Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 05/09/2024, 06:31 (GMT+7)

Góp 'điểm sáng' về xuất khẩu sữa, Vinamilk cho thấy nội lực của thương hiệu Việt

Không chỉ đóng góp tích cực cho hiệu quả kinh doanh, mảng kinh doanh quốc tế của Vinamilk cũng đang đưa niềm tự hào “thương hiệu Việt” ra thế giới. Liên tiếp gia tăng thị trường xuất khẩu, sản phẩm xuất hiện ngày càng đa dạng, sở hữu nhiều tiêu chuẩn cao của thế giới, Vinamilk đang khẳng định sữa “made in Vietnam” hoàn toàn có chỗ đứng trên thị trường quốc tế.

Gia tăng hiện diện và tạo kết nối mới

Doanh thu xuất khẩu sữa của Vinamilk khởi sắc 6 tháng đầu năm 2024 với mức tăng trưởng hơn 37%, tiếp nối đà tăng từ 2023 đến nay cho thấy hiệu quả trong hoạt động kinh doanh quốc tế. Điều này được cho là sự kết quả của một quá trình kết hợp các giải pháp hỗ trợ và xúc tiến thương mại, gia tăng sự hiện diện của thương hiệu, tìm kiếm cơ hội và phát triển nhóm khách hàng mới.

Xuất khẩu-1b
Các hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả có tác động lớn đến kết quả kinh doanh quốc tế thời gian qua của Vinamilk

Chia sẻ thêm về việc này, ông Võ Trung Hiếu – Giám đốc Kinh doanh quốc tế của Vinamilk cho biết: “Tham gia các triển lãm, hội chợ quốc tế là hoạt động thường xuyên của Vinamilk. Tại đây, chúng tôi tập trung giới thiệu đến với các đối tác quốc tế các sản phẩm, dịch vụ chất lượng quốc tế của Vinamilk. Nhiều đối tác bất ngờ khi biết Việt Nam có thể làm được các sản phẩm sữa với hàng loạt các tiêu chuẩn cao, thơm ngon và giá lại rất cạnh tranh.”

Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, nhiều cái tên mới đã xuất hiện trong danh sách 61 thị trường xuất khẩu của Vinamilk đến từ khu vực Châu Úc, Nam Mỹ hay Châu Phi.  Bên cạnh thị trường mới, các đối tác chiến lược, hợp tác lâu năm sẽ được doanh nghiệp phát triển theo chiều sâu, đơn cử như tại Trung Đông, nơi có các đối tác đã làm việc với Vinamilk từ 10-20 năm.

Xuất khẩu-2a
Các đối tác nhập khẩu ấn tượng khi trực tiếp tham quan Nhà máy sữa bột Việt Nam của Vinamilk

“Khi đến tham quan nhà máy Vinamilk, chúng tôi thực sự ấn tượng bởi quy trình khép kín, từ đầu vào đến đầu ra đều được áp dụng tiêu chuẩn quốc tế và tự động hóa rất cao. Ngoài ra, các loại bao bì của các bạn cũng thân thiện với môi trường, các vỏ hộp sữa thường được người tiêu dùng tái sử dụng rất nhiều tại thị trường chúng tôi”, ông Inam Ahmad Zia Ahmad, đối tác của Vinamilk tại khu vực Trung Đông chia sẻ khi đến thăm nhà máy sản xuất sữa bột trẻ em của Vinamilk.

Chất lượng sản phẩm vẫn là chìa khóa “mở cửa” thị trường

Theo thống kê, từ 1 sản phẩm đầu tiên xuất khẩu là sữa bột trẻ em nhãn hiệu Dielac, đến nay, Vinamilk đã phát triển gần 400 loại sản phẩm xuất khẩu đến 61 quốc gia. Trong đó, tiêu chuẩn chất lượng vẫn luôn là hàng rào lớn nhất với mọi thị trường, đặc biệt với các sản phẩm thực phẩm, đồ uống…. Mới đây, Vinamilk đã xuất khẩu thêm một sản phẩm là sữa chua ăn sang thị trường Mỹ ngay sau khi đạt được FDA (tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Mỹ) cho sản phẩm này.

