Doanh thu tháng 4 của Vinamilk tăng trưởng nhờ vào những yếu tố nào?
Doanh thu mảng sữa bột và sữa bột pha sẵn cho cả trẻ em và người lớn của Vinamilk tăng 34% trong tháng 4/2025 so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ cải tiến sản phẩm, tái cấu trúc hệ thống phân phối và đẩy mạnh truyền thông đến người tiêu dùng.
Điểm danh 4 chiến dịch quảng cáo nổi bật tuần qua
Vinamilk hỗ trợ 550.000 sản phẩm dinh dưỡng cho học sinh sau bão lũ
Hỗ trợ gần 3 tỷ đồng sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu cho 10 tỉnh thành ảnh hưởng bão lũ
Vinamilk khẳng định "chất lượng, dinh dưỡng, đẳng cấp quốc tế"
Thông tin trên được lãnh đạo Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM) chia sẻ vào ngày 06/05. Theo đó, không chỉ tăng trưởng mạnh so với tháng 4/2024, mảng sữa bột và sữa bột pha sẵn cho cả trẻ em và người lớn của Doanh nghiệp còn ghi nhận mức tăng 70% so với tháng 3 trước đó.
Ông Lê Thành Liêm - Giám đốc điều hành Tài chính và ông Nguyễn Quang Trí - Giám đốc điều hành Marketing, đã trao đổi những thông tin quan trọng về tình hình kinh doanh và các chiến lược trọng tâm, đặc biệt là những kết quả tích cực trong tháng 4 của doanh nghiệp.

Cụ thể, ông Lê Thành Liêm cho biết doanh số nội địa tháng 4 đã tăng trưởng hơn 10% so với cùng kỳ, và tăng gần 40% so với mức trung bình một tháng của quý 1/2025. Phần tăng trưởng này chủ yếu đến từ kênh truyền thống, vẫn là kênh phân phối chủ yếu của công ty.
Việc tái cấu trúc hệ thống phân phối, đặc biệt là kênh truyền thống đã mang lại những tín hiệu tích cực và phản ánh qua kết quả của tháng 4.
Cụ thể, Vinamilk đã tập trung nâng cấp chất lượng của đội ngũ bán hàng. Quá trình này được đẩy mạnh trong quý 1. Theo ông Nguyễn Quang Trí, những kết quả khả quan đã được ghi nhận ngay từ tháng 4 bao gồm: doanh số được cải thiện đáng kể, và tình hình tồn kho tại các nhà phân phối cũng giảm rõ rệt. Nhiều mặt hàng chủ lực đã đạt được mức tăng trưởng tốt, đóng góp vào mức tăng trưởng chung của toàn công ty trong tháng 4.

Về biện pháp cụ thể để thúc đẩy tăng trưởng cho những tháng tiếp theo, ông Nguyễn Quang Trí cho biết, chiến lược tái định vị thương hiệu vẫn được tiếp tục trong năm nay, ngành hàng cuối cùng được tập trung tái định vị là sữa bột người lớn, dự kiến triển khai vào quý 3. Quyết định này xuất phát từ việc nhận diện xu hướng tỷ lệ dân số đang già hóa, kéo theo nhu cầu về dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe của người lớn tuổi ngày càng tăng cao. Công ty nhận thấy đây là cơ hội lớn mở ra dư địa tăng trưởng rộng lớn.
Sữa bột người lớn còn nhiều dư địa phát triển
Song song với phục hồi doanh số, Vinamilk tiếp tục theo đuổi chiến lược tái định vị thương hiệu. Ngành hàng sữa bột người lớn sẽ là phân khúc cuối cùng được triển khai trong năm nay. Trong bối cảnh già hóa dân số, nhu cầu dinh dưỡng ở người trưởng thành và cao tuổi ngày càng tăng, Doanh nghiệp tin rằng phân khúc này còn nhiều dư địa mở rộng và có thể tạo bứt phá trong quý 3.

