CEO Nguyễn Ngọc Huyền: 'Sẵn sàng đón nhận khó khăn để đưa nông nghiệp Việt bước vào kỷ nguyên hội nhập'
Trong nhiều năm "chinh chiến" thị trường quốc tế, nữ CEO 9x này không ngừng nuôi dưỡng và từng bước hiện thực hóa ước mơ nâng tầm thương hiệu và thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt Nam với các đối tác khắp 5 Châu.
MIA Group được nhiều người biết tới là một trong những đơn vị đi đầu trong việc xuất nhập khẩu nông sản Việt. Và "người đàn bà thép" đầu tàu dẫn đường đưa MIA Group đi tới thành công ngày hôm nay chính là CEO Nguyễn Ngọc Huyền.
Với khát vọng mang tới những điều tốt đẹp nhất cho người tiêu dùng, Ngọc Huyền còn mong muốn sẽ nâng tầm nông sản Việt ngang tầm với các nước trên thế giới. Nhân dịp ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Tiếp thị và Gia đình đã một buổi chia sẻ cùng nữ CEO xinh đẹp này để hiểu được những gì mà cô cùng MIA Group đã cống hiến cho nông sản Việt.
PV: Xin cảm ơn chị đã nhận lời mời phỏng vấn của Tạp chí Tiếp thị & Gia đình. Tại sao một người phụ nữ trẻ trung, hiện đại như chị lại quyết định lựa chọn ngành nông nghiệp mà không phải là một ngành khác để kinh doanh?
Ngọc Huyền: Cảm ơn câu hỏi khá thú vị từ bạn. Thực tế, Việt Nam vẫn là một nước nông nghiệp với các sản phẩm vô cùng đa dạng. Việc có những sản phẩm đa dạng, xuyên suốt bốn mùa từ nông sản cho tới các sản phẩm về hoa quả thực sự đang đưa Việt Nam là một trong những "đầu tàu" xuất khẩu không chỉ trong khu vực mà còn ra nhiều nước khác trên thế giới.
Là một người con lớn lên từ nền nông nghiệp, việc tôi lựa chọn đồng hành cùng các sản phẩm nông nghiệp giống như việc kế thừa lại những tinh hoa văn hoá để lại. Với tôi, lựa chọn nông nghiệp là một bước đi đúng đắn vì có thể đem những tinh hoa của văn hoá dân tộc ra khắp 5 Châu là điều đáng tự hào.
Với những gì chị đã làm cho thấy chị dành một tình yêu khá đặc biệt cho nông nghiệp Việt Nam. Chị có thể chia sẻ quá trình khởi nghiệp của mình đối với lĩnh vực này được không?
Nói về việc đặt những nền móng đầu tiên cho tình yêu đối với nông sản, nông nghiệp Việt Nam phải kể tới từ thời điểm mình đang là sinh viên đại học. Khá tình cờ khi thời điểm đấy, mình nhận thấy được nhu cầu sử dụng trái cây có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cho không chỉ gia đình mình mà còn rất nhiều người khác. Điều này đã thôi thúc mình với ý định phải làm sao đưa được những sản phẩm sạch, đầu đủ tiêu chuẩn tới tay người tiêu dùng.
Và cũng vì lí do đó, sau này mình quyết định lựa chọn lĩnh vực trái cây nhập khẩu để làm định hướng phát triển. Cho đến đến thời điểm hiện tại không chỉ là lựa chọn trái cây, chúng tôi có cả một lối đi riêng không chỉ cho bản thân, gia đình, mà còn cho cộng đồng của mình về các sản phẩm nông nghiệp.
Khi lựa chọn dấn thân trong lĩnh vực nông nghiệp, chị có cho rằng đó là sự “đánh cược” không?
Tôi nghĩ rằng, không riêng gì lĩnh vực nông nghiệp mà tất cả các lĩnh vực khác đều có rủi ro. Bạn không thể chắc chắn rằng, mình sẽ thành công hoặc thất bại. Bản thân tôi cũng không nghĩ rằng, việc dấn thân vào lĩnh vực này lại là "đánh cược". Tôi chỉ xem những lựa chọn của mình khi đã được suy nghĩ thấu đáo, cặn kẽ và bản thân mình khi đã lựa chọn con đường này thì cần phải cố gắng và trau dồi nhiều hơn nữa thì mới có thể đi tới thành công.
Trước mắt, việc lựa chọn đồng hành cùng trái cây Việt Nam, Nông nghiệp mới và số hoá trái cây Việt Nam đã giúp tôi gặt hái được một số thành tựu nhất định. Đây cũng chính là động lực để tôi tiếp tục hành trình thú vị và hi vọng quả ngọt sẽ về tay người tiêu dùng và người nông dân Việt Nam.
Tại sao chị lại lựa chọn kinh doanh chứ không phải một ngành khác khi bản thân có khá nhiều cơ hội?
