Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc quy hoạch đón 10 triệu khách/năm
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc quy hoạch mở rộng đạt công suất 10 triệu khách/năm trong thời kỳ 2021-2030. Đến 2050 mở rộng để đạt công suất 18 triệu khách/năm.
Cao tốc Hà Nội -Thái Nguyên sẽ được mở rộng lên 6 làn xe
TP Hà Nội đầu tư làm hầm chui 6 làn xe đường Hoàng Quốc Việt
Theo Cục Hàng không Việt Nam, tại hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được xác định mở rộng đạt công suất 10 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021-2030. Tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục mở rộng để đạt công suất 18 triệu hành khách/năm.
Do đó, cần thiết phải rà soát và lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bảo đảm phù hợp với quy hoạch được duyệt.
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được định hướng đến năm 2030 xác định mục tiêu quy hoạch là Cảng hàng không cấp 4E; Lượng hành khách tiếp nhận 7 triệu hành khách/năm, lượng hàng hóa 27.600 tấn/năm.
Đến nay, trải qua hơn 16 năm thực hiện quy hoạch, có nhiều chỉ tiêu, thông số đã đạt được và một số hạ tầng đã mãn tải, cần quy hoạch mới với thời kỳ quy hoạch dài hơn.
Bộ GTVT đã thông báo các nội dung đề xuất và tiến độ hoàn thành việc mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc theo ý kiến của Bộ Ngoại giao, làm cơ sở sớm triển khai đầu tư, kịp thời đưa vào khai thác phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2027.

Do đó, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là cần thiết, bảo đảm đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, quy hoạch của tỉnh Kiên Giang.
Theo quy hoạch được trình, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
Thời kỳ 2021-2030, sân bay Phú Quốc có cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Tổng số vị trí đỗ tàu bay là 30 vị trí (5 code E + 25 code C), mở rộng khi có nhu cầu tại khu đất dự trữ phát triển sân đỗ tàu bay.
Loại tàu bay khai thác là tàu bay B747, B787, A350 và tương đương, với thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.
Đối với nhà ga hành khách, thời kỳ tới năm 2030, giữ nguyên nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm phục vụ khai thác quốc nội và quốc tế. Cạnh đó, quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 về phía Đông nhà ga hành khách T1 hiện hữu, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm và có dự trữ đất để có thể mở rộng nhà ga hành khách khi có nhu cầu.
Quy hoạch nhà khách VIP phía Đông Đài kiểm soát không lưu phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2027 tại Phú Quốc, sau đó khai thác quốc tế hoặc hàng không chung.
Tầm nhìn 2050, cảng đạt công suất 18 triệu khách/năm, 50.000 tấn hàng hóa/năm, với 45 vị trí đỗ (9 code E, 36 code C), khai thác B747, B787, A350 và tương đương.