Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 21/10/2024, 15:24 (GMT+7)

Dược mỹ phẩm Khang Linh rầm rộ quảng cáo thực phẩm chức năng có khả năng phòng ngừa, giảm tái phát ung thư

Được cấp phép dưới dạng thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng sản phẩm GHV Ksol của Công ty CP Dược mỹ phẩm Khang Linh lại được quảng cáo như thuốc có khả năng phòng ngừa ung thư, phòng ngừa di căn...

Liên tiếp vi phạm Luật Quảng cáo, “gắn” thêm công dụng cho thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Mở đầu “kịch bản” quảng cáo của sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe GHV Ksol trên một số trang website, fanpage là những giới thiệu có cánh: “Dành riêng cho bệnh nhân ung thư”, “phòng ngừa ung thư, giảm ung thư tái lại, ổn định các chỉ số sức khỏe”, “phòng ngừa di căn”, “giúp giảm tác dụng phụ của hóa chất, thuốc trong quá trình điều trị”…

ksollllllllll
Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe GHV Ksol quảng cáo, rao bán trên website duocmyphamkhanglinh.vn.

Cùng với đó, lời quảng cáo khẳng định: “Trên 1.000 khách hàng đã dùng và thoát án tử ung thư”. Những lời quảng cáo như trên chỉ là một phần trong rất nhiều kịch bản quảng cáo về sản phẩm GHV Ksol rất dễ thấy.

Theo Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 2336/2020/XNQC-ATTP do Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp ngày 24/7/2020, đơn vị chịu trách nhiệm, tiếp thị và phân phối sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe GHV Ksol là Công ty CP Dược phẩm Goldhealth Việt Nam (địa chỉ tại số 38 liền kề 3, Khu đô thị Đại Thanh, Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội).

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe GHV Ksol (giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 4805/2020/ĐKSP; cấp ngày 31/5/2020) được cấp phép quảng cáo với công dụng: “Bổ sung các chất chống oxy hóa; hỗ trợ giúp đào thải các gốc tự do, nâng cao sức đề kháng, tăng cường sức khỏe; hỗ trợ giảm tác dụng phụ của hóa chất, thuốc trong quá trình điều trị; hỗ trợ giảm triệu chứng viêm loét dạ dày, tá tràng”.

qc
Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe GHV Ksol được Bộ Y tế cấp phép quảng cáo với công dụng: “Bổ sung các chất chống oxy hóa; hỗ trợ giúp đào thải các gốc tự do, nâng cao sức đề kháng, tăng cường sức khỏe; hỗ trợ giảm tác dụng phụ của hóa chất, thuốc trong quá trình điều trị; hỗ trợ giảm triệu chứng viêm loét dạ dày, tá tràng”.

Đáng nói, mặc dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không có tác dụng điều trị bệnh ung thư, tuy nhiên, tại trang website: suckhoeungthu.net, sản phẩm GHV Ksol lại được quảng cáo có tác dụng: “Tăng đề kháng và hệ miễn dịch, giảm tác dụng phụ hóa xạ trị, phòng và hạn chế di căn, diệt tế bào ác, bảo vệ tế bào lành. Phòng ngừa ung thư, giảm ung thư tái lại, ổn định các chỉ số sức khỏe”.

skungthu
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe GHV Ksol được quảng cáo có khả năng: “Tăng đề kháng và hệ miễn dịch, giảm tác dụng phụ hóa xạ trị, phòng và hạn chế di căn, diệt tế bào ác, bảo vệ tế bào lành" tại trang website: suckhoeungthu.net.
skungthu2
Sản phẩm GHV Ksol còn được quảng cáo có thể phòng ngừa ung thư, giảm ung thư tái lại, ổn định các chỉ số sức khỏe trên trang website: suckhoeungthu.net.

Trong khi đó, trên trang website: duocmyphamkhanglinh.vn, sản phẩm GHV Ksol  được quảng cáo có khả năng: “Phức hệ Extra XFGC có công dụng giúp giảm nguy cơ mắc ung bướu, giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị và sau phẫu thuật, nhờ có sự kết hợp hoàn hảo giữa các loại thảo dược quý đã được kiểm chứng qua các cuộc thử nghiệm khắt khe”.

