Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 17/02/2024, 08:13 (GMT+7)

Đầu năm mua gì để cả năm may mắn, tài lộc

Theo quan niệm dân gian có câu “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”. Để có một năm mới may mắn, thuận lợi và tài lộc từ thời cha ông ta đã có truyền thống mua mua muối, vàng, dầu cúng, xin chữ... với hy vọng một năm nhiều sức khỏe, tài lộc.

Rất nhiều người đã từng nghe đến phong tục mua những món đồ may mắn đầu năm, tuy nhiên lại không biết nên mua gì. Dưới đây là những món đồ mà mọi người nên mua dịp đầu năm để cả năm may mắn.

Muối

Muối được xem là biểu tượng của tình cảm thắm thiết, mặn nồng, gắn kết, no đủ. Vì vậy, mua muối đầu năm với mong muốn gia đình hòa thuận, anh em keo sơn gắn bó. Ngoài ra, người xưa cũng quan điểm muối là thứ có thể xua đuổi tà ma, những điều xui xẻo, chỉ giữ lại những điều may mắn.

1

Do đó mà thường sau khi đón giao thừa, trước khi trở về nhà mọi người đều mua cho mình một túi muối với mong muốn đón một năm mới an lành, hạnh phúc. 

Lửa

Lửa cũng và vật được nhiều người lựa chọn mua trong ngày đầu năm.Lửa tượng trưng cho sự ấm áp, hạnh phúc, tài lộc không bao giờ tắt. Mua lửa đầu năm với niềm tin vào những điều đỏ tươi, an vui, tài lộc.

Để mang lửa về nhà bạn có thể mua bao diêm, đèn bật đây là những vật dụng tạo ra lửa, từ đó sẽ giúp bạn và gia đình có một năm đầm ấm, hạnh phúc bên nhau.

Chữ

Phong tục mua chữ, xin chữ, cho chữ là nét đẹp có từ xa xưa của người Việt. Ngày nay, ở khu vực đền, đình chùa thường có ông đồ cho chữ. Dân ta quan niệm rằng xin được chữ của thầy đồ viết càng đẹp, càng nổi tiếng thì càng mang nhiều ý nghĩa.

2

Việc trang trí chữ trong nhà cũng mang nhiều may mắn, thể hiện truyền thống hiếu học của gia đình. Đặc biệt những bạn đang đi học xin chữ còn có ý nghĩa mong muốn năm mới sẽ học tốt hơn, đỗ đạt công danh.

Vàng

Từ xưa đến nay nhiều người cho rằng mua vàng đầu năm sẽ giúp ta có một năm giàu sang, phú quý, tài lộc. Mua vàng với ý nghĩa cầu may không cần thiết phải mua nhiều, chỉ cần tượng trưng là đủ.

Ngày mùng 10 tháng Giêng, hay còn gọi là ngày vía Thần Tài, vào ngày này rất nhiều người dân,dân, đặc biệt là những người làm ăn buôn bán sẽ đổ xô đi mua vàng với mong muốn cầu may, mong một năm nhiều tài lộc. 

Đồ gốm

Mua gốm đầu năm có ý nghĩa giúp cân bằng ngũ hành, giúp tăng cường sinh khí cho ngôi nhà, hút tài lộc và vận may đến với gia chủ. Bên cạnh ý nghĩa về phong thủy, đồ gốm có thể làm vật trang trí giúp không gian tổng thể thêm đẹp và ấm cúng. 

3

Son đỏ

Son đỏ thường là lựa chọn của nhiều chị em gái vào những ngày đầu năm. Son mang ý nghĩa đỏ tươi với hy vọng một năm tươi mới, rực rỡ. Ngoài ra, son còn là biểu tượng cho sự xinh đẹp của phái nữ. Do vậy, hội chị em mua son đỏ với mong muốn một năm luôn tươi trẻ, xinh đẹp. 

Dầu cúng

4

Dâng đăng cúng dường chư Phật là việc quan trọng những ngày đầu năm, thể hiện văn hóa, tín ngưỡng của dân gian ta. Vào những ngày đầu năm mới, phật tử và các gia đình sẽ thường đi đến chốn thiền tự cầu mong bình an, may mắn, sức khỏe, vì thế mua dầu cúng cũng là phong tục không thể thiếu. Tuy nhiên tùy vào điều  kiện mà mỗi người mua ít hoặc mua nhiều dầu dâng Phật.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục