Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 14/08/2024, 08:45 (GMT+7)

Tiền giả tung hoành chợ mạng với lời quảng cáo 'tiền chất lượng cao': Nắm gọn tờ tiền theo cách này sẽ biết ngay thật giả

Chợ tiền giả online là mối đe dọa nghiêm trọng đối với nền kinh tế và xã hội. Người tiêu dùng nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để phát hiện tiền giả và tránh những rủi ro pháp lý không đáng có.

Quảng cáo tiền giả là “tiền chất lượng cao”

Chợ tiền giả online không phải là một hiện tượng mới, nhưng với sự phát triển của các nền tảng trực tuyến, hoạt động này đã trở nên phổ biến và khó kiểm soát hơn bao giờ hết. Các trang web đen và các diễn đàn kín là nơi mà người mua và người bán tiền giả có thể dễ dàng giao dịch mà không sợ bị phát hiện, theo Thương Trường.

Những đối tượng buôn bán thường sử dụng các biện pháp bảo mật cao, như mã hóa thông tin và sử dụng tiền điện tử để thanh toán, nhằm tránh sự theo dõi của cơ quan chức năng khi truy cập vào các trang chợ tiền giả online.

Theo tìm hiểu, hầu hết những đối tượng buôn bán tiền giả online thường quảng cáo sản phẩm của mình là "tiền chất lượng cao" hoặc "không thể phát hiện". Đa số cam kết rằng tiền giả của họ sẽ vượt qua được các máy kiểm tra tiền mặt và thậm chí là những biện pháp kiểm tra kỹ lưỡng tại các ngân hàng.

Tiền giả thường được rao bán trên các chợ tiền giả online theo mệnh giá hoặc theo số lượng lớn với mức giá rất thấp so với giá trị thực của tiền thật. Ngoài ra, một số trang web còn cung cấp dịch vụ "hướng dẫn in tiền giả" với các tài liệu và video hướng dẫn chi tiết cách tạo ra tiền giả ngay tại nhà. Điều này khiến cho việc sản xuất và lưu hành tiền giả trở nên phổ biến và nguy hiểm hơn.

Hình ảnh 109
Lực lượng chức năng khám xét nhà kho của nhóm đối tượng bán tiền giả

Cách phân biệt tiền giả và tiền thật

Trước tình trạng trên, người tiêu dùng cần trang bị cho mình kiến thức để phát hiện tiền giả. Cách đơn giản và dễ dàng nhất chính là dùng tay. Theo các chuyên gia, tiền thật được in trên chất liệu polymer, có độ đàn hồi và độ bền cao. Do đó, người dân có thể kiểm tra độ đàn hồi bằng cách nắm gọn tờ tiền trong lòng bàn tay và khi mở ra, tờ tiền sẽ đàn hồi về trạng thái ban đầu.

Ngoài ra, có thể kiểm tra độ bền bằng cách kéo, xé nhẹ ở mép tờ tiền, tiền thật sẽ khó rách, khó bai dãn.

Trong khi đó, tiền giả chủ yếu được in trên nilon nên không có độ đàn hồi đặc trưng, độ bền như tiền thật. Nếu nắm gọn tờ tiền giả trong lòng bàn tay và mở ra, tờ tiền sẽ không đàn hồi về trạng thái ban đầu. Khi kéo, xé nhẹ ở cạnh tờ tiền sẽ dễ bị bai dãn hoặc rách.

Cùng chuyên mục