Thứ ba, 31/12/2024, 08:50 (GMT+7)

Đảm bảo an toàn hàng không Tết 2025: Cục Hàng không Việt Nam ra chỉ thị sau thảm kịch Hàn Quốc

Sau vụ tai nạn hàng không tại Hàn Quốc, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã ký chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn hàng không trong dịp cao điểm Tết Ất Tỵ 2025.

Cụ thể, Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị khai thác tàu bay và tổ chức bảo dưỡng thực hiện đầy đủ các quy định đảm bảo an toàn, đặc biệt là tuân thủ tuyệt đối các chỉ thị của Cục về công tác bảo dưỡng và khai thác tàu bay.

Người lái tàu bay phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về khai thác trong điều kiện thời tiết bất lợi và các tình huống phức tạp, đồng thời kịp thời liên lạc với cơ sở điều hành bay khi cần hỗ trợ. Nhân viên kỹ thuật cần tuân thủ quy trình bảo dưỡng, kiểm tra kỹ thuật trước khi đưa tàu bay vào khai thác.

084304-san-luong-khach-gi
Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra an toàn bay sau thảm kịch Hàn Quốc.

Cục cũng yêu cầu lập kế hoạch bay an toàn, tránh các khu vực có rủi ro về xung đột vũ trang, đồng thời theo dõi và điều chỉnh lịch bay theo tình hình thời tiết để giảm thiểu rủi ro. Công tác huấn luyện trong buồng lái mô phỏng (Simulator) cũng được tăng cường để ứng phó với các tình huống phức tạp như gió đứt, gió giật, gió cạnh.

Chương trình phân tích tham số liệu bay cần được triển khai hiệu quả, nhằm xác định nguyên nhân và đưa ra biện pháp khắc phục đối với các sự kiện đe dọa an toàn bay. Cục yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nội bộ để phát hiện kịp thời các sai sót, đồng thời nâng cao văn hoá an toàn và không trừng phạt trong công tác điều tra.

Đối với người khai thác tàu bay nước ngoài, Cục yêu cầu tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn tại Việt Nam, đặc biệt trong việc chuẩn bị chuyến bay, cập nhật thông tin khí tượng và tuân thủ huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu.

Các đơn vị quản lý bay, cảng hàng không, và các Cảng vụ hàng không cần tăng cường công tác giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm an toàn, đặc biệt là các hành vi chiếu tia laser, sử dụng flycam trái phép hay thả diều gần khu vực sân bay. Các cơ sở này cũng cần đảm bảo sẵn sàng các phương án khẩn nguy để ứng phó kịp thời với các tình huống bất ngờ.

Ngoài ra, Cục yêu cầu các đơn vị chuyên môn phối hợp với các cảng hàng không và các cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra, giám sát hoạt động trước và sau Tết Ất Tỵ 2025, đảm bảo các quy định về bảo dưỡng, khai thác tàu bay và các trang thiết bị khẩn nguy luôn được tuân thủ.

Vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất trong lịch sử Hàn Quốc đã xảy ra khi chuyến bay 7C2216 của Jeju Air, xuất phát từ Bangkok, Thái Lan, gặp sự cố trong quá trình hạ cánh tại Sân bay quốc tế Muan vào sáng 29/12.

Máy bay chở 175 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, đã hạ cánh bằng bụng và trượt khỏi đường băng, đâm vào tường. Vụ tai nạn khiến 179 người tử vong, trở thành thảm họa hàng không tồi tệ nhất tại Hàn Quốc trong gần ba thập kỷ.

Hai thành viên phi hành đoàn sống sót và hiện đang được điều trị tại bệnh viện. Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc xác nhận đây là vụ tai nạn nghiêm trọng nhất liên quan đến một hãng hàng không nước này trong gần 30 năm qua.

Quyền Tổng thống Hàn Quốc đã tuyên bố quốc tang kéo dài 7 ngày để tưởng niệm các nạn nhân trong thảm họa này.

Cùng chuyên mục