Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 06/04/2024, 15:31 (GMT+7)

Cơ thể cảm thấy mệt mỏi ăn uống kém, chân tay đau nhức đi khám phát hiện bệnh nghiêm trọng

Cơ thể cảm thấy mệt mỏi ăn uống kém, chân tay đau nhức không rõ nguyên do bắt đầu quay lại bệnh viện khám. Kết quả kiểm tra cho thấy từ giai đoạn 3, anh đã rơi vào suy thận giai đoạn 5 (giai đoạn nghiêm trọng nhất).

Thời gian qua, rất nhiều bệnh nhân phải nhập viện và được chẩn đoán mắc chứng suy thận, thận hư. Suy thận là tình trạng chức năng thận bị suy giảm gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Đối với người bị suy thận, việc tuân thủ nghiêm ngặt các phác đồ điều trị của bác sĩ tại bệnh viện, đồng thời kết hợp với chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý mới có thể kiểm soát tốt biến chứng tiềm ẩn. Tuy nhiên, thay vì điều trị đa số các bệnh nhân này lại tự chữa bệnh theo cách dân gian truyền miệng, bằng các loại thuốc nam, thuốc bắc. Chính vì điều này khiến nhiều bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch suy thận nặng.

Là bệnh nhân suy thận giai đoạn 3, thế nhưng bệnh nhân A lại không tái khám mà chuyển sang sử dụng cỏ mực và đậu đen để điều trị. Đến khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi ăn uống kém, chân tay đau nhức không rõ nguyên do bắt đầu quay lại bệnh viện khám. Kết quả kiểm tra cho thấy từ giai đoạn 3, anh đã rơi vào suy thận giai đoạn 5 (giai đoạn nghiêm trọng nhất). “Thầy thuốc nam nói uống nước đậu đen xanh lòng hết bệnh, hết suy thận. Tôi nghe và uống được 3, 4 tháng nay, nhưng bệnh tình vẫn không bớt”, nam bệnh nhân chia sẻ.

2 (2)

Cùng trường hợp, bệnh nhân nữ dù đã từng điều trị chứng thận hư tại bệnh viện, nhưng không tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Chị tự ý ngưng thuốc và chuyển sang điều trị theo phương pháp dân gian như: sử dụng cỏ mực, cỏ chỉ, lá ổi. Kết quả, chị rơi vào tình trạng suy thận không thể phục hồi, phải lọc máu suốt đời. “Sử dụng thuốc theo cách dân gian được 5 tháng, tôi ngừng và không uống nữa. Thời gian sau khi bỏ thuốc, cơ thể tôi liền có các triệu chứng sưng phù, cơ thể nặng nề, đau hết toàn thân”, nữ bệnh nhân chia sẻ.

3 (2)
Các bác sĩ cho biết, trên người bệnh chức năng thận vốn đã kém, việc dùng các hoạt chất từ cây cỏ thuốc, ngay cả ăn uống hàng ngày điều phải cẩn trọng

Các bác sĩ cho biết, trên người bệnh chức năng thận vốn đã kém, việc dùng các hoạt chất từ cây cỏ thuốc, ngay cả ăn uống hàng ngày điều phải cẩn trọng, để tránh tiến triển suy thận nặng hơn. “Các bệnh nhân khi được chẩn đoán bệnh nên theo dõi và điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ. Không nên tự  ý sử dụng các loại lá cây. Có chế độ tập thể dục mỗi ngày trên 30 phút, giữ cân nặng lý tưởng không để béo phì và không để cơ thể thiếu cân trầm trọng, suy dinh dưỡng. Uống đủ nước, ăn lạt, từ bỏ thói quen uống rượu, hút thuốc lá, thức khuya. Điều chỉnh ổn định huyết áp cũng như đường huyết. Theo dõi và điều trị định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ”, BS CKII Lê Thị Đan Thủy - Trưởng Khoa Nội thận - Lọc máu, Bệnh viện Bình Dân, TP. HCM cho biết.

Bệnh nhân suy thận mạn cần phải được thăm khám và điều trị bằng thuốc, kiểm soát thường xuyên các chỉ số, các xét nghiệm đánh giá chức năng thận. Việc kiên trì tin tưởng điều trị theo các phác đồ của bác sĩ chuyên khoa. Thực hiện sinh hoạt ăn uống theo chế độ dinh dưỡng khoa học, mới kiểm soát tốt các biến chứng trên thận.

4 (2)
Thay vì điều trị đa số các bệnh nhân này lại tự chữa bệnh theo cách dân gian truyền miệng, bằng các loại thuốc nam, thuốc bắc.

Lời cảnh báo là một chương trình mang đầy tính thời sự. Bên cạnh việc phản ánh những vấn đề đang được xã hội quan tâm, Lời cảnh báo còn cung cấp cho người dân nhiều kiến thức bổ ích về những vấn đề khác nhau trong cuộc sống như: kinh tế, sức khỏe, giáo dục, an ninh, trật tự xã hội…Lời cảnh báo được phát sóng vào lúc 19h50 Thứ Hai và Thứ Tư hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do đài truyền hình Vĩnh Long phối hợp Jet Studio thực hiện.

Cùng chuyên mục