Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 02/09/2023, 13:01 (GMT+7)

Muốn biết con mình là học sinh giỏi hay kém, có thể nhìn 3 biểu hiện này

Nhiều bậc phụ huynh vì bận bịu công việc mà đôi khi quên mất việc học hành của con cái. Ngay khi thành tích của con bạn chưa tốt thì mọi thứ vẫn có thể thay đổi theo thời gian nếu đi đúng định hướng của cha mẹ.

Theo một số chuyên gia giáo dục, giai đoạn học tập quan trọng nhất của học sinh là tiểu học. Đây là giai đoạn trẻ hình thành và hoàn thiện được thói quen và thái độ học tập của mình.

Nếu trẻ có thói quen học tập tốt ở bậc tiểu học, và đương nhiên những cấp cao hơn cũng trở nên dễ dàng hơn và ngược lại.

Như vậy, có thể thấy thói quen hành vi mà trẻ thể hiện ở trường tiểu học sẽ phần nào quyết định trong tương tai trẻ là học sinh giỏi hay học sinh kém.

Trẻ có thích "mặc cả" trong học tập không?

Một số trẻ có thói quen thích 'mặc cả' trong việc học với cha mẹ, chẳng hạn như mẹ yêu cầu bé làm bài tập về nhà nhưng con lại xin xem TV nửa tiếng trước. Nhiều phụ huynh buộc phải đồng ý với yêu cầu này để bé ngoan ngoãn làm bài tập.

Thế nhưng, hành vi này chỉ mang lại trước mắt chứ không thể kéo dài. Học tập cũng phải cần có phần thưởng, khi không được đáp ứng trẻ sẽ mất tính chủ động và không có hứng thú học tập. 

hoc-sinh-gioi-1449 (2)-2023-06-20-09-42
Ảnh minh họa

Lý do vì sao trẻ lại hay 'mặc cả'? Có thể bắt nguồn từ cha mẹ, ví dụ như cha mẹ thường nói với con: "Nếu con làm bài kiểm tra được 10 điểm, mẹ sẽ mua cho con một món đồ chơi mới" hay "Nếu con được giấy khen, mẹ sẽ cho con đi du lịch"...

Vậy nên, cha mẹ nên chú ý đến lời nói và việc làm của mình, không nên lúc nào cũng mặc cả với con cái. Nếu làm vậy, cha mẹ nên tuân thủ nguyên tắc, đừng dễ dàng thỏa hiệp. Với cách này, trẻ sẽ dần biết rằng hành vi này là không tốt, không được phép.

Trẻ có nghiện các sản phẩm điện tử không?

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện đại nhiều trẻ mắc chứng nghiện thiết bị điện tử khi còn nhỏ. Có không ít nghiên cứu chứng minh việc xem TV, điện thoại, máy tính thường xuyên có tác động lớn đến trẻ.

Thứ nhất, cản trở đến phát triển ngôn ngữ của trẻ em vì tiếp xúc với thiết bị điện tử chỉ là hoạt động 1 chiều, trong khi đó việc học ngôn ngữ cần được hoàn thành thông qua giao tiếp đa chiều.

Thứ hai, nghiện các sản phẩm điện tử khiến trẻ quen với việc tiếp nhận thông tin mà không cần suy nghĩ, từ đó sẽ khiến trẻ lười suy nghĩ, lười tìm hiểu sâu.

Capture

Thứ ba, dùng thiết bị điện tử sẽ cản trở sự phát triển trí tưởng tượng của trẻ và ảnh hưởng đến việc rèn luyện sự tập trung ở trẻ.

Vậy nên, cha mẹ nên đưa con ra ngoài chơi nhiều hơn, hoặc cùng con chơi các trò chơi bổ ích và đọc sách để giải phóng sự chú ý của con khỏi các thiết bị điện tử.

Trẻ có thể kiên trì trước khó khăn không?

Phản ứng đầu tiên của trẻ nếu gặp vấn đề khó là bỏ cuộc, tiếp theo là giúp đỡ từ bạn bè, cha mẹ hoặc giáo viên chứ không tự tìm cách giải quyết. Điều này cho thấy trẻ dễ từ bỏ khi đối mặt với vấn đề, không kiền trì và có tiềm năng hạn chế trong học tập.

Vậy nên, khi trẻ muốn tìm câu trả lời từ cha mẹ, đầu tiên cha mẹ cần tự đặt ra câu hỏi vấn đề này có khó quá so với khả năng của con không. Tiếp theo mới đưa ra quyết định có nên giúp đỡ trẻ hay không.

cach-doi-pho-voi-su-luoi-bieng-cua-tre-57880

Trường hợp nếu nó nằm trong tầm kiến thức của trẻ thì cha mẹ có thể giả vờ không biết để trẻ tự suy nghĩ và tự giải quyết. Ngược lại, nếu vượt quá khả năng của trẻ, cha mẹ có thể đưa ra những định hướng phù hợp, nhưng không nên làm hết mọi thứ.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục