Nhiều quảng cáo cho Cao Vị Can gây nhầm lẫn sản phẩm là 'thần dược'
Dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng Cao Vị Can lại được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội với công dụng chữa được các bệnh như viêm gan B, xơ gan F3.
Chọn máy làm sữa hạt chất lượng: 5 tiêu chí không nên bỏ qua
6 loại trái cây giá mềm, phổ biến giúp tăng cường sức khỏe thận không phải ai cũng biết
Trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng, các sản phẩm thực phẩm chức năng đang trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam. Trong số đó, Cao Vị Can – một sản phẩm với công dụng cải thiện chức năng gan thu hút sự chú ý của đông đảo người bệnh.
Tuy nhiên, những chiến dịch quảng cáo rầm rộ của sản phẩm này lại đang gây tranh cãi khi bị cho đã "thổi phồng" công dụng, khiến người tiêu dùng lầm tưởng đây là một loại thuốc chữa bệnh.

Theo tìm hiểu, Cao Vị Can là một sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Đông Dược Đại Phú, có trụ sở tại Hòa Bình, Việt Nam; đơn vị phân phối độc quyền là Công Ty TNHH Dược Đông Tây (số 8, ngách 6/21, phố Miêu Nha, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Niêm, Hà Nội).
Theo thông tin từ nhà sản xuất, Cao Vị Can là thảo dược tự nhiên, bào chế dưới dạng cao dùng cho người bị viêm gan, xơ gan, men gan cao, gan nhiễm mỡ, giải độc gan do dùng nhiều bia rượu. Sản phẩm này có thành phần gồm: Cà gai leo, Xạ vàng, Diệp hạ châu , Nấm linh chi, An xoa, Chi tử.
Mặc dù là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, Cao Vị Can lại thường xuyên xuất hiện trong các chiến dịch quảng cáo với những tuyên bố gây sốc, khiến người tiêu dùng lầm tưởng đây là thuốc chữa bệnh. Trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Shopee, Lazada, và các trang web của nhà thuốc, sản phẩm này được mô tả với những công dụng "thần kỳ".

Cụ thể, tại fanpage "Cao Vị Can - Thảo Dược Hạ Men Gan, Viêm Gan, Xơ Gan, Giải Độc Gan", sản phẩm Cao Vị Can được quảng cáo giúp hết men gan, gan nhiễm mỡ, khỏi xơ gan F3, F4 và đưa viêm gan B về âm tính. Với những quảng cáo này, không ít người bệnh đã bình luận dưới bài viết hỏi mua và xem đây như "cứu tinh" của mình.
Ngoài ra, để tạo uy tín cho sản phẩm, fanpage này còn đăng các câu chuyện "người thật, việc thật" từ bệnh nhân, kèm theo hình ảnh xét nghiệm trước và sau khi sử dụng Cao Vị Can, tạo ấn tượng rằng sản phẩm có thể chữa lành hoàn toàn các bệnh về gan.
Trong một clip trên mạng xã hội, một người phụ nữ được cho là tên Diên tại Quảng Trạch, Quảng Bình chia sẻ: "Tôi từng bị viêm gan B lâu năm dùng thuốc nhiều nơi nhưng không hết đến năm 2023 chị đi khám phát hiện xơ gan F4, men gan rất cao. Qua tìm hiểu, chị thấy rất nhiều người dùng Cao Vị Can tốt, tôi quyết định đặt mua 3 liệu trình. Sau khi dùng đi khám kết luận gan của tôi về bình thường".

Video khác là hình ảnh người phụ nữ được cho là tên Hương cũng “vống” công dụng: "Lúc đi khám, bác sĩ kết luận tôi bị gan nhiễm mỡ, xơ gan độ 2. Nghe xong tôi thật sự hoang mang và buồn lắm. Về nhà, tôi cứ lo lắng mãi… Tình cờ tôi xem được chia sẻ của nhiều người dùng Cao Vị Can và nhận được kết quả tích cực. Sau 2 tháng kiên trì sử dụng, tôi đi tái khám lại và nhận được tin vui, gan nhiễm mỡ về bình thường, xơ gan F2 về F0, tôi mừng không nói nên lời".
Một số quảng cáo còn sử dụng hình ảnh của bác sĩ, dược sĩ, hoặc thậm chí là các chuyên gia y tế đã nghỉ hưu để tăng độ tin cậy. Một số bài viết còn dẫn lời chuyên gia như GS.BS Dương Trọng Hiếu - Viện nghiên cứu y học cổ truyền Trung Ương hay dược sĩ Phạm Hòa Lan – khoa nghiên cứu thuốc, Cục quân y, khẳng định Cao Vị Can là "sản phẩm rất tốt" cho người bệnh gan.
Trong đoạn video đăng tải, dược sĩ Phạm Hòa Lan cho biết: “Cao Vị Can là sản phẩm cực kỳ tốt cho những người đang bị bệnh viêm gan, men gan cao, gan nhiễm mỡ, tổn thương gan do dùng bia rượu. Cao Vị Can xứng đáng là lựa chọn đáng tin cậy với những người bị các vấn đề về gan".

Theo ghi nhận, Cao Vị Can quảng cáo sản phẩm có thể "chữa khỏi" viêm gan B hoặc xơ gan F3 nhưng lại không đưa ra cơ sở khoa học hoặc bằng chứng lâm sàng. Thông thường, các bệnh lý này đòi hỏi phác đồ điều trị y khoa phức tạp, thường kết hợp thuốc tây y và theo dõi chặt chẽ từ bác sĩ.
Việc quảng cáo Cao Vị Can như một loại "thần dược" có thể khiến người tiêu dùng hiểu lầm về công dụng, đặc biệt là những người cao tuổi hoặc thiếu thông tin y khoa, có thể bỏ qua điều trị y tế chính thống để dựa hoàn toàn vào Cao Vị Can, dẫn đến chậm trễ trong việc chữa trị các bệnh lý nghiêm trọng như viêm gan B hay xơ gan.
Thực tế, Cao Vị Can không phải là trường hợp duy nhất có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật. Các sản phẩm như Cao Việt Hoàng, An Tâm Đường, và Đại Kiện Can cũng từng bị cơ quan chức năng cảnh báo vì quảng cáo gây hiểu lầm. Ví dụ, sản phẩm An Tâm Đường đã bị Cục An toàn Thực phẩm xử phạt vì tuyên bố có tác dụng như thuốc chữa bệnh tiểu đường. Tương tự, Cao Việt Hoàng bị cảnh báo vì quảng cáo như một giải pháp chữa bệnh dạ dày.
Luật sư Đặng Văn Dũng - Đoàn Luật sư Đồng Nai cho biết, căn cứ Điều 52 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ ngày 29/03/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hoá và quảng cáo, hành vi không ghi hoặc không nêu rõ nội dung “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” trên quảng cáo sẽ bị phạt từ 5 đến 10 triệu đồng;
Hành vi quảng cáo sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế; Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Quảng cáo thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh sẽ bị phạt từ 20 đến 30 triệu đồng.
Ngoài việc bị phạt tiền, người vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm có thời hạn đến 24 tháng; Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc cải chính thông tin; Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, sản phẩm quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo; hoặc buộc tiêu hủy tang vật vi phạm.
Trường hợp quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về hàng hoá, dịch vụ, công dụng, xuất xứ,… có thể bị phạt từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng theo quy định tại Khoản 5 Điều 34 Nghị định này.
Việc quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm sẽ bị xử lý hình sự về “Tội quảng cáo gian dối” theo Điều 197 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, mức phạt cao nhất tối đa 3 năm tù giam.