Xuất khẩu-3a
Năng lực sản xuất, chất lượng đồng nhất, đạt các tiêu chuẩn quốc tế là những điều kiện tiên quyết với doanh nghiệp xuất khẩu

Tuy nhiên tại nhiều quốc gia có các hệ tiêu chuẩn đặc thù riêng, đây cũng là rào cản mà các doanh nghiệp cần phải vượt qua khi muốn “mở khóa” thị trường. Có thể nói đây cũng là lợi thế của Vinamilk khi sở hữu hệ thống 13 nhà máy với khá nhiều các tiêu chuẩn quốc tế hỗ trợ xuất khẩu như: FSSC 22000 (Chứng nhận Hệ thống Quản lý An toàn Thực phẩm quốc tế - Hà Lan), BRC (Tiêu chuẩn Anh Quốc), Tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội SMETA, FDA (Hoa Kì), Tiêu chuẩn cho các quốc gia Hồi Giáo HALAL, Organic EU (Tiêu chuẩn hữu cơ Châu Âu), GMP (hệ thống các tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt của Mỹ)….

Ông Mai Bá Dũng, Giám đốc nhà máy Sữa Sài Gòn (Vinamilk), nơi sản xuất sản phẩm xuất khẩu đi khu vực thị trường “khó tính” là Úc và New Zealand cho biết: “Hiện nhà máy đang đáp ứng 683 triệu sản phẩm lạnh phục vụ xuất khẩu mỗi năm. Mỗi một sản phẩm được rời nhà máy xuất đi sẽ cần trải qua một quy trình được kiểm soát với hơn 9 tiêu chuẩn cả của Việt Nam và quốc tế. Với đặc thù là nhà máy sản xuất sản phẩm lạnh, chúng tôi đầu tư từ khâu tiếp nhận nguyên liệu, chế biến, đến hệ thống các kho lạnh thông minh, cảm ứng nhiệt độ… để đảm bảo điều kiện bản quản giúp sản phẩm có chất lượng tốt nhất.”

Mở ra các lợi thế cạnh tranh mới và tận dụng FTA

Xu hướng phát triển bền vững cũng đang trở thành tâm điểm chú ý của thương mại thế giới. Tại Úc, New Zealand, nhờ đáp ứng các yêu cầu khắt khe về bao bì thân thiện môi trường, Vinamilk đã được tham gia vào chuỗi cung ứng các chuỗi siêu thị quốc tế lớn nhất trong khu vực Châu Đại Dương như Costco, Woolworths, Foodstuff. Tại 2 thị trường này, Vinamilk đều ghi nhận tăng trưởng doanh thu hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu-4b
Sản phẩm sữa chua uống không dùng ống hút và bao bì dễ tái chế đã xuất khẩu đến thị trường khu vực Châu Đại Dương

Bên cạnh đó, việc khai thác triệt để các FTA mà Việt Nam đã kí kết đã tạo ra lợi thế bán hàng, hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của Vinamilk. Theo đại diện doanh nghiệp cho biết, hiện tỷ lệ thực hiện cấp chứng nhận xuất xứ hàng hoá C/O để được ưu đãi thuế tại Vinamilk hiện đạt trên 53%, cao hơn mức trung bình là 37.35% theo số liệu được tổng kết của Bộ Công Thương. Một ví dụ về việc tận dụng FTA hiệu quả được doanh nghiệp chia sẻ là thị trường Nhật Bản & Canada, với Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Cụ thể, 2 thị trường này đều ghi nhận doanh thu tăng trưởng khoảng 40% so với giai đoạn cùng kỳ 2023, dù đây đều có những nơi có tiêu chuẩn cao đối với các mặt hàng nhập khẩu.

“Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các thị trường mới, có nhiều tiềm năng như Châu Phi & Nam Mỹ… Tuy nhiên, để khai thác thị trường có FTA thì cần phải đáp ứng các yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ, kèm theo đó là sự thay đổi về nguồn nguyên liệu sản xuất, dây chuyền để có thể đáp ứng được yêu cầu liên quan”, ông Hiếu cho biết thêm.

