Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 18/09/2024, 11:18 (GMT+7)

Farmers Market và lùm xùm liên quan đến nhãn hiệu bánh trung thu TAI THONG

Lùm xùm giữa Công ty TNHH bánh Tai Thong (phường Bến Nghé, Quận 1, TP HCM) với chủ sở hữu của Farmers Market về việc sử dụng nhãn hiệu "TAI THONG" trên các bao bì của bánh trung thu chưa có hồi kết.

Công ty TNHH bánh Tai Thong cho biết, đơn vị hiện là chủ sở hữu của nhãn hiệu “TAI THONG” (sản phẩm bánh trung thu), theo văn bằng bảo hộ số 502007 (cấp ngày 6/8/2024) – nhóm 30 và văn bằng số 386217 (cấp ngày 7/5/2021) – nhóm 35. Bánh trung thu TAI THONG của Công ty TNHH bánh Tai Thong bắt đầu xây dựng thương hiệu tại Việt Nam vào năm 2015 và chính thức tung sản phẩm ra thị trường năm 2016.

z5805932143793_cd26db08a4
Farmers Market bị có ý kiến về quyền sở hữu trí tuệ với nhãn hiệu TAI THONG.

Tuy nhiên, từ năm 2022, Công ty này đã phát hiện chuỗi siêu thị Farmers Market của Công ty TNHH Thương mại Laria đăng bài quảng cáo, bày bán bánh trung thu mang nhãn hiệu “TAI THONG” trên toàn bộ hệ thống. Bên cạnh bán trực tiếp tại hệ thống Farmers Market, đơn vị này còn bán trên các nền tảng như website, facebook, tiktok shop, shopee,…

Công ty TNHH bánh Tai Thong (thời điểm 2022 là Công ty TNHH Quốc Tế SMG) đã nhiều lần liên lạc với Farmers Market đề nghị dừng các hành vi liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ đối với bánh trung thu TAI THONG. Tuy nhiên, phía Farmers Market vẫn giữ thái độ im lặng.

Trước sự im lặng của Farmer Market, Công ty TNHH bánh Tai Thong đã gửi đề nghị giám định sở hữu công nghiệp đến Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) để yêu cầu giám định nhãn hiệu “TAI THONG”.

z5805932414937_51e3799b4a
Bánh trung thu TAI THONG được Farmers Market bán tại hầu hết các cửa hàng.

Theo kết luận số NH530-24YC/KLGĐ của Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu được in trên bánh trung thu đang được Farmers Market bán tương tự nhãn hiệu được bảo hộ số 502007 của Công ty TNHH bánh Tai Thong, vì trùng về cấu trúc, cách trình bày và phát âm: Đều là chữ “TAI THONG”, kiểu chữ in hoa không chân. 

Ngay sau khi nhận được kết luận từ Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ, Công ty TNHH bánh Tai Thong đã có thông báo gửi Farmers Market và các sàn thương mại điện tử về xem xét việc phân phối sản phẩm do liên quan đến quyền sở hữu và bảo hộ nhãn hiệu. 

z5805932415461_f4d0a6dbe0
Công ty Tai Thong cho rằng bản thân doanh nghiệp này bị thiệt hại nhiều tỷ đồng do lùm xùm.

Chia sẻ về vụ việc trên, đại diện Công ty TNHH bánh Tai Thong cho biết, ước tính thiệt hại của công ty đối với việc Farmers Market bán bánh trung thu nhãn hiệu TAI THONG lên hàng tỷ đồng. Không chỉ vậy còn gây nhầm lẫn nghiêm trọng cho khách hàng vì không biết đâu mới thật sự là bánh trung thu TAI THONG.

“Chúng tôi đã đăng ký nhãn hiệu và được bảo hộ tại Việt Nam. Mọi người đều biết bánh trung thu TAI THONG là bánh trung thu nhập khẩu và được gia công tại Malaysia, nhưng khi về đến Việt Nam nó thuộc sự quản lý của công ty chúng tôi và được bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam”, đại diện Công ty TNHH bánh Tai Thong cho biết.

Theo ghi nhận, tại hầu hết các cửa hàng của Farmers Market, bánh trung thu mang nhãn hiệu “TAI THONG” được bán một cách công khai, với nhiều mức giá khác nhau. Cụ thể, một hộp 4 bánh trung thu Elegant 02 được bán với giá 929.000 đồng; set Elegant 01 gồm 4 bánh có giá 899.000 đồng...  Mỗi bánh trung thu cũng có giá bán lẻ là 199.000 đồng. 

Công ty TNHH bánh Tai Thong cho biết hiện đang làm việc với công an kinh tế, Cục Quản lý thị trường TP HCM, Cục Hải quan TP HCM để có những hành động kịp thời nhằm ngăn chặn hành vi nói trên của Công Ty Laria – chủ sở hữu chuỗi siêu thị Farmers Market. Đồng thời, tiến hành các thủ tục tố tụng ra tòa án để yêu cầu bồi thường thiệt hại.     

Farmers Market nói gì trước cáo buộc xâm phạm nhãn hiệu?

Vào năm 2022, khi bị tố xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ sản phẩm bánh trung thu mang nhãn hiệu “TAI THONG”, Farmers Market đã đưa ra thông báo cho khách hàng để bác bỏ toàn bộ cáo buộc trên.

Ảnh chụp màn hình
Thư xác nhận Farmers Market được quyền phân phối bánh trung thu TAI THONG được Farmers Market đăng trên website.

Farmers Market cho rằng TAI THONG là một thương hiệu nổi tiếng và lâu đời tại Malaysia. Năm 2015, TAI THONG có phân phối sản phẩm bánh trung thu theo hình thức không độc quyền thông qua một bên bán lại tại Việt Nam là công ty S. TAI THONG là thành quả của quá trình kinh doanh vất vả của Công ty Tai Thong Mooncake Sdn Bhd và công ty này chưa cho phép bất kỳ đơn vị phân phối nào tạo Việt Nam được phép đăng ký bảo hộ thương hiệu TAI THONG.

Cũng theo Farmers Market, nhãn hiệu TAI THONG do Công ty S. đăng ký có phạm vi bảo hộ độc quyền thuộc nhóm 35 theo phân loại Ni-xơ.

"Sẽ là vi phạm nếu chúng tôi sử dụng nhãn hiệu TAI THONG thay cho Farmers Market trên các cửa hàng, website của chúng tôi. Vì không sản xuất bánh trung thu nên Công ty S. không được phép đăng ký thương hiệu này cho sản phẩm phẩm bánh trung thu...

Farmers Market không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu TAI THONG của công ty S. và các sản phẩm bánh trung thu TAI THONG được chúng tôi phân phối tại Việt Nam, đáp ứng đầy đủ chứng nhận chất lượng, thủ tục hải quan dưới sự cho phép của công ty sản xuất Tai Thong Mooncake Sdn Bhd”, Farmers Market nêu trong thông báo

Trước thông báo này của Farmers Market, đại diện Công ty TNHH bánh Tai Thong cho biết Công ty Tai Thong Mooncake Sdn Bhd là đơn vị nhận gia công cho các sản phẩm của TAI THONG Việt Nam. Sau khi sự việc xảy ra, công ty đã liên hệ và phía Tai Thong Mooncake Sdn Bhd đã gửi lời xin lỗi tới công ty, đồng thời cho biết sẽ dừng việc cung cấp bánh cho chuỗi siêu thị Farmer Market.

Cùng chuyên mục