Không những vậy, tại bài viết “Phòng bệnh ung thư hữu hiệu cùng GHV Ksol” trên trang website: ksol.vn (phía dưới website ghi tên Công ty CP Dược mỹ phẩm Khang Linh, địa chỉ số 38, liền kề 3, Khu đô thị Đại Thanh, Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội) cũng quảng cáo: “Phức hệ Nano Extra XFGC - Dàn hòa tấu đẩy lùi ung bướu. Uống GHV KSol để phòng ngừa ung thư: GHV Ksol là sản phẩm chứa Phức hệ Nano Extra XFGC bao gồm: Xáo tam phân – Tam thất và Nghệ vàng kết hợp Fucoidan Sulfate hóa cao, với những tác dụng: Bổ sung các chất chống oxy hóa, hạn chế gốc tự do, giảm nguy cơ mắc ung bướu; giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị và sau phẫu thuật; giảm triệu chứng viêm loét dạ dày, tá tràng; giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch”.

ksol 10.9
Sản phẩm GHV Ksol quảng cáo trên trang website: ksol.vn với các tác dụng: Uống GHV KSol để phòng ngừa ung thư, giảm triệu chứng viêm loét dạ dày, tá tràng; giảm nguy cơ mắc ung bướu; giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch...

Đối tượng sử dụng là: “Người đang trong quá trình điều trị bệnh, sử dụng thuốc, hóa chất. Người có sức đề kháng kém, muốn tăng cường sức khỏe, phục hồi thể trạng. Người viêm loét dạ dày, tá tràng”.

Thông tin giới thiệu tại website: duocmyphamkhanglinh.vn cho thấy, Công ty CP Dược mỹ phẩm Khang Linh (được thành lập từ năm 2015) tiền thân là Công ty CP Dược phẩm Goldhealth Việt Nam. Trên website này giới thiệu: “Đến nay, Công ty CP Dược Mỹ phẩm Khang Linh đã đồng hành trong việc bảo vệ sức khỏe với hàng ngàn gia đình Việt, ghi dấu sự thành công với hàng trăm ngàn người bệnh cả trong và ngoài nước. Tầm nhìn là công ty dược mỹ phẩm hàng đầu Việt Nam trong việc cung cấp các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp cho cộng đồng”.

Trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp giới thiệu, Công ty CP Dược mỹ phẩm Khang Linh (KHALIPHAR) được thành lập ngày 28/7/2015, có địa chỉ trụ sở chính tại số 38, liền kề 3, Khu đô thị Đại Thanh, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn đồ dùng khác cho gia đình, chỉ gồm có các ngành nghề sau: Bán buôn dược phẩm và dụng cụ y tế. Người đại diện theo pháp luật công ty là bà Nguyễn Thị Vũ Thành.

Tiếp tục tra cứu thông tin tên miền: duocmyphamkhanglinh.vn cũng cho thấy, chủ thể đăng ký sử dụng là Công ty CP Dược phẩm Goldhealth Việt Nam, ngày đăng ký là 15/9/2021, ngày hết hạn là 15/9/2025. Cùng đó, tên miền: suckhoeungthu.net cho thấy, chủ thể đăng ký sử dụng là Công ty CP Dược mỹ phẩm Khang Linh, ngày đăng ký là 23/1/2018, ngày hết hạn là 11/12/2022.

Đối với tên miền: ksol.vn, khi tra cứu thông tin website trên hệ thống quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương cho ra kết quả, tên miền này thuộc sở hữu Công ty CP Dược phẩm Goldhealth Việt Nam, trụ sở doanh nghiệp tại số 26, tổ 30A, Khu đô thị Đồng Tầu, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

Quay trở lại với sản phẩm GHV Ksol, đáng chú ý, trước đó, sản phẩm này liên tục bị Cục An toàn thực phẩm “tuýt còi” do vi phạm quảng cáo. Đơn cử, đầu tháng 9/2019, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ksol trên website: ksol.vn có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Theo Cục An toàn thực phẩm, website ksol.vn quảng cáo sản phẩm Ksol đang vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo, quảng cáo quá mức công dụng của sản phẩm, sử dụng hình của bác sĩ và cơ sở, đơn vị y tế để quảng cáo thực phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm là thuốc chữa bệnh, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. Trong đó, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe GHV Ksol được Công ty CP Dược phẩm Goldhealth Việt Nam (địa chỉ tại số 26 tổ 30A, Khu đô thị Đồng Tàu, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm chất lượng sản phẩm.

Đến ngày 5/6/2020, Cục An toàn thực phẩm tiếp tục thông tin cảnh báo về việc quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe GHV Ksol với công dụng không đúng sự thật, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định về quảng cáo trên các website https://ksol.vn/san-pham.

Trước đó, vào tháng 8/2017, Công ty CP Dược phẩm Goldhealth Việt Nam (địa chỉ số 102 khu tập thể Yên Ngưu, thị trấn Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội) bị phạt 25 triệu đồng vì hành vi quảng cáo 3 sản phẩm (thực phẩm bảo vệ sức khỏe GHV KSOL, GHV BONE, GENK STF) trên các website: http://ksol.vn, http://bone.vn, http://genk.com.vn không phù hợp với nội dung đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận.

Lợi dụng hình ảnh chuyên gia, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo sản phẩm như thuốc

Ngoài “gắn” thêm công dụng cho thực phẩm bảo vệ sức khỏe GHV Ksol, tại website: ksol.vn, sản phẩm này còn được gắn, dàn dựng, cắt ghép lợi dụng hình ảnh của rất nhiều chuyên gia, y bác sỹ đầu ngành, hình ảnh, phản hồi của người bệnh để quảng cáo.

ksol 10.0.5
Tại bài viết “Sự lạc quan giúp người đàn ông vượt qua ung thư trực tràng di căn” trên website: ksol.vn sử dụng hình ảnh bệnh nhân chia sẻ về công dụng và hiệu quả của sản phẩm GHV Ksol bằng hình thức đăng tải bài: “Nhân vật chia sẻ kinh nghiệm chữa khỏi bệnh” dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe được nói đến có công dụng chữa bệnh.

Cụ thể, trong bài viết “Sự lạc quan giúp người đàn ông vượt qua ung thư trực tràng di căn”, sản phẩm GHV Ksol được “thổi phồng” công dụng: “Sử dụng sản phẩm GHV KSOL đều đặn thời gian đầu với liều 10 viên/ ngày, anh Tuấn không còn bị đau, ăn ngủ tốt hơn, sức khỏe cải thiện từng ngày, 3 tháng sau cân nặng của anh đã trở lại 68kg như ban đầu khi chưa bị bệnh. Cùng với đó, anh không còn gặp phải tác dụng phụ của hóa xạ trị nữa.

Khi dùng thực phẩm bảo vệ sức khỏe GHV KSol, tôi thấy chồng mình không có những tác dụng phụ như các bệnh nhân cùng phòng bệnh. Đặc biệt, sức khỏe của chồng tôi rất ổn, anh có thể dễ dàng vượt qua cuộc chiến với căn bệnh ung thư quái ác. Chồng tôi được sức khỏe như ngày hôm nay một phần rất lớn là nhờ sự quan tâm của đội ngũ y bác sĩ, bên cạnh đó có sự hỗ trợ tích cực của sản phẩm GHV Ksol – Chị Nhài vui mừng chia sẻ.

Tế bào ung thư không còn, không vì vậy mà Anh Tuấn chủ quan, anh vẫn cố gắng ăn uống điều độ để giữ sức khỏe và uống GHV KSol đều đặn 4 viên/ ngày để dự phòng ung thư tái phát…”.

Tương tự, bài viết “Tại sao người bệnh ung thư nên sử dụng GHV KSOL?” trên website: ksol.vn còn không ngần ngại khẳng định: “GHV KSOL đã mở ra cơ hội mới cho người bệnh ung thư khắp cả nước… Trên hàng trăm ngàn người đã và đang sử dụng cho kết quả khả quan, khả năng phục hồi sức khỏe tốt”.

10.2.2
Tại bài viết “Tại sao người bệnh ung thư nên sử dụng GHV KSOL?” trên website: ksol.vn khẳng định: “GHV KSOL đã mở ra cơ hội mới cho người bệnh ung thư khắp cả nước… Trên hàng trăm ngàn người đã và đang sử dụng cho kết quả khả quan, khả năng phục hồi sức khỏe tốt”.

Bài viết này dẫn chứng: “Không chỉ riêng anh Chín, chú Vũ Huy Chương (sinh năm 1950, xóm 2, xã Kim Hải, Kim Sơn, Ninh Bình) – một người lính cụ Hồ mắc ung thư tuyến yên giai đoạn cuối, đã bị bệnh viện trả về. Nhưng giờ đây, sau 7 năm chống chọi với ung thư, chú vẫn luôn là người truyền cảm hứng, mang hy vọng đến với những người bệnh ung thư trên khắp cả nước. Chú chia sẻ: Sau 4 tháng sử dụng GHV KSOL, sức khỏe ổn định, tôi quyết định đi kiểm tra và kết quả cho thấy khối u tuyến yên đã teo hết, các xét nghiệm đều có kết quả chỉ số sinh hoá an toàn, tôi tiếp tục sử dụng đến nay”.

ksol10.3
Bài viết “Tại sao người bệnh ung thư nên sử dụng GHV KSOL?” trên website: ksol.vn tiếp tục khẳng định dẫn dắt công dụng, hiệu quả của GHV KSOL có tác dụng như thuốc chữa bệnh trong điều trị bệnh ung thư.

Thậm chí, trên website: suckhoeungthu.net, hình ảnh, video của PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) cùng ý kiến nhận xét, đánh giá được ghép tràn lan với sản phẩm GHV Ksol để quảng cáo với công dụng “thần kỳ”, tạo niềm tin cho khách hàng.

ungthu5
Website: suckhoeungthu.net sử dụng hình ảnh, video các chuyên gia đầu ngành để quảng cáo ản phẩm GHV Ksol.

Cụ thể: “GHV Ksol là phức hệ nano Extra XFGC có 4 thành phần đều được các bằng chứng khoa học chứng minh là tác dụng phòng chống khối u, ung thư theo 4 cơ chế: Làm cho tế bào ung thư phải chết theo chu trình. Làm tăng khả năng miễn dịch của cơ thể, đặc biệt làm tăng tế bào NK là tế bào tiêu diệt tự nhiên trong cơ thể (thấy tế bào lạ là diệt, trong đó tế bào ung thư là tế bào lạ). Ức chế các mạch máu tân tạo ở các khối u, khi không có mạch máu mới nuôi dưỡng tế bào ung thư nữa thì ung thư sẽ tự chết. Chống oxy hóa, chống viêm”.

ksol12
Tại website: suckhoeungthu.net, hình ảnh, video của PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) cùng ý kiến nhận xét, đánh giá được ghép tràn lan với sản phẩm GHV Ksol để quảng cáo với công dụng chữa bệnh, tạo niềm tin cho khách hàng?

Ngoài ra, website: suckhoeungthu.net còn sử dụng hàng loạt hình ảnh khách hàng, các bệnh nhân chia sẻ về công dụng và hiệu quả của sản phẩm GHV Ksol bằng hình thức đăng tải bài: “Nhân vật chia sẻ kinh nghiệm chữa khỏi bệnh”, dạng tin nhắn cảm ơn, nhận xét về sản phẩm trước và sau khi dùng dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe được nói đến có công dụng chữa bệnh.

Đơn cử như: “Tôi bị K gan giai đoạn cuối, cứ nghĩ cuộc đời đến đây là kết thúc rồi, may mắn sau 6 tháng sử dụng ksol theo đúng liệu trình bây giờ tôi đã khỏe mạnh, không còn tế bào ung thư nữa, cảm ơn ksol và các nhà khoa học rất rất nhiều”. Hoặc: “May mắn và cảm ơn ksol rất nhiều, nếu không biết đến ksol chắc tôi không còn sống đến hôm nay nữa”…

ksol25
Website: suckhoeungthu.net còn sử dụng hàng loạt hình ảnh khách hàng, các bệnh nhân chia sẻ về công dụng và hiệu quả của sản phẩm GHV Ksol bằng hình thức dạng tin nhắn cảm ơn, nhận xét về sản phẩm trước và sau khi dùng dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe được nói đến có công dụng chữa bệnh.

Phát biểu tại tọa đàm “Đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng” vào cuối tháng 5/2024 tại Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Phong, thời điểm này là Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm bày tỏ: “Tôi choáng váng về những vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng”.

Theo ông Phong, hiện đã có Luật Quảng cáo, Luật An toàn thực phẩm và các văn bản hướng dẫn về quảng cáo trong lĩnh vực y tế, bao gồm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Tất cả nội dung quảng cáo đều phải được cơ quan quản lý thẩm định, cấp phép và chỉ quảng cáo đúng với nội dung đã được thẩm định.

Ông Phong cũng cho hay: “Bức xúc nhất là quảng cáo thực phẩm chức năng trên mạng xã hội, lừa dối người tiêu dùng. Đặc biệt, quảng cáo thực phẩm chức năng thường có quảng cáo gây hiểu lầm có tác dụng điều trị như “trị dứt điểm”, “chữa khỏi bệnh”, “chấm dứt bệnh”… Đây là nội dung không bao giờ được cơ quan quản lý cấp phép thẩm định”.

“Người dùng cần biết, thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe là không chữa, không có tác dụng điều trị… Nếu quảng cáo như vậy là hành vi gian dối. Nguy hại của quảng cáo gian dối trong y tế như với thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Không chỉ là tài chính mà còn là sức khỏe người dùng”, ông Phong nhấn mạnh. Theo ông Phong, người có bệnh nếu mua sản phẩm quảng cáo gian dối đó sẽ không thể khỏi bệnh, mà nếu mắc bệnh nặng như ung thư sẽ mất thời gian vàng điều trị bệnh.

Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định: “Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố” là hành vi bị nghiêm cấm.

Cùng đó, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Tiếp đến, tại Điều 3, Thông tư số 08/2013/TT-BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế quy định, các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm bao gồm: Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Quảng cáo thực phẩm không phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm hoặc quảng cáo quá tác dụng của thực phẩm. Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bằng các bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh. Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.

Mặt khác, Điều 27 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP cũng quy định, nội dung quảng cáo phải phù hợp công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm...

Cùng chuyên mục