Thứ sáu, 10/05/2024, 08:00 (GMT+7)

Nhiều năm hiếm muộn, vợ chồng 'lặng người' khi biết nguyên nhân không ngờ

Kết quả nghiên cứu cho biết, căng thẳng là một trong những nguyên nhân gây khó khăn trong việc thụ thai, tuy nhiên nhiều cặp vợ chồng thường dễ bỏ qua nó.

Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiếm muộn là một loại bệnh liên quan đến chức năng sinh sản của nam hoặc nữ khi không có thai sau ít nhất 12 tháng quan hệ tình dục thường xuyên mà không sử dụng phương pháp bảo vệ. Hiếm muộn có thể do nhiều nguyên nhân. Trong đó, căng thẳng là những nguyên nhân "thầm lặng" mà chúng ta dễ bỏ qua. 

Theo ThS.BS. Phan Chí Thành, Bệnh viện Phụ sản Trung ương các cặp vợ chồng gặp vấn đề về sinh sản thường dễ rơi vào mâu thuẫn và căng thẳng, dẫn đến việc ít quan hệ, quan hệ ít thăng hoa và giảm khả năng mang thai, theo Gia đình & Xã hội.

Social Impact of Infertility

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, những cặp vợ chồng gặp vấn đề về hiếm muộn thường gặp phải rối loạn chức năng tình dục nghiêm trọng. Đôi khi, chỉ vì mong có con mà quên đi chức năng của việc quan hệ tình dục. Họ không biết rằng, vào thời điểm quan hệ tình dục thăng hoa là lúc dễ thụ thai nhất. Các cặp vợ chồng càng thăng hoa, yêu thương nhau thì càng có cơ hội mang thai cao.

Đây cũng chính là nguyên nhân ra đời hàng loạt nghiên cứu về mối liên hệ giữa căng thẳng và khả năng sinh sản. Kết quả đều cho thấy, căng thẳng có là lý do khi nguyên nhân gây hiếm muộn không giải thích được hoặc khi các phương pháp điều trị bất bại không rõ lý do.

Đối với nữ giới, căng thẳng là một trong những nguyên nhân làm chu kỳ kinh nguyệt thay đổi, không đều, kéo dài, chậm rụng trứng. Bên cạnh đó, căng thẳng cấp tính cũng gây ra sự gián đoạn ngắn cho chu kỳ khiến việc rụng trứng bị trì hoãn trong vài ngày. Nếu căng thẳng xảy ra trong giai đoạn dễ thụ thai, các nang đang phát triển sẽ teo lại và nồng độ oestrogen sẽ giảm.

Nếu căng thẳng xảy ra gần thời điểm tăng cao của hormone LH (hormone kích thích nang trứng) có thể khiến nang trứng không thể phát triển hoàn toàn hoặc rụng trứng không hoàn toàn hoặc  rụng trứng nhưng giai đoạn hoàng thể có thể bị khiếm khuyết hoặc ngắn. Căng thẳng mạn tính thì sự rụng trứng có nguy cơ bị trì hoãn trong vài tháng.

Đối với nam giới, căng thẳng có thể làm giảm ham muốn tình dục và thoái hóa chất lượng tinh trùng. Tình trạng căng thẳng cũng sẽ làm gián đoạn giấc ngủ, khi nhịp snh học bị rối loạn, cơ chế sản sinh hormone cũng bị ảnh hưởng. Để giải quyết tình trạng này, một số người có xu hướng tìm đến các chất kích thích không có lợi cho việc thụ thai như rượu bia, thuốc lá. 

Thực tế, có nhiều trường hợp nam giới hút thuốc khi xét nghiệm tinh dịch, phát hiện tình trạng tinh trùng dị dạng, bất thường. Điều này không chỉ liên quan đến chức năng sinh sản mà còn ảnh hưởng đến tất cả các tế bào gốc non trong cơ thể con người, ThS.BS. Phan Chí Thành cho biết. 

Cùng chuyên mục