Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 12/05/2024, 15:59 (GMT+7)

Cưới chồng nhiều năm chưa có thai, cô gái 'tá hỏa' vì thói quen không ngờ làm hỏng buồng trứng

Để duy trì vóc dáng, nhiều chị em thường khắt khe trong chế độ ăn uống. Tuy nhiên ít ai biết, thói quen sinh hoạt này là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng buồng trứng đa nang, gây hiếm muộn ở phái nữ.

Gia đình Việt Nam thông tin về câu chuyện của chị Thu Cúc (30 tuổi, ở Hà Nội) cho biết, vợ chồng chị Cúc đã kết hôn được 3 năm nhưng vẫn chưa có tin vui. Sau thăm khám, kết quả cho thấy, khả năng sinh sản của chồng hoàn toàn bình thường, còn Cúc được chẩn đoán bị buồng trứng đa nang.

Khai thác sâu hơn về thói quen sinh hoạt, bác sĩ lý giải rằng nguyên nhân gây ra buồng trứng đa nang có thể bắt nguồn từ việc phụ nữ ăn kiêng quá mức trong một thời gian dài.

Được biết, Cúc là một người duyên dáng, có hình thể cân đối và chiều cao lý tưởng. Để duy trì vóc dáng thon gọn đó, cô áp dụng một chế độ ăn kiêng khắt khe. Cô thường ăn nhiều rau và các loại củ chứa tinh bột, hạn chế tiêu thụ cơm và loại bỏ hoàn toàn chất béo khỏi khẩu phần ăn hàng ngày. Chế độ này đã được cô áp dụng trong suốt 10 năm qua, bắt đầu từ khi còn đi học và tiếp tục khi đã đi làm và lập gia đình.

Mặc dù đã xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo như rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, nhưng Cúc đã tỏ ra chủ quan và không đi thăm khám. Chỉ khi kết hôn được 3 năm nhưng vẫn chưa có tin vui, cô mới quyết định đi khám và phát hiện ra rằng chính việc duy trì chế độ ăn kiêng giữ dáng suốt thời gian dài là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của mình.

Vô sinh nữ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Thông tin từ TS.BS Phan Chí Thành - Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, trường hợp buồng trứng đa nang chỉ là một trong số nhiều trường hợp mà các bác sĩ gặp phải do thói quen ăn uống không khoa học.

Theo bác sĩ Thành, việc tuân thủ chế độ ăn kiêng quá mức có thể dẫn đến suy giảm chức năng của buồng trứng. Đặc biệt, việc thiếu hụt các chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein và chất béo có ích, có thể gây ra suy giảm chức năng của buồng trứng và ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Sự suy giảm này có thể làm giảm lượng hoóc môn sinh sản trong cơ thể, gây ra rối loạn kinh nguyệt và suy giảm khả năng thụ thai.

Bác sĩ phụ sản giải thích, khi thực hiện chế độ ăn kiêng quá nghiêm ngặt, các chất dinh dưỡng từ khẩu phần ăn sẽ được ưu tiên cho các chức năng sống cơ bản nhất, dẫn đến việc thiếu hụt dinh dưỡng cho buồng trứng. Điều này có thể gây ra sự thoái hóa nhanh chóng của buồng trứng. Do đó, quan trọng là không chỉ quan tâm đến ngoại hình mà còn phải chú ý đến sức khỏe cá nhân.

Các chị em không nên quá chú trọng vào việc có một ngoại hình hoàn hảo theo chuẩn mực trên mạng xã hội. Thay vào đó, việc giảm cân nên được thực hiện một cách lành mạnh, kết hợp với chế độ ăn uống cân đối và vận động thể chất để có được sức khỏe và vẻ đẹp từ bên trong.

Bác sĩ Thành cũng nhấn mạnh rằng hội chứng buồng trứng đa nang là một rối loạn nội tiết phổ biến ở phụ nữ, có thể gây ra chứng vô sinh và hiếm muộn. Thực tế, có đến 20% phụ nữ trẻ khiến cho buồng trứng đa nang. Điều đáng lo ngại là con số này đang tăng lên do thói quen ăn uống và lối sống không khoa học ở những người trẻ.

Vì vậy, khi gặp các dấu hiệu như rối loạn kinh nguyệt, tăng cân không kiểm soát, vấn đề về da như mụn trứng cá, thay đổi tâm trạng, rụng tóc, lông mọc bất thường cần phải đi khám để phát hiện và điều trị sớm, tránh ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Cùng chuyên mục