Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 02/03/2024, 19:41 (GMT+7)

Động lực nào đẩy giá vàng miếng SJC chạm mốc 81 triệu đồng/lượng?

Giá vàng trong nước và thế giới liên tục lập đỉnh trong thời gian qua được xác định do nhiều yếu tố. Trong năm 2024, nhiều khả năng giá vàng sẽ tăng nhiều hơn giảm.

Ngày 2/3, giá vàng trong nước tiếp tục đà tăng sốc, thiết lập mức giá cao kỷ lục. Cụ thể, giá vàng miếng SJC chính thức chạm mốc 81 triệu đồng/lượng, tăng 1,2 triệu đồng so với đầu giờ sáng nay và tăng 1,5 triệu đồng so với phiên sáng 2/2. Đây cũng là giá bán cao nhất từ trước đến nay của mặt hàng này. Trước đó, mức giá kỷ lục được thiết lập là 80,3 triệu đồng/lượng (26/12/2023).

Vàng miếng SJC tăng nhẹ từ 50.000 – 100.000 đồng/lượng
Ngày 2/3, giá vàng miếng SJC chính thức chạm mốc 81 triệu đồng/lượng.

Theo các chuyên gia, giá vàng tăng sốc trong phiên sáng 2/3 một lần đến từ đà tăng của giá vàng thế giới. Được biết, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ, giá vàng thế giới đã tăng lên. Hiện giá vàng thế giới đã tăng lên đến 2.081 USD/ounce, mức cao nhất trong vòng 2 tháng trở lại đây. Với giá giao dịch này, vàng thế giới đã tăng gần 50 USD (+2%) chỉ trong 1 ngày.

Cùng với đó, động thái mua vàng liên tục của các ngân hàng trung ương trong bối cảnh xung đột địa chính trị leo thăng cũng đã tạo nên những động lực đẩy giá vàng lên cao. Hiện vàng vẫn được xem là kênh trú ẩn an toàn cho tài chính. 

Ngoài những yếu tố từ thị trường thế giới còn có những yếu tố hỗ trợ từ nền kinh tế trong nước, giúp giá vàng miếng SJC lập đỉnh trong sáng 2/3.

Về yếu tố vĩ mô, sau khi Tổng cục Thống kê công bố số lượng doanh nghiệp phá sản, ngưng hoạt động tăng cao, trong khi đó các nhà đầu tư lại chưa nhìn được sự đột phá của bất cứ thị trường nào. Ngay tại thị trường chứng khoán chưa thấy sự ổn định, bất động sản còn chậm, tiền gửi ngân hàng thì lãi suất càng ngày càng thấp.

Trong bối cảnh đó, nhiều người đã chọn vàng là kênh đầu tư, tích trữ tài sản, với kỳ vọng tăng giá lâu dài. Điều này khiến giá kim loại quý trong nước những ngày qua liên tiếp duy trì ở mức cao. 

Nhận định về xu hướng giá vàng trong năm 2024, các chuyên gia cho biết, nếu giá vàng thế giới tiếp tục tăng, giá vàng trong nước sẽ được điều chỉnh theo. Trừ trường hợp, trong nước cho nhập vàng nguyên liệu về sản xuất vàng SJC, giá sẽ giảm ngay. Tuy nhiên, nhiều khả năng giá vàng năm 2024 sẽ tăng nhiều hơn giảm.

Cùng chuyên mục