Thứ ba, 02/04/2024, 14:57 (GMT+7)

Bất động sản liên tục tăng giá, người trẻ nên thuê nhà hay mua nhà?

Trong bối cảnh bất động sản liên tục "sốt giá", mua nhà vừa túi tiền đối với nhiều người trẻ là một việc vô cùng khó. Chính vì lý do đó, thuê nhà chính là giải pháp được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên về lâu dài, thuê nhà hay mua nhà mới là giải pháp tối ưu đối với người trẻ?

Theo các chuyên gia, với nhiều người trẻ, thuê nhà là một giải pháp hợp lý để tránh áp lực tài chính, đồng thời mang đến nhiều trải nghiệm mới về không gian sống. Hơn nữa, việc thuê nhà có thể giúp người trẻ có thể phân bổ dòng tiền vào các mục đích đầu tư có tính thanh khoản cao hoặc tiết kiệm cho những dự định khác như du lịch, học tập và phát triển sự nghiệp. Việc này cũng giúp họ có thời gian tích lũy vốn cũng như chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho quyết định mua nhà trong tương lai.

Trái lại, nếu lựa chọn hình thức vay tiền mua nhà hay dùng toàn bộ số tiền tiết kiệm dồn vào việc mua nhà và sử dụng hơn một nửa thu nhập hàng tháng để trả nợ, khả năng chống lại lại các rủi ro tài chính trong những trường hợp khẩn cấp của họ sẽ dần yếu đi. 

Vì vậy, việc mua nhà hay thuê nhà của người trẻ không chỉ đơn thuần là vấn đề an cư mà còn là liên quan đến nhiều vấn đề khác như tài chính cá nhân, lối sống và kế hoạch tương lai. Do đó, để đưa ra quyết định phù hợp, người trẻ có thể cân nhắc kỹ lưỡng giữa lợi ích lâu dài của việc sở hữu tài sản và sự linh hoạt, tiết kiệm từ việc thuê nhà để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với bản thân.

KHI ĐỊNH CƯ MỸ NÊN MUA HAY THUÊ NHÀ?
Bất động sản liên tục tăng giá, người trẻ nên thuê nhà hay mua nhà? (Ảnh: Latourlaw)

Trong trường hợp người trẻ vẫn muốn dồn tiền vào bất động sản, các chuyên gia cho biết, việc làm rõ mục tiêu tài chính và nhu cầu sẽ giúp những người trẻ đưa ra quyết định hợp lý và an toàn hơn. Lựa chọn một căn hộ có mức giá phù hợp với túi tiền là điều cần thiết. Đồng thời, các yếu tố như vị trí, tiện ích, chất lượng xây dựng và tiềm năng tăng giá cũng cần được xem xét kỹ lưỡng.

Tuy nhiên, đôi khi một dự án không nằm tại vị trí trung tâm với vị trí thuận tiện nhưng lại có không gian sống chất lượng, giá hợp lý và khả năng tăng giá lại trở thành lựa chọn đáng giá.

Cũng theo các vị chuyên gia, việc tìm kiếm các căn hộ mới đang trở nên khó khăn do tình trạng thiếu hụt nguồn cung và giá của các căn hộ chung cư mới cũng đang ở mức cao. Dựa vào các báo cáo trong quý 4/2023, mức giá từ 51-70 triệu đồng/m² đã chiếm đến 63% tổng nguồn cung căn hộ chung cư trên thị trường.

Trong bối cảnh giá nhà tăng cao, mua lại các căn hộ chung cư đã qua sử dụng từ 3 đến 5 năm cũng được cho là một lực chọn hợp lý. Bởi, giá của chung cư cũ thường ít tăng hơn so với những căn hộ mới và người mua có thể dọn vào ở ngay mà không cần phải chờ đợi thời gian bàn giao như khi mua chung cư đang triển khai.

Dành lời khuyên cho các bạn trẻ, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, dù mua nhà hay thuê nhà các bạn cũng cần cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng khả năng tài chính của mình để tránh rủi ro như thất nghiệp, dịch bệnh, lạm phát, nền kinh tế khó khăn… - các yếu tố ảnh hưởng rất nhiều tới thu nhập.

“Những bạn trẻ tích góp tiền để kinh doanh, làm ăn nên lựa chọn thuê nhà vừa giúp tiết kiệm chi phí lại có một khoản tích trữ. Nhưng cần tính toán kỹ vì giá nhà thuê hiện nay cao và chưa có nhiều ưu đãi. Vì vậy, cần xem khả năng thu nhập tới đâu để lựa chọn phân khúc phù hợp.

Còn nếu mua nhà phải vay tiền thì cần có phương án đảm bảo trả và thời hạn chi trả. Ngân hàng có thể cho trả góp trong 15-20 năm nhưng số tiền lãi cực kỳ lớn.

Các bạn trẻ có thể chia theo nhiều bước. Ban đầu, mua nhà giá cả hợp lý, chọn một căn nhà nhỏ phù hợp với túi tiền thì số tiền vay sẽ giảm, bớt được gánh nặng tài chính hằng tháng. Trong quá trình làm việc, có nguồn thu nhập đột biến tốt hơn sẽ đổi dần sang một căn nhà khác” - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tư vấn.

Cùng chuyên mục