Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 25/09/2024, 15:41 (GMT+7)

Vàng nhẫn tăng gần 6 triệu đồng/lượng trong 1 tuần, có nên 'xuống tiền' đầu tư thời điểm này?

Chỉ trong vòng 1 tuần trở lại, giá vàng nhẫn đã tăng gần 6 triệu đồng/lượng. So với giai đoạn đầu năm, mức tăng của vàng nhẫn rơi vào khoảng 19,5 triệu đồng/lượng. Dự báo giá vàng nhẫn sẽ tiếp tục biến động do lượng hàng khan hiếm. Theo đó, câu hỏi được nhiều người băn khoăn là có nên xuống tiền mua vàng thời điểm này?

Dẫn theo khuyến cáo của các chuyên gia, VietnamFinance cho biết, người dân cần hết sức cẩn trọng trước khi quyết định xuống tiền đầu tư vàng nhẫn trong thời điểm "bão" giá như hiện nay. 

Chuyên gia vàng Trần Duy Phương nhận định, xu hướng chung của giá vàng từ nay tới cuối năm sẽ tiếp tục tăng. Nếu cuối năm nay, giá vàng thế giới lên mức 2.750 USD/ounce, giá vàng nhẫn 4 số 9 trong nước sẽ trong khoảng 84-85 triệu đồng/lượng; giá vàng miếng SJC sẽ ở mức 88-89 triệu đồng/lượng. 

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, giá vàng thế giới đang ở xu hướng đỉnh, giá vàng trong nước cũng đang bị đẩy lên. Do đó, nếu mua thời điểm này, người mua sẽ gặp nhiều rủi ro, khả năng vàng sẽ có đợt suy giảm trước khi điều chỉnh để tăng tiếp.

giá vàng nhẫn
Giá vàng nhẫn liên tục phá đỉnh, chạm mốc cao nhất lịch sử 82,3 triệu đồng/lượng. (Ảnh: M.H)

Khuyến cáo tương tự cũng được ông Huỳnh Trung Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam đưa ra. Theo ông Khánh, giá vàng đang ở đỉnh cao lịch sử, muốn mua vàng thì nên thận trọng. Trong trung và dài hạn, vàng có thể tiếp tục tăng giá. Vì vậy, nếu mua làm của để dành thì ổn, không nên tính mua lướt sóng.

Trường hợp chưa có vàng trong danh mục đầu tư, người dân có thể đầu tư khoảng 15-20% vào vàng. Ngược lại, nếu người dân đã có vàng thì quyết định xuống tiền hay không tùy vào khả năng tài chính. Nhà đầu tư nên chờ nhịp điều chỉnh giảm giá thì mua vào.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quang Huy, chuyên gia Khoa Tài chính - Ngân hàng Trường Đại học Nguyễn Trãi cho rằng, người dân khi mua vàng trong thời điểm này cần được xem xét một cách kỹ lưỡng trước biến động giá thế giới và trong nước. 

“Để đảm bảo chiến lược đầu tư dài hạn, nhà đầu tư nên phân bổ nguồn vốn một cách hợp lý, tránh tập trung toàn bộ vào một tài sản đơn lẻ. Việc kết hợp giữa phân bổ vốn vào đầu tư cho sản xuất kinh doanh với các kênh đầu tư như cổ phiếu, trái phiếu và vàng, gửi tiết kiệm, bất động sản… sẽ giúp giảm thiểu rủi ro”, ông Huy khuyến cáo.

Nhìn nhận về thị trường vàng trong giai đoạn tới, chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu nhận định, nhà đầu tư hết sức cần trọng khi xuống tiền mua vàng. 

Theo ông Hiếu, giá vàng thế giới tiếp tục tăng trong năm nay và năm sau. Đến năm 2025, giá vàng có thể đạt mức 3.000 USD/ounce. Nếu kịch bản này xảy ra thì giá vàng trong nước cũng sẽ chịu tác động. Trường hợp giá vàng miếng vẫn bị kiểm soát thì giá vàng nhẫn sẽ tăng mạnh trong thời điểm cuối năm và sang năm sau.

Vị chuyên gia này cũng bày tỏ lo ngại đó là nếu vàng nhẫn xảy ra tình trạng sốt nóng có thể nằm trong diện bình ổn giá như vàng miếng. Do đó, nhà đầu tư nên cẩn trọng với việc đầu tư vàng.

Ông Hiếu cũng cho rằng cần sớm sửa đổi Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng để thị trường Việt Nam có thể vận hành tự do, tiệm cận, liên thông với thị trường vàng thế giới.

Chung quan điểm, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, về dài hạn, cần phải tính đến làm sao để thị trường vàng trong nước và quốc tế liên thông với nhau. Theo hướng này, Ngân hàng Nhà nước cần phải cho phép các ngân hàng thương mại hoặc công ty kinh doanh vàng bạc đá quý lớn nhập khẩu và kinh doanh bình thường. Nhà nước có thể áp dụng các biện pháp như thuế, hải quan, thuế VAT hay thuế của các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc để giám sát được thị trường này.

Theo ghi nhận đến ngày 25/9, giá vàng nhẫn tiếp đà tăng sốc, chạm mốc cao nhất lịch sử 82,3 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, Công ty SJC niêm yết giá bán vàng nhẫn 9999 ở mức 82,3 triệu đồng/lượng, tăng 1,2 triệu đồng/lượng so với ngày hôm qua. Giá mua vào tăng 800.000 đồng/lượng, lên mức 80,8 triệu đồng/lượng.

Tại Công ty Bảo Tín Minh Châu, giá bán vàng nhẫn tăng mạnh hơn, lên 82,78 triệu đồng/lượng, tăng 1,3 triệu đồng/lượng so với hôm qua. Giá mua vào cũng tăng tương ứng, lên 81,68 triệu đồng/lượng.

Còn DOJI tăng giá bán vàng nhẫn 9999 lên 82,8 triệu đồng/lượng, tăng 1,3 triệu đồng/lượng so với hôm qua. Giá mua vào tăng lên 81,75 triệu đồng/lượng.

Với mức giá như hiện tại, giá vàng nhẫn 9999 chỉ còn cách biệt 1,2 triệu đồng/lượng so với giá vàng miếng SJC. Đáng chú ý, giá vàng nhẫn đã tăng gần 6 triệu đồng/lượng so với tuần trước và khoảng 19,5 triệu đồng/lượng so với giai đoạn đầu năm. 

Cùng chuyên mục