Thực tế, tôi thích kinh doanh vì cảm thấy "mạo hiểm" nhưng rất thú vị. Và nếu tự tìm tòi ra những đường hướng phát triển cho các mục tiêu của mình thì khi gặt hái được quả ngọt là điều thành công nhất. Trước đây, tôi học chuyên ngành về quản trị và bản thân cảm thấy việc quản trị con người và làm sao để kinh doanh một cách hiệu quả có quan hệ khăng khít với nhau. Chính vì thế, lựa chọn kinh doanh, nhất là nông nghiệp Việt Nam và mong muốn đi đường dài với nó là những gì tôi tâm đắc và quyết định theo đuổi một cách bền bỉ.
10 năm với một người làm kinh doanh, đó là một hành trình đầy gian nan. Chị có thể chia sẻ bí quyết để bản thân vẫn giữ vững được nhiệt huyết đối với mục tiêu mà mình đặt ra hay không?
Thực tế để có được thành công cần rất nhiều yếu tố cả về sản phẩm và con người. Đầu tiên là sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, có nguồn gốc rõ ràng mang lại sự an tâm cho người sử dụng và số tiền họ bỏ ra phải xứng đáng với những gì họ nhận được. Điều thứ hai chính là phía nhà cung cấp sản phẩm phải thực sự uy tín cũng như mang lại nhiều giá trị lơi ích. Khi doanh nghiệp không đặt tính thương mại lên đầu tiên mà là tạo dựng được lòng tin cho khách hàng một cách lâu dài nhất thì điều này đã tạo thêm nhiều giá trị cho doanh nghiệp.
Tôi cũng tâm niệm, đối với một doanh nghiệp, điều quan trọng để có thể đi đường dài chính là có đội ngũ cộng sự sát cánh ở bên. Và cách duy nhất là người lãnh đạo có thể khiến những cộng sự của mình chung sức lâu dài chính là phải làm thế nào để mọi người có thể tự hào với công việc mình đang làm và biết yêu cũng như tự hào về công việc đó.
Đến nay, chị tự hào về điều gì nhất trong suốt quá trình xây dựng và phát triển MIA Group?
Bản thân tôi luôn tự hào vì đã gây dựng được nhiều mối quan hệ bạn hàng tại nhiều nước trên thế giới, sự tin cậy của cả hai đầu cầu người tiêu dùng và đối tác phân phối, nhờ vậy đã mở rộng các hoạt động xuất khẩu. Và "Bản đồ trái cây việt Nam" - dự án số hoá trái cây Việt Nam là một trong những điều mà tôi cũng như tập thể công ty tâm đắc nhất.
Tháng 9/2021, “Bản đồ trái cây Việt Nam” đã bước vào hội chợ trái cây lớn nhất châu Âu tổ chức tại Italia với sự góp mặt của 70 quốc gia. Với nhiều lời đề nghị cũng như các công cuộc chuyển giao công nghệ, tôi tự hào khi trái cây Việt được nhiều bạn bè trên thế giới biết đến ngày càng nhiều hơn. Tới đây, trái cây Việt sẽ tiếp tục góp mặt ở một triển lãm thế giới về hoa quả ở Thái Lan. Tôi xem những điều này là cơ hội cho người dân Việt Nam khi các sản phẩm của chúng ta đang thăng hạng dần, cũng như tạo được độ phủ trên khắp thế giới. Và mong rằng trong tương lai, chúng ta sẽ tạo một xu hướng mới trong dịch vụ và thương mại trái cây ở tầm khu vực và thế giới.
Vậy thì chị và MIA Group có những dự tính nào cho tương lai để đưa các sản phẩm nông nghiệp tới gần hơn với người tiêu dùng trên khắp thế giới?
Giờ đây, tôi và đội ngũ Mia Group đang bắt đầu một “cuộc chơi lớn” hơn khi tập trung đầu tư vào nông nghiệp sạch và đẩy mạnh xuất khẩu, xúc tiến thương mại và là cầu nối mạnh mẽ cho tất cả mọi người từ người nông dân và doanh nghiệp đều có nhiều cơ hội hơn rất nhiều so với hiện nay. Phạm vi kinh doanh được mở rộng, MIA Group cũng có thêm nhiều đối tác đồng hành, “chia lửa” để cộng hưởng sức mạnh nguồn lực, nhân sự, thu hút đầu tư và công nghệ cùng nhau góp phần vì một Việt Nam phát triển.
Về tương lai gần, MIA Group sẽ cùng các đơn vị hợp tác trong nước tập trung sản xuất để có nguồn hàng ổn định cung cấp cho đối tác nước ngoài như EU, Nhật Bản để đảm bảo đầu ra. MIA Group đã làm việc trực tiếp với bà con nông dân để sản xuất đúng quy trình, đảm bảo hàng đủ tiêu chuẩn xuất nhập khẩu, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất của đối tác, mong muốn hỗ trợ vùng trồng, các hợp tác xã và người nông dân có một chiến lược canh tác tốt và hiệu quả về chất lượng cũng như thu nhập ngày càng tăng.