Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 03/04/2024, 14:15 (GMT+7)

Có cần loại bỏ chỉ tôm khi chế biến không?

Khi ăn tôm, có lúc bạn sẽ thấy còn phần chỉ tôm trong thịt tôm. Chỉ tôm có gây hại cho sức khỏe không, có cần loại bỏ không?

Chỉ tôm là gì?

Chỉ tôm là đường chỉ màu đen hoặc trắng ở lưng con tôm. Đây chính là đường tiêu hóa của tôm chứa dạ dày và đại tràng. Đường này thường chỉ nhìn thấy ở những con tôm to.

chi tom
Đường chỉ tôm không có giá trị dinh dưỡng, lại bẩn

Chỉ tôm không ảnh hưởng rõ ràng đến mùi vị. Đường chỉ tôm khá bé, không gây ngộ độc bởi các vi khuẩn trong chỉ tôm đã chết ở nhiệt độ cao khi nấu. Bởi dù sao, chỉ tôm cũng chứa vi khuẩn, ký sinh trùng và các vi sinh vật khác. Nếu chế biến không kỹ, các vi khuẩn này có thể gây hại. Đặc biệt khi làm gỏi tôm hoặc món tái, càng cần loại bỏ chỉ tôm để món ăn được sạch sẽ và am toàn. Kể cả khi chế biến các món tôm khác như hấp, nướng… hay cho trẻ con, người già yếu ăn, việc loại bỏ chỉ tôm cũng khiến bạn yên tâm hơn khi ăn.

Cách loại bỏ chỉ tôm

Dùng tay

- Cầm úp con tôm xuống để dễ thấy chỉ tôm. Một tay nắm lấy đầu tôm, tay còn lại cầm phần thân sao cho 2 tay cách nhau khoảng 1 - 2cm

- Từ từ gập đầu tôm xuống, đồng thời tay bóp nhẹ nhàng phần đầu theo hướng từ dưới lên để đẩy phân ra ngoài

Lưu ý: Bạn phải thực hiện nhẹ tay để phân không bị đứt khỏi đầu mà giữ lại ở chỗ nối tiếp phần đầu và thân tôm.

- Dùng tay nắm lấy phân tôm và nhẹ nhàng kéo đến khi đường chỉ hoàn toàn ra khỏi thân tôm là xong.

Dùng tăm

chi tom
Dùng tăm là cách đơn giản để bỏ chỉ tôm

Bạn dùng đầu nhọn của tăm thọc vào đốt thứ 2 phía lưng tôm sẽ dễ dàng lấy được chỉ tôm ra. Phương pháp này đơn giản nên ai cũng có thể làm được và phù hợp khi bạn nấu ăn tại nhà.

Dùng ống hút

Cách này có thể áp dụng được cả với các loại tôm đông lạnh chưa được xử lý phần chỉ đen ở lưng tôm, cũng giúp lấy được cả phần phần dạ dày đen đen vàng vàng ở đầu tôm. So với phần chỉ tôm thì phần dạ dày dễ lấy hơn. Cách làm như sau:

- Lấy một đoạn ống hút có kích thước vừa phải không nhỏ quá, có thể hút vừa được phần dạ dày

- Kéo phần khớp nối giữa đầu và thân tôm, bẻ nhẹ một chút và dùng đầu ống hút đâm vào, múc sạch phần dạ dày

- Giữ lấy thân tôm đồng thời kéo phần chỉ tôm ra.

Dùng kéo

Phương pháp này có vẻ hơi phức tạp hơn một chút nhưng về cơ bản nó sẽ giúp giữ nguyên vẹn được cấu trúc của tôm tốt hơn. Dùng kéo phù hợp cho các nhà hàng và những dịp bạn chế biến món ăn đãi khách, cần yếu tố thẩm mỹ.

- Dùng kéo cắt đầu tôm

- Nhẹ nhàng mở lưng tôm ra rồi dùng tay hoặc nhíp rút chỉ tôm ra.

Dùng dao

chi tom
Bóc vỏ rồi rạch phần sống lưng

Sau khi bóc vỏ, bạn đặt tôm lên thớt và dùng dao rạch một đường từ sát đầu tôm đến đuôi. Tiếp đó dùng mũi nhọn của dao dễ dàng lấy được chỉ tôm. Tuy nhiên với cách này thì bạn không còn giữ được kết cấu nguyên vẹn của con tôm.

Cùng chuyên mục