Thứ tư, 10/05/2023, 13:56 (GMT+7)

Chi hơn 30 tỷ đồng cho quảng cáo, Traphaco báo lãi sau thuế gần 80 tỷ đồng

PB (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Kết thúc quý 1/2023, Công ty Cổ phần Traphaco (HoSE: TRA) vừa báo lợi nhuận sau thuế đạt 79,4 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2023 của Dược phẩm Traphaco, doanh nghiệp ghi nhận 619 tỷ đồng doanh thu thuần trong 3 tháng đầu năm, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, giá vốn hàng bán giảm gần 8% xuống 274,4 tỷ đồng nên lãi gộp ghi nhận tăng 6% lên gần 344,7 tỷ đồng. Doanh thu tài chính giảm 31,31% xuống còn 2,4 tỷ đồng, còn chi phí tài chính tăng 19,18% lên mức 0,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chi phí bán hàng tăng 18,3% lên mức 170,8 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp đồng tăng nhẹ 5,34% lên 80 tỷ đồng. 

Traphaco
Công ty Cổ phần Traphaco

Trong đó, chi phí quảng cáo tăng đáng kể lên 30,6 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm ngoái ở mức 26 tỷ đồng. Tương ứng bình quân mỗi tháng chi khoảng 10,2 tỷ đồng cho quảng cáo, mỗi ngày chi khoảng hơn 300 triệu đồng. Kết quả, Traphaco báo lãi trước thuế 100 tỷ đồng và lãi sau thuế gần 80 tỷ đồng, tương đương giảm lần lượt 11% và 10% so với quý 1/2022. Như vậy, bình quân mỗi ngày doanh nghiệp dược phẩm này thu về hơn 882 triệu đồng tiền lãi.

Nguyên nhân sụt giảm lợi nhuận được lý giải là do doanh số bán hàng quý 1/2023 giảm nhẹ so với cùng kỳ 2022. Đồng thời, tỷ trọng chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng so với cùng kỳ năm 2022, trong đó chi phí bán hàng tăng 4,45%; Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng nhẹ 0,75%.

Với biên lợi nhuận gộp 56%, hoạt động kinh doanh của Traphaco khá hiệu quả so với một số doanh nghiệp cùng ngành dược phẩm đang niêm yết. Tuy vậy, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên doanh thu của Traphaco lại chỉ ở mức 13%, thấp hơn đáng kể so với Dược Hậu Giang (29%), Imexpharm (16%), Bidiphar (18%), OPC (15%)…; chủ yếu do tỷ lệ chi phí bán hàng và chi phí quản lý trên doanh thu ở mức khá cao.

Năm 2023, Traphaco đặt kế hoạch 2.600 tỷ đồng doanh thu thuần, 326 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế tăng lần lượt 8%, 11% so với cùng kỳ. Trong đó, công ty đặt mục tiêu doanh thu OTC (kênh bán lẻ ở tiệm thuốc) là 2.133 tỷ đồng, ETC (kênh đấu thầu tại sở và bệnh viện) là 206 tỷ đồng tăng lần lượt 5%, 17% so với năm 2022.

Đến ngày 31/3/2023, tổng tài sản của Traphaco ở mức gần 1.837 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm. Tiền và các khoản tương đương tiền giảm 19% xuống còn gần 160 tỷ đồng. Tài sản cố định ở mức hơn 509 tỷ đồng, trong đó có 18 quyền sử dụng đất lâu với có tổng diện tích gần 3,2 ha có trị giá gần 51,2 tỷ đồng. Về cơ cấu nguồn vốn, tổng nợ phải trả của doanh nghiệp hơn 429,6 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm.

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, cổ đông Traphaco thông qua phương án chia cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 30% bằng tiền (3.000 đồng/cp). Với hơn 41,4 triệu cổ phiếu TRA đang lưu hành, công ty cần chi hơn 124 tỷ đồng trả cổ tức, thời gian chi trả là trước khi kết thúc quý II/2023. Mức chia cổ tức năm 2023 dự kiến là 30% bằng tiền, tương đương so với năm 2022.

Cùng chuyên mục