Bảng giá quảng cáo ngoài trời ở Việt Nam hiện nay như thế nào?
Quảng cáo ngoài trời hiện nay vẫn được xem là “mỏ vàng” đối với nhiều doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này. Ở Việt Nam, thiết kế biển quảng cáo ngoài trời có nhiều loại hình, kích thước, vị trí khác nhau nên giá quảng cáo cũng khác nhau.
Giá quảng cáo ngoài trời phụ thuộc nhiều yếu tố
Thông thường, các đơn vị quảng cáo phân chia làm 2 dạng biển quảng cáo: Biển quảng cáo tầm cao là loại biển có kích thước lớn như pano quảng cáo, màn hình LED, billboard… Biển quảng cáo tầm thấp bao gồm các biển quảng cáo có kích thước nhỏ như biển quảng cáo tại nhà chờ xe bus, biển hộp đèn, quảng cáo trên thân xe bus, quảng cáo đèn LED điện tử…
Chưa dừng lại ở đó, mỗi loại bảng quảng cáo sẽ có mức giá khác nhau do ảnh hưởng bởi các yếu tố khác. Cụ thể:
Vị trí đặt biển: Những nơi có lưu lượng giao thông lớn, tầm nhìn tốt, đông dân cư, ngã giao đông đúc… có chi phí quảng cáo hơn. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc quảng cáo ở các TP lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ… sẽ cao hơn các tỉnh thành khác.
Thời gian chạy quảng cáo: Nếu doanh nghiệp thực hiện quảng cáo vào thời gian cao điểm thì giá sẽ cao. Còn triển khai chiến dịch truyền thông, marketing lâu dài thì sẽ nhận được ưu đãi.
Chi phí sản xuất: Doanh nghiệp, nhãn hàng muốn chạy quảng cáo phải trả tiền cho các công đoạn thiết kế, thi công sản phẩm cuối cùng trên các chất liệu khác nhau. Các chất liệu như Alu, Mica, bạt Hiflex cũng có giá khác nhau.
Chi phí thi công: Lắp đặt biển quảng cáo nhỏ và vừa sẽ nhanh hơn, chi phí thấp hơn. Biển quảng cáo tấm lớn đòi hỏi kỹ thuật cao, tốn nhiều thời gian, chi phí thi công thắp đặt nhiều hơn.
Chi phí bảo trì, bảo hành: Biển quảng cáo lắp đặt ngoài trời nên sẽ chịu tác động từ các yếu tố thời tiết nắng mưa, gió bão nên sẽ xảy ra tình trạng xuống cấp, hư hỏng. Do đó cần phải sửa chữa, thay mới. Vì vậy các doanh nghiệp cần bỏ chi phí để bảo hành, thay mới theo định kỳ khoảng 6 tháng trở lên.
Giá quảng cáo ngoài trời dành cho biển quảng cáo tầm cao
Công ty Quảng cáo AIT Group cho biết, bảng quảng cáo Pano, Baner, màn hình LED ngoài trời có giá dao động từ 300 – 500 triệu đồng, thậm chí lên đến cả tỷ đồng (tùy vị trí, thành phố). Bảng quảng cáo Billboard sẽ có giá từ 1 – 1,7 tỷ đồng đối với các vị trí tốt. Đơn vị này tư vấn khách hàng nên đặt quảng cáo Pano 6 tháng hoặc cả năm để tiết kiệm chi phí và nhận được chiết khấu ưu đãi. Bên cạnh đó nếu đặt Pano tại các tuyến đường lớn, đông người qua lại có chi phí cao nhưng sẽ đem lại hiệu quả quảng cáo hơn rất nhiều.
Giá quảng cáo phụ thuộc nhiều vào vị trí lắp đặt
Đơn vị quảng cáo khác là Unique OOH cho hay, bảng giá quảng cáo Pano trên đường quốc lộ, tỉnh lẻ dao động từ 150 – 300 triệu đồng/vị trí/năm. Ngoài ra, đơn vị này chia sẻ thêm thông tin, báo giá Pano quảng cáo khu vực nội thành sẽ tính theo từng vị trí còn giá Pano trên đường quốc lộ, tỉnh lẻ thường được bán theo combo và khi mua theo combo, nhãn hàng sẽ được hưởng lợi hơn.
Ở các tỉnh thành, giá Pano quảng cáo cũng chia theo khu vực nội và ngoại thành, tất nhiên nội thành sẽ cao hơn ngoại thành. Giá cả sẽ dao động từ 200 – 500 triệu/năm/vị trí.
Quảng cáo ở khu vực nội thành các thành phố lớn giá cao hơn khu vực ngoại thành
Còn ở khu vực nội thành Hà Nội, HCM, Đà Nẵng giá Pano quảng cáo dao động từ 500 triệu – 1 tỷ/vị trí/năm, ở ngoại thành rẻ hơn và có giá từ 300 – 500 triệu/vị trí/năm.
Ngoài ra một số vị trí nằm ở khu vực trọng điểm có lưu lượng giao thông đông đúc thì giá quảng cáo ngoài trời càng đắt đỏ hơn, có thể 2 – 3 tỷ/vị trí/năm. Unique ví dụ: Đặt Pano quảng cáo tại Ngã 6 Phù Đổng – Vòng xoay lớn nhất và đắc địa nhất HCM có giá 3 tỷ. Giá này tuy đắt nhưng hiệu quả truyền thông “khủng”.
Biển quảng cáo màn hình LED ngoài trời
Kích thước màn hình LED tùy theo yêu cầu của khách khàng, thời gian hoạt động 24h/ngày. Độ sáng của màn hình led ngoài trời rất lớn, có thể đạt đến 8000cd/m2 giúp khách hàng dễ dàng xem quảng cáo ngay cả dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp. Quảng cáo màn hình LED ngoài trời thường được lắp đặt ở những vị trí đông người qua lại, dễ quan sát như: Trên các trục đường lớn, trên giao lộ lớn, tại các quảng trường hay trên mặt trước của những tòa nhà lớn.
Giá quảng cáo màn hình LED cũng phụ thuộc nhiều yếu tố
Theo Goldsun – đơn vị chuyên quảng cáo màn hình LED thì chi phí quảng cáo được tính trên số lượng vị trí mà nhà quảng cáo đặt. Thông thường mỗi điểm, vị trí quảng cáo có thời gian trình chiếu khoảng 30s với tần suất khoảng 8 phút/lần. Mỗi màn hình LED có thời gian hoạt động trung bình khoảng 16 – 17h/ ngày thì chi phí sẽ khoảng 320– 420 triệu/ năm. Tuy nhiên, nhà quảng cáo có thể thay đổi thời gian của các vị trí đặt màn hình LED theo mong muốn của mình.
Mốt số yếu tố có thể làm thay đổi chi phí quảng cáo màn hình LED như thời gian mà doanh nghiệp triển khai chiến dịch quảng cáo, vị trí đặt màn hình LED và tần suất công chiếu…
Giá quảng cáo trên xe bus
Quảng cáo trên xe bus được phân chia rõ ràng theo từng hình thức: Quảng cáo trên thân xe, tràn kính, leo kính, trên tay cầm và tại nhà chờ xe bus.
Bảng giá quảng cáo trên xe bus cũng rất đa dạng
Theo đơn vị quảng cáo Sixth Sense Media – hiện đang triển khai dịch vụ quảng cáo xe bus trọn gói trên khắp 63 tỉnh thành như: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thanh Hóa,… thì bảng giá quảng cáo có thể tăng giảm tùy vào từng thời điểm khác nhau, số lượng, tuyến xe, vị trí…
Đơn vị này cung cấp, quảng cáo trên thân xe bus có giá từ 20 – 26 triệu cho đơn giá 3 tháng/xe/địa điểm, nếu quảng cáo trong 6 tháng thì giá dao động 29 – 38 triệu đồng/xe/địa điểm, còn 1 năm là 45 – 58 triệu đồng. Như vậy thời gian quảng cáo càng kéo dài thì càng nhận được nhiều ưu đãi.
Quảng cáo leo kính xe bus trong 3 tháng giá 39 – 44 triệu, 6 tháng: 56 – 63 triệu, 1 năm: 86 – 98 triệu/xe/địa điểm.
Quảng cáo tràn kính xe bus (chỉ áo dụng tại TP. HCM) có giá 135 – 144 triệu/3 tháng/xe/địa điểm, 195 – 208 triệu đối với 6 tháng và 300 – 320 triệu đối với doanh nghiệp quảng cáo 1 năm.
Ngoài quảng cáo trên xe bus, Sixth Sense Media còn đưa ra mức giá thao khảo về quảng cáo tại trạm xe bus ở 3 thành phố lớn là HCM, Hà Nội, Đà Nẵng. Giá quảng cáo nhà chờ xe bus HCM: 8.000 USD – 15.000 USD/vị trí/năm. Quảng cáo nhà chờ xe bus Hà Nội: 7.000 USD – 12.000 USD/vị trí/năm còn ở Đà Nẵng là 4.000 USD – 8.000 USD/vị trí/năm.