Thứ hai, 22/01/2024, 12:32 (GMT+7)

Xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ - Góc nhìn từ nhiều phía

Đội Quản lý Thị trường số 15 phối hợp cùng Trung Tâm Tư vấn Thương hiệu và chất lượng (Trung tâm CBQ - Đơn vị được công ty TNHH sản xuất thương mại Trần Quang Ánh ủy quyền đại diện) đã xuống làm việc với công ty TNHH Cửa Nam Minh Tâm về việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Sáng ngày 12/01/2024, Đội Quản Lý Thị Trường số 15 có trụ sở tại huyện Bình Chánh – TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Trung Tâm Tư Vấn Thương hiệu và chất lượng (Trung tâm CBQ - Đơn vị được công ty TNHH sản xuất thương mại Trần Quang Ánh ủy quyền đại diện) đã xuống làm việc với công ty TNHH Cửa Nam Minh Tâm về việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến 02 thanh kim loại định hình mà công ty Nam Minh Tâm đã sử dụng để sản xuất cửa cuốn.

Sản phẩm này được cho là có liên quan đến 02 Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp số 32155, 35819 được Cục Sở hữu trí tuệ cấp cho Công ty TNHH SX TM Trần Quang Ánh có trụ sở tại Huyện Hóc Môn, TP HCM.

1
Hình ảnh xưởng sản xuất của công ty TNHH Cửa Nam Minh Tâm tại huyện Bình Chánh

Trước đó, công ty TNHH sản xuất thương mại Trần Quang Ánh, đã nộp hồ sơ gửi đến Viện Khoa học sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa Học và Công nghệ yêu cầu giám định 02 thanh kim loại định hình của công ty TNHH Cửa Nam Minh Tâm có dấu hiệu xâm phạm kiểu dáng công nghiệp mà công ty Trần Quang Ánh đang là chủ sở hữu.

Theo kết luận giám định số KD129-23YC/KLGĐ và KD130-23YC/KLGĐ ngày 20/12/2023 của Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ: Hai thanh kim loại định hình mà công ty Nam Minh Tâm đang sử dụng là yếu tố xâm phạm quyền với kiểu dáng công nghiệp đang được bảo hộ theo Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp số 35819, 32155 của công ty TNHH SXTM Trần Quang Ánh.

Theo kết quả so sánh, sản phẩm thanh kim loại định hình của công ty Nam Minh Tâm sử dụng có kiểu dáng khác biệt không đáng kể so với kiểu dáng công nghiệp đã được bảo hộ của công ty Trần Quang Ánh và việc sử dụng sản phẩm này không được sự đồng ý của chủ sở hữu kiểu dáng công nghiệp.

2
3
Hình ảnh 02 sản phẩm được