điện tiếp đà hồi phục sau triển vọng bi quan của các nhà đầu tư về báo cáo tài chính quý gần nhất của công ty.

Không chỉ các công ty sản xuất xe điện, mà cả những doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh liên quan tới lĩnh vực này cũng đón nhận những thông tin tích cực trong tuần qua.

tesla-thuong-hai-921
Quy mô thị trường xe điện dường như đã lớn hơn nhiều, tạo cơ hội cho cả những người chơi mới, nhỏ hơn tranh giành miếng bánh mang tên “xe điện” (Ảnh: Forbes)

Theo đó, giá cổ phiếu của nhà sản xuất mô-đun năng lượng Vicor tăng sau khi công bố báo cáo tài chính quý II đã giúp giá trị khối tài sản ròng của CEO Patrizio Vinciarelli tăng theo. Các mô-đun năng lượng của Victor được sử dụng cho các hoạt động yêu cầu điện áp siêu cao, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo hay các hệ thống 48V mới nổi trong ô tô.

Tuần qua cho thấy, quy mô thị trường xe điện dường như đã lớn hơn nhiều, tạo cơ hội cho cả những người chơi mới và nhỏ hơn tranh giành miếng bánh mang tên “xe điện”. Theo đó, đa số tỷ phú điều hành các công ty xe điện hoặc điều hành các doanh nghiệp có hoạt động liên quan tới lĩnh vực xe điện đã trải qua một tuần suôn sẻ, chứng kiến giá trị khối tài sản ròng tăng thêm hàng tỷ USD. Đây là thông tin tương đối tích cực với thị trường, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu vẫn đang ở trong giai đoạn bất ổn.

Cùng chuyên mục