Để hỗ trợ tăng trưởng dài hạn, Vinamilk liên tục bổ sung sản phẩm mới theo xu hướng tiêu dùng hiện đại. Năm 2024, Công ty ra mắt hơn 125 sản phẩm; quý 1/2025 tiếp tục có thêm 20 sản phẩm mới được tung ra thị trường. Các dòng này hướng đến 3 nhóm chính gồm dinh dưỡng cao đạm, thức uống mang tính trải nghiệm như kem và nước giải khát, cùng sản phẩm chuyên biệt cho người lớn tuổi.
Bên cạnh hoạt động đổi mới danh mục, Công ty còn tập trung củng cố các dòng sản phẩm chủ lực. Sữa tươi Green Farm tiếp tục tăng trưởng 2 chữ số với tỷ lệ khách hàng trung thành đạt 96%. Sữa chua men sống Probi và sữa hạt cũng duy trì đà phát triển tích cực. Đặc biệt, Vinamilk hiện đang nắm gần 40% thị phần sữa thực vật, dẫn đầu tại thị trường nội địa.
Dòng sản phẩm sữa chua uống Probi duy trì được đà tăng trưởng ổn định trong những năm gần đây. Thành công này đến từ việc Probi bám sát xu hướng người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các sản phẩm hỗ trợ cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng, hướng tới một lối sống lành mạnh.
Sản phẩm sữa thực vật (sữa hạt) cũng ghi nhận mức tăng trưởng trên hai chữ số trong những năm gần đây. Sữa hạt là một lĩnh vực mà Vinamilk sẽ tiếp tục khai thác mạnh mẽ lợi thế cạnh tranh của mình. Hiện tại, Vinamilk đã khẳng định vị thế dẫn đầu trong thị trường sữa hạt với thị phần gần 40%.

Vinamilk sẽ tập trung làm nổi bật những lợi thế vốn có của mình, xoay quanh định vị "chất lượng, dinh dưỡng, đẳng cấp quốc tế".
Trong bối cảnh thị trường sữa cạnh tranh vô cùng khốc liệt, chi phí bán hàng dành cho các chương trình khuyến mại là rất lớn. Vì vậy, Vinamilk sẽ tiếp tục đảm bảo các chính sách khuyến mại của mình đủ sức cạnh tranh so với các đối thủ, nhằm giữ chân khách hàng và thu hút người tiêu dùng mới.
Ở mảng bán lẻ, hệ thống cửa hàng Vinamilk được xem là một trụ cột hỗ trợ chiến lược xây dựng thương hiệu và tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng. Tính đến cuối tháng 4, Doanh nghiệp đã vận hành hơn 700 cửa hàng trên toàn quốc và đặt mục tiêu đạt mốc 1,000 điểm bán. Mặc dù doanh thu từ chuỗi này hiện chiếm dưới 5% tổng doanh thu, Vinamilk đánh giá đây là nền tảng quan trọng để đẩy mạnh bán hàng trực tuyến và quảng bá hình ảnh sản phẩm.
Trong mảng kinh doanh online, thương hiệu mạnh giúp Vinamilk chiếm ưu thế khi người tiêu dùng mua sắm từ xa. Các sản phẩm bán qua kênh này thường có giá trị đơn hàng cao hơn, được giao hàng trực tiếp từ hệ thống cửa hàng, giúp tối ưu trải nghiệm mua sắm. Ngoài ra, Công ty cũng mở rộng hợp tác B2B với các chuỗi cà phê, trà sữa, đưa các sản phẩm như Green Farm hay Ngôi sao Phương Nam trở thành lựa chọn phổ biến trong pha chế.
Về nguyên liệu đầu vào, theo Giám đốc tài chính, mức giá trung bình năm nay sẽ cao hơn so với cùng kỳ. Giá nguyên liệu một số mặt hàng đã tăng từ quý 1 và 2 nên đang có xu hướng chững lại trong các quý tiếp theo. Công ty vẫn chủ động điều phối tồn kho nhờ chính sách mua trước 3-6 tháng. Trong khi đó, áp lực từ sữa nhập khẩu được đánh giá là không quá lớn giữa bối cảnh thuế quan hiện nay do thị phần các thương hiệu ngoại đã được định vị từ lâu và khả năng cạnh tranh của Vinamilk vẫn duy trì vững chắc.
Năm 2025, "ông lớn" ngành sữa đặt mục tiêu tăng trưởng 4.3% cho cả doanh thu và lợi nhuận trước thuế, lần lượt 64.5 ngàn tỷ đồng và 12.1 ngàn tỷ đồng. Sau quý đầu năm, Công ty thực hiện 20% kế hoạch doanh thu và 16.1% chỉ tiêu lợi nhuận.