Tính đến nay, Vinamilk đã có hơn 26 năm kinh nghiệm đưa sản phẩm sữa ra nước ngoài, với hơn 300 skus sản phẩm thuộc các ngành hàng sữa đặc, sữa bột, sữa chua… với tổng kim ngạch lũy kế đạt hơn 3,3 tỷ USD.

Cùng chuyên mục
  • Viantravel đưa hương vị Việt Nam ra thế giới tại ITE 2024

    Viantravel đưa hương vị Việt Nam ra thế giới tại ITE 2024

    23 giờ trước

    Ngày 6/9 vừa qua, trong không khí sôi động của Ngày hội Du lịch Quốc tế ITE 2024, Viantravel đã gây ấn tượng mạnh mẽ với gian hàng ẩm thực độc đáo, mang đến trải nghiệm văn hóa Việt Nam đích thực cho du khách trong và ngoài nước.

  • T&T Group khởi công Cụm công nghiệp lớn nhất Hà Nội

    T&T Group khởi công Cụm công nghiệp lớn nhất Hà Nội

    2 ngày trước

    Với quy mô 41,7 ha và tổng mức đầu tư gần 780 tỷ đồng, Cụm công nghiệp Nam Phúc Thọ - Giai đoạn 1 là một trong những dự án trọng điểm của Thủ đô Hà Nội, và là cụm công nghiệp lớn nhất trên địa bàn thành phố tính đến thời điểm hiện tại.

  • World Travel Awards châu Á – Châu Đại Dương 2024 vinh danh Sun Group tại nhiều hạng mục

    World Travel Awards châu Á – Châu Đại Dương 2024 vinh danh Sun Group tại nhiều hạng mục

    3 ngày trước

    Được vinh danh tại nhiều hạng mục, Sun Group tiếp tục ghi dấu ấn lớn tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA) khu vực châu Á - châu Đại Dương lần thứ 31 năm 2024, tổ chức tại thủ đô Manila, Philippines.

  • Phương Trường An Group khởi tạo làn sóng đầu tư mới trên thị trường bất động sản

    Phương Trường An Group khởi tạo làn sóng đầu tư mới trên thị trường bất động sản

    3 ngày trước

    Hạ tầng giao thông và công nghiệp song hành phát triển dẫn đến thị trường bất động sản sẽ tăng trưởng nhanh và bền vững. Nắm bắt được xu thế, Phương Trường An Group đã hoạch định chiến lược tạo ra làn sóng đầu tư mới trên thị trường bất động sản tại Bình Dương.

  • Chiến lược nào giúp mang lại lợi nhuận cho chuỗi bán lẻ WinCommerce?

    Chiến lược nào giúp mang lại lợi nhuận cho chuỗi bán lẻ WinCommerce?

    29 Thg 08

    Thông qua việc sở hữu hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích có quy mô lớn nhất cả nước, Masan đã xây dựng cho mình một nền móng trụ cột vững chắc trong hành trình phục vụ người tiêu dùng thông qua chiến lược Point of Life – hệ sinh thái “tất cả trong một” phục vụ các nhu cầu thiết yếu và mang đến các trải nghiệm mua sắm phù hợp sở thích cá nhân.

  • Ngân hàng Nam Á Bank giao dịch xuyên lễ

    Ngân hàng Nam Á Bank giao dịch xuyên lễ

    29 Thg 08

    Trước nhu cầu đa dạng của khách hàng cùng xu hướng thanh toán không tiền mặt, ngân hàng đã tận dụng tối đa lợi thế về mặt công nghệ nhằm đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp thanh toán hiện đại. Mặt khác, ngân hàng còn đồng bộ hệ thống để hoạt động xuyên lễ thông qua các điểm giao dịch số tự động 365+.

  • Goldsun chào đón quốc khánh 2/9

    Goldsun chào đón quốc khánh 2/9

    29 Thg 08

    Ngập tràn sắc cờ tại các màn LED của Goldsun Media trên khắp mọi miền tổ quốc. Hoà nhịp hàng triệu trái tim hướng về ngày Quốc khánh 2/9 của dân tộc Việt Nam với hình ảnh quốc kỳ trong ngày lễ trọng đại của đất nước.

