Thứ bảy, 13/04/2024, 06:33 (GMT+7)

Có nên vay ngân hàng mua nhà lúc này?

Trong bối cảnh giá bất động sản liên tục tăng phi mã cùng với nhiều ưu đãi về lãi suất khiến nhiều người, bao gồm người có nhu cầu ở thực lẫn giới đầu tư muốn vay tiền mua nhà giai đoạn này. Tuy nhiên theo giới chuyên gia, người mua cần quan tâm đến lãi suất thả nổi khi hết ưu đãi.

Nhằm khuyến khích nhu cầu mua bất động sản của người dân, các chủ đầu tư đã tung ra nhiều ưu đãi hấp dẫn như tăng chiết khấu, kéo dài chương trình ưu đãi, ân hạn nợ gốc và các ngân hàng cũng áp dụng giảm các mức lãi vay cố định từ 6 - 7%/năm trong 2 - 3 năm đầu… Điều này khiến nhiều người muốn vay ngân hàng để mua nhà.

Tuy nhiên theo giới chuyên gia, người mua cần tính toán kỹ bài toán tài chính, tránh tình trạng không cân đối được khả năng tài chính sau thời gian ân hạn lãi suất. 

Tin vui với người vay mua nhà: Từ 1/9 có thể đến vay ngân hàng
Vay tiền mua nhà cần quan tâm đến lãi suất thả nổi khi hết ưu đãi. (Ảnh: M.H)

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc bộ phận tiếp thị dự án nhà ở của CBRE Việt Nam trao đổi với báo Tuổi trẻ cho biết, hiện các chủ đầu tư áp dụng chương trình bán nhà với lãi suất cố định trong vài năm. Khi nghe lãi suất cố định 6%/năm, với nhiều người đây là mức lãi suất hấp dẫn. Tuy nhiên, đấy là khi người mua chưa hình dung được "chiếc bẫy" lãi suất thả nổi có thể khiến người mua nhà mất kiểm soát về mặt tài chính.

Thực tế, với mức lãi suất này người mua sẽ nhẹ gánh thanh toán với ngân hàng trong 2 năm đầu nhưng từ năm thứ 3 trở đi, mức lãi suất thả nổi này thường trên 10%, thậm chí có một số thời điểm còn đạt ở mức 14 - 16% hoặc hơn. Điều này kéo theo người mua nhà phải bán lỗ hoặc chấp nhận thanh lý hợp đồng.

Do đó, đại diện CBRE Việt Nam cho rằng người mua nhà để ở cần tính toán kỹ mức thu nhập của bản thân, dự phòng rủi ro trường hợp lãi suất thả nổi quay đầu tăng giá để tránh rủi ro khi vay tiền mua nhà. 

Theo đó, người mua không nên vay ngân hàng quá 50% giá trị căn nhà dù ngân hàng có thể cho vay đến 80% và nếu mức vay hàng tháng vượt quá 50% thu nhập hàng tháng người mua cần cân nhắc kỹ trước khi "xuống tiền".

Về phía nhà đầu tư, giới chuyên gia cho rằng không nên vay tiền để mua nhà thời điểm này.

"Nếu người dân mua căn hộ chung cư để đầu cơ thì phải mua bằng tiền của mình, hạn chế vay ngân hàng vì có thể gặp rủi ro khi lãi suất tăng trở lại, không nên đầu tư theo kiểu phong trào, nghe đồn thổi, dễ rơi vào dự án, quy hoạch treo. Trường hợp mức giá căn hộ chung cư đang vượt quá sức khỏe tài chính, người dân có thể cân nhắc, lùi kế hoạch mua nhà sang năm 2025 khi nguồn cung căn hộ mới được bổ sung. Nếu có sẵn tiền, người dân muốn mua căn hộ chung cư tại Hà Nội có thể tìm mua phân khúc phù hợp ngay từ quý II/2024, khi mức giá còn ở mức có thể thương lượng, chấp nhận được", báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời TS Nguyễn Minh Phong cho hay. 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục