Thứ tư, 11/10/2023, 15:31 (GMT+7)

Bộ Công Thương đề xuất điều chỉnh giá xăng dầu một tuần một lần

Bộ Công Thương đề xuất rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu xuống 7 ngày thay vì 10 ngày như hiện nay và công bố cố định vào thứ 5 hàng tuần.

Đây là điểm mới được Bộ Công Thương nêu ra tại báo cáo tóm tắt của Bộ Công Thương về tờ trình sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 83 và 95 kinh doanh xăng dầu, gửi Văn Phòng Chính phủ ngày 10/10.

Theo quy định hiện nay, thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào các ngày 1, ngày 11 và ngày 21 hàng tháng. Tuy nhiên, trong báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương cho biết, thời gian điều hành giá xăng dầu đã liên tực rút ngắn dần, từ 30 ngày xuống 15 ngày và hiện nay là 10 ngày.

Nguyên nhân Bộ Công Thương liên tục rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu là do có những thời điểm thị trường xăng dầu thế giới biến động liên tục với biên độ lớn, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng nhưng giá xăng dầu trong nước chưa được cập nhật kịp thời dẫn đến doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh, nhập khẩu.

Do vậy, để giá xăng dầu trong nước theo sát và cập nhật kịp thời biến động của giá xăng dầu trên thế giới, Bộ Công Thương đề xuất tiếp tục rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu xuống còn 7 ngày và xác định thời điểm công bố cố định vào ngày thứ 5 hàng tuần.

Bộ Công Thương đề xuất điều chỉnh giá xăng dầu vào thứ năm hàng tuần
Bộ Công Thương đề xuất điều chỉnh giá xăng dầu vào thứ 5 hàng tuần. (Ảnh: TVPL)

Báo cáo mới đây của Bộ Công Thương cũng quy định về mức chiết khấu cho các đại lý bán lẻ xăng dầu. Theo đó, mức chiết khấu cho các đối tượng có liên quan khi tham gia vào chuỗi cung ứng xăng dầu đã được tính trong chi phí kinh doanh xăng dầu định mức. Mức chiết khấu cũng là yếu tố quan trọng trong việc cạnh tranh giữ các thương nhân để mở rộng thị phần của mình. Do vậy, mức chiết khấu do các doanh nghiệp tự thỏa thuận.

Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh sẽ không cần phải quy định mức chiết khấu cụ thể tại công thức tính giá cơ sở xăng dầu. Tuy nhiên, nếu Nghị định cho phép đại lý bán lẻ xăng dầu được mua nhiều nguồn (tối đa 3 nguồn) sẽ tạo ra cạnh tranh về chiết khấu. Điều này cũng không trái với quy định của Luật Thương mại cũng như các quy định pháp luật về dân sự, kinh tế.

Liên quan đến vấn đề chiết khấu, Bộ Công Thương khẳng định việc điều chỉnh thời gian rà soát, công bố các chi phí giảm từ 6 tháng xuống 3 tháng; rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu từ 10 ngày xuống 7 ngày sẽ giải quyết được những xáo trộn từ thị trường xăng dầu trong nước năm 2022 và đầu năm nay.

Cùng chuyên mục