Thứ bảy, 27/04/2024, 07:06 (GMT+7)

Nghỉ lễ đi máy bay cần nắm rõ những quy định này để có chuyến bay an toàn

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 chắc hẳn nhiều người chọn du lịch bằng đường hàng không. Vậy bạn cần biết quy định khi đi máy bay để có một chuyến bay an toàn, vui vẻ.

Khi lên máy bay, mọi hành khách đều phải nắm được những quy định an toàn hàng không, cụ thể:

Cấm hút thuốc

Theo quy định chung của ngành hàng không, tất cả các chuyến bay của hãng hàng không sẽ cấm hành khách hút thuốc trong suốt chuyến bay từ lúc khởi hành cho tới khi máy bay đáp cánh.

Hành lý xách tay

Không phải tất cả các tàu bay đều có đủ ngăn để hành lý xách tay và sắp xếp hết hành lý của hành khách. Chính vì vậy, để đảm bảo các yêu cầu về an toàn, hành khách nên xếp hành lý nặng vào gầm ghế ngồi trước mặt, không được xếp nhiều hành lý quá nặng vào khoang để hành lý, đồng thời sắp xếp cẩn thận các hành lý xách tay sao cho không để hành lý rơi ra khỏi khoang chứa.

Hành khách cần chú ý: Tất cả hành lý xách tay phải được bỏ lại trên tàu bay trong trường hợp thực hiện thoát hiểm rời tàu bay.

6d7d2876c131056f5c201-1662364460

Dây an toàn

Một điều cần lưu ý khi đi máy bay là cách sử dụng dây an toàn. Dây an toàn trên tàu bay được thiết kế để hành khách cài khóa, điều chỉnh, siết chặt và nhả khóa một cách nhanh chóng. Trong trường hợp dây an toàn có cả đai nịt vai thì hành khách cũng cần phải đeo nịt vai. Dây an toàn trên máy bay được cài bằng cách ấn mạnh hai đầu dây vào nhau và kéo mạnh một đầu dây để thắt chặt, kéo ngược đầu khóa để nới lỏng. 

Hành khách được yêu cầu phải đeo dây an toàn trong suốt thời gian máy bay bay, cất cánh và hạ cánh hoặc khi đèn tín hiệu thắt dây an toàn được bật sáng. Để đảm bảo an toàn, mọi hành khách nên thắt dây an toàn trong suốt chuyến bay.

Nếu hành khách đi cùng trẻ em thì cần đảm bảo trẻ phải biết cách sử dụng dây an toàn hoặc trợ giúp trẻ em thắt dây an toàn. Trong trường hợp khách đi cùng trẻ sơ sinh thì thành viên tổ bay sẽ phát dây an toàn dành riêng cho trẻ sơ sinh và hướng dẫn cách sử dụng cho hành khách.

Hướng dẫn an toàn

Trên các chuyến bay, tổ bay sẽ hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị an toàn cũng như các quy định về an toàn trước khi tàu bay cất cánh. Các hướng dẫn an toàn trên máy bay bao gồm cách sử dụng áo phao cứu sinh, cách thắt dây an toàn, cách sử dụng thiết bị cứu hộ trong trường hợp khẩn cấp. Hành khách cần theo dõi hướng dẫn này để đảm bảo được an toàn trong suốt chuyến bay. 

Kể cả những hành khách đi máy bay thường xuyên cũng cần chú ý theo dõi các thông tin này bởi mỗi loại tàu bay có các hướng dẫn an toàn và các thiết bị khẩn nguy khác nhau.

1605158248926

Khi máy bay cất cánh, hạ cánh

Khi máy bay cất cánh, vui lòng cài dây an toàn và tắt các vật dụng điện tử xách tay của bạn. Trước lúc máy bay hạ cánh, bạn lưu ý dựng thẳng lưng ghế, gấp hết bàn ăn, đóng cất màn hình và các vật dụng cá nhân khác.

Hàng ghế cạnh lối thoát hiểm

Cửa thoát hiểm chỉ được mở khi có sự cho phép của tổ bay trong trường hợp khẩn cấp, vì vậy hành khách không được tự ý mở cửa thoát hiểm. Hành khách ngồi tại các vị trí gần lối thoát hiểm sẽ có một số trách nhiệm nhất định vì họ có thể sẽ được yêu cầu mở cửa lối thoát hiểm trong trường hợp xảy ra tai nạn. 

Nếu ngồi gần vị trí lối thoát hiểm, hành khách cần đọc kỹ bảng hướng dẫn an toàn và yêu cầu của thành viên tổ bay hướng dẫn chi tiết. Bạn có thể chuyển đến chỗ ngồi khác nếu không có khả năng mở cửa hoặc không muốn thực hiện công việc này khi được yêu cầu.

Chỗ ngồi

Chỗ ngồi trên máy bay thường được in trên vé. Hành khách hãy tìm đúng số ghế của mình hoặc yêu cầu sự giúp đỡ của tiếp viên hàng không nếu cần.

Thiết bị điện tử

Một số thiết bị điện tử không được sử dụng trên máy bay vì có thể gây ảnh hưởng tới hệ thống dẫn đường cũng như hệ thống thông tin liên lạc của tàu bay. Mọi hành khách cần lưu ý thông báo của tổ bay về việc sử dụng các thiết bị điện tử này. 

a200202d-c78c-4d84-ad3a-e5b9bfba4e5e

Nếu có điện thoại, bạn phải chuyển sang chế độ máy bay để tránh các tình trạng nhiễu sóng thiết bị dẫn đường của máy bay. Hành khách phải tuân thủ và tắt thiết bị điện tử cho đến khi vào bên trong nhà ga. Trong lúc máy bay cất cánh và hạ cánh sẽ là thời điểm không được sử dụng thiết bị điện tử.

Một số lưu ý trên máy bay

Các hành vi quấy rối trật tự trên tàu bay, lạm dụng bằng lời nói đe dọa hay tấn công thân thể, say rượu hoặc gây mất trật tự, lạm dụng đồ uống có cồn quá mức cho phép, từ chối thực hiện hướng dẫn của tổ bay… sẽ không được phép thực hiện trên tàu bay. 

Nếu có những hành vi này, tàu bay có thể sẽ phải hạ cánh khẩn cấp và hành khách có thể bị cưỡng chế đưa ra khỏi tàu bay. Khi đó hành khách này có thể bị từ chối vận chuyển, bị xử phạt hành chính hoặc truy tố trước pháp luật.

Cùng chuyên mục