Thứ tư, 22/11/2023, 15:29 (GMT+7)

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo combo du lịch giá rẻ cuối năm

Lợi dụng nhu cầu tăng cao của mùa du lịch cuối năm, nhiều đối tượng xấu đã sử dụng chiêu trò mạo danh thương hiệu, bán combo vé du lịch với giá siêu rẻ cùng lời chào mời hấp dẫn.

Mới đây, một loạt công ty du lịch cho biết, một số đối tượng xấu đã lợi dụng nhu cầu tìm kiếm thông tin du lịch cho các kỳ nghỉ cuối năm để thực hiện các hành vi lừa đảo, gây thiệt hại đến tài sản của khách hàng, uy tín của doanh nghiệp.

Tận dụng không gian mạng xã hội, các đối tượng này đã sử dụng nhiều hình thức lừa đảo thông qua việc quảng cáo trên mạng xã hội, lập các fanpage giả mạo công ty du lịch để chào bán các tour du lịch giá siêu hời. Đánh vào lòng tin của người mua, các đối tượng chủ động đưa hợp đồng cam kết có đầy đủ nội dung  và hình thức của đơn vị lữ hành bị giả mạo để đề nghị nạn nhân chuyển tiền cọc hoặc tiền vé vào số tài khoản rồi chiếm đoạt tài sản. 

combo du lịch
Chiêu trò "Combo du lịch giá rẻ" đã được Bộ Công an ra khuyến cáo, và điểm mặt là một trong những hình thức lừa đảo phổ biến. (Ảnh: VOV)

Một thủ đoạn thường gặp khác là các đối tượng mạo danh đại lý bán vé máy bay, tự tạo ra các các website, trang mạng xã hội với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức, sau đó quảng cáo với các mức giá rất hấp dẫn so với mặt bằng chung để thu hút khách hàng.

Khi khách hàng sập bẫy, các đối tượng này sẽ đặt vé máy bay, gửi mã đặt chỗ để làm tin và yêu cầu khách hàng thanh toán. Sau khi nhận được tiền, các đối tượng này không xuất vé máy bay và cắt liên lạc. Do mã đặt chỗ chưa được xuất ra vé máy bay, các hãng bay sẽ tự hủy sau một thời gian và khách hàng chỉ biết được việc này khi đến sân bay.

Đối với hình thức lừa đảo trên, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân nên cảnh giác khi nhận được lời mời chào mua gói du lịch với mức giá quá rẻ, chỉ nên lựa chọn dịch vụ của những công ty uy tín hoặc qua các ứng dụng du lịch. Đồng thời, người dân cần tỉnh táo trước yêu cầu cọc giữ chỗ và website giả mạo, chỉ nên tin tưởng những trang mạng xã hội có dấu tích xanh (tài khoản đã đăng ký) hoặc chọn các trang mạng xã hội có uy tín mà mình biết rõ thông tin của người bán.

Du khách khi tìm kiếm hoặc đăng ký các sản phẩm du lịch nên tìm hiểu kỹ chương trình, dịch vụ tour bao gồm hay không bao gồm gì, sau đó lựa chọn đặt tour, đặt phòng, đặt vé máy bay của những công ty uy tín; có thể đề nghị phía công ty cho xem giấy phép hoạt động kinh doanh, giấy tờ… của công ty lữ hành, du lịch.

Đặc biệt, thận trọng với yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để giữ chỗ, nếu có thể nên thực hiện giao dịch thanh toán trực tiếp tại trụ sở văn phòng công ty và đặc biệt cảnh giác với những lời hẹn thu tiền tại các điểm nhà hàng, quán cafe. Trong trường hợp đó, du khách có thể liên lạc các số điện thoại, kênh liên hệ của chính các công ty trên nhiều phương tiện chính thống để xác minh.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục