Thứ tư, 11/10/2023, 11:30 (GMT+7)

Có nên đem vàng tích trữ ra bán thời điểm này khi giá đang tăng phi mã?

Theo các chuyên gia, giá vàng trong nước có khả năng vẫn tiếp tục tăng song thời điểm đạt "đỉnh" là điều khó đoán. Do vậy, người dân cân nhắc thời điểm mua vào, bán ra để đảm bảo lợi nhuận và hạn chế rủi ro.

Có nên bán vàng thời điểm này?

Giá vàng trong nước rạng sáng nay (11/10) tiếp đà tăng, đưa vàng tiệm cận mốc 70 triệu đồng/lượng. Giữa lúc giá vàng trong nước có nhiều biến động, nhiều nhà đầu tư không khỏi băn khoăn không biết nên mua vào hay bán ra khi giá vàng đang tăng phi mã.

Trái ngược với xu hướng chuyển dịch của vàng, lãi suất tiết kiệm đang có chiều hướng giảm mạnh. Nhiều người có tâm lý bán vàng tích lũy khi tăng rồi đợi hạ để mua vào. Hay có những người dự tính sẽ rút tiết kiệm để đầu tư vàng trong thời gian này.

Theo các chuyên gia trong nước, giá vàng SJC tăng mạnh hiện nay là cùng chiều với diễn biến chung của thế giới. Đây cũng là thời điểm giá vàng bước vào chu kỳ tăng giá vào cuối năm với mức giá cao nhất trong vòng 14 tháng qua. Tuy nhiên, vàng tăng giá khiến các doanh nghiệp niêm yết vàng nới rộng khoảng cách mua vào, bán ra khiến người dân chịu thiệt.

Cụ thể, hiện vàng SJC chênh lệch mua vào, bán ra lên tới 900.000 đồng/lượng thay vì 600.000- 700.000 đồng/lượng như trước.

Giá vàng hôm nay (11-10): Vàng tiếp tục tăng sát mốc 70 triệu đồng/lượng
Giá vàng trong nước tiếp đà tăng đưa vàng trong nước lên gần hơn với mốc 70 triệu đồng/lượng. (Ảnh: dhakatribune)

Theo nhận định, giá vàng SJC trong nước có khả năng vẫn tiếp tục tăng. Do vậy, người dân cân nhắc thời điểm mua vào, bán ra. Cũng theo các chuyên gia, giá vàng lên cao sau thời gian dài ảm đạm chính là cơ hội tốt để nhiều nhà đầu tư ôm vàng bán chốt lời. Tuy nhiên không nên chờ giá lên "đỉnh" mới chốt lời bởi rất khó để dự đoán đâu là thời điểm giá vàng đạt "đỉnh" và "rớt đỉnh". Nếu quyết định bán ra lúc này, vấn đề mà nhà đầu tư cần quan tâm là họ phải đặt mức để chốt, khi đó dù giá tiếp tục tăng vẫn bán.

Ngược lại, đối với các doanh nghiệp kinh doanh vàng, nhiều nhà vàng đã kiểm soát rủi ro bằng cách mua vàng với giá thấp, tới khi thị trường giảm mạnh tới cả triệu đồng/ lượng thì vẫn đạt lãi. Tuy nhiên, người dân không nên mua vàng "lướt sóng" vào thời điểm này bởi mức độ rủi ro rất cao dù giá vàng đang có xu hướng tăng. Thay vì đổ hết tiền tiết kiệm vào vàng, người dân nên phân bổ vào nhiều kênh đầu tư như ngân hàng, vàng, chứng khoán, bất động sản để giảm thiểu rủi ro.

Thời điểm nào nên bán vàng để được lời?

Tùy vào mục đích đầu tư và tài chính của từng người mà thời điểm quyết định bán vàng được xác định khác nhau. Tuy nhiên, để để đạt được lợi nhuận tối đa trong việc bán vàng, bạn cần xét xét các yếu tố dưới đây khi quyết định bán vàng.

Giá vàng thế giới: Nếu giá vàng thế giới tăng, giá vàng trong nước cũng có xu hướng tăng theo và ngược lại.

Thời điểm đầu tư ban đầu: Nếu bạn đã mua vàng vào thời điểm giá thấp hơn, bạn có thể cân nhắc bán vàng để đạt được lợi nhuận.

Mục đích đầu tư và tài chính của bạn: Mục đích mua vàng của bạn là để đầu tư hay để sử dụng? Nếu bạn đang đầu tư, thì bạn nên xem xét định kỳ bán và chờ đợi giá vàng tăng cao hơn để bán ra.

Tóm lại, kiếm lời từ việc bán vàng đòi hỏi bạn phải cân nhắc và tham khảo rõ ràng về thị trường vàng cũng như giám sát giá vàng định kỳ để quyết định bán vàng vào thời điểm thích hợp nhằm đạt lợi nhuận tối đa.

Kinh nghiệm đầu tư vàng sinh lời cao

Giá vàng biến động lớn sẽ đi kèm với rủi ro
Giá vàng biến động lớn sẽ đi kèm với rủi ro, người dân cần cân nhắc thời điểm mua vào, bán ra phù hơp. (Ảnh: internationalbanker)

Chọn nơi uy tín để mua và bán vàng

Mua vàng tại các cửa hàng cung cấp vàng uy tín như PNJ, SJC, vàng Doji,... sẽ giúp bạn hạn chế rủi ro mua phải vàng giả, vàng kém chất lượng. Các doanh nghiệp kinh doanh này sẽ cung cấp đầy đủ thông tin để chứng minh rằng vàng đủ tiêu chuẩn và việc xác minh là minh bạch. 

Bên cạnh đó, các sản phẩm với mẫu mã đa dạng, giá trị cao cũng sẽ tăng khả năng trao đổi khi cần thiết.

Giao dịch vàng cố định tại một nơi

Sai lầm phổ biến mà nhiều nhà đầu tư vàng mắc phải là mua vàng ở cửa hàng này và bán ở cửa hàng khác. Điều này có thể khiến giá vàng của bạn giảm đi một lượng giá trị đáng kể. Vì vậy, bên cạnh thời điểm mua vào - bán ra thì việc giao dịch cố định tại những cửa hàng uy tín cũng là một yếu tố quan trọng giúp nhà đầu tư kiếm lời từ vàng.

Mua và tích trữ vàng bằng tiền nhàn rỗi

Thay vì đổ tiền vào các kênh đầu tư như ngân hàng, vàng, chứng khoán, bất động sản thì nhiều người vẫn chọn mua vàng dự trữ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, không nên dốc hết tiền nhàn rỗi vào vàng thay vào đó người dân nên phân bổ vào nhiều kênh đầu tư để giảm thiểu rủi ro. 

Nên bán vàng khi giá cao

Biến động tỷ giá vàng là điều khó dự đoán. Không ai biết chắc chắn giá vàng có tiếp tục tăng hay giảm. Vì vậy, nếu được giá hãy cân nhắc chốt lời và bán. Hãy nhớ chốt lời không bao giờ là sai, cơ hội luôn tái diễn trên thị trường này.

Không mua vàng lướt sóng

Không nên mua vàng lướt sóng, bởi hình thức này rất rủi ro và chỉ phù hợp với những chuyên gia có kiến thức chuyên sâu về thị trường. Những người mới tham gia thị trường thường không có đủ kiên nhẫn và kiến thức, sẽ bị lỗ nặng.

Cùng chuyên mục