  • Viantravel được vinh danh tại giải thưởng 'The Best of Vietnam 2024'

    Viantravel được vinh danh tại giải thưởng 'The Best of Vietnam 2024'

    26 Thg 08

    Trong một buổi lễ trang trọng tổ chức tại Nhà Hát Quân Đội khu vực Phía Nam, TP HCM, Viantravel đã vinh dự được công nhận là một trong những doanh nghiệp tốt nhất Việt Nam tại giải thưởng Top 10 The Best of Vietnam 2024 trong lĩnh vực Lữ hành du lịch.

  • Doanh nghiệp tại Đắk Nông bị xử phạt 30 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử

    Doanh nghiệp tại Đắk Nông bị xử phạt 30 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử

    24 Thg 08

    Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng, công ty N.S.T đã bị xử phạt vi phạm hành chính số tiền 30 triệu đồng.

  • NAM A BANK – Ngân hàng đồng hành cùng Kiều bào

    NAM A BANK – Ngân hàng đồng hành cùng Kiều bào

    23 Thg 08

    Từ ngày 21/8 - 23/8, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ IV và Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024. Chuỗi hoạt động được tổ chức dưới sự chủ trì, phối hợp của Bộ Ngoại giao với các ban, bộ, ngành, địa phương liên quan.

  • Acecook Việt Nam chia sẻ tình yêu bóng đá và đẩy mạnh các hoạt động mua sắm 'an toàn - an tâm' qua facebook fanpage 'acecook - happiness & more'

    Acecook Việt Nam chia sẻ tình yêu bóng đá và đẩy mạnh các hoạt động mua sắm 'an toàn - an tâm' qua facebook fanpage 'acecook - happiness & more'

    21 Thg 08

    Acecook Việt Nam kết hợp nội dung về Thể thao & Thương mại tại Facebook Fanpage chính thức “Acecook - Happiness & More”. Trong nhiều năm liền, Acecook Việt Nam là Nhà tài trợ chính của các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam. Luôn hỗ trợ và cam kết đồng hành lâu dài cùng các Đội tuyển Việt Nam trên con đường nâng tầm bóng đá, chia sẻ tình yêu và cổ vũ niềm tự hào dân tộc.

  • Đóng góp hiệu quả cho thể thao Công an Nhân dân, Tập đoàn T&T GROUP được vinh danh

    Đóng góp hiệu quả cho thể thao Công an Nhân dân, Tập đoàn T&T GROUP được vinh danh

    21 Thg 08

    Tập đoàn T&T Group được Hiệp hội Thể thao Công an Nhân dân (CAND) Việt Nam vinh danh bởi những đóng góp tích cực, hiệu quả cho phong trào thể thao của lực lượng CAND. 

  • 3 chiến lược giúp WinCommerce đạt tăng trưởng bền vững

    3 chiến lược giúp WinCommerce đạt tăng trưởng bền vững

    21 Thg 08

    Theo báo cáo tài chính quý II/2024, nhóm siêu thị mini LFL của WinCommerce (WCM) ghi nhận biên lợi nhuận lợi nhuận sau thuế dương trong 4 quý liên tiếp từ mức -0,2% trong quý II/2023. Riêng trong tháng 6, WCM đã mang về lợi nhuận trên toàn mạng lưới, đây là cột mốc quan trọng mang lại niềm tin cho ban lãnh đạo về lộ trình đạt lợi nhuận bền vững của doanh nghiệp.

  • Công bố chuỗi sự kiện tri ân khách hàng hướng tới 20 năm Viettel kinh doanh di động

    Công bố chuỗi sự kiện tri ân khách hàng hướng tới 20 năm Viettel kinh doanh di động

    20 Thg 08

    Ngày 20/08/2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) công bố chính thức khởi động chuỗi sự kiện hướng tới kỷ niệm 20 năm kinh doanh dịch vụ di động (15/10/2004- 15/10/2024).

  • Agribank được vinh danh 3 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2024

    Agribank được vinh danh 3 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2024

    19 Thg 08

    Ngày 08/8/2024, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ công bố và vinh danh Ngân hàngViệt Nam tiêu biểu 2024. Agribank vinh dự được xướng tên với ba danh hiệu:“Ngân hàng hỗ trợ đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao tiêu biểu”, “Ngân hàngbán lẻ tiêu biểu” và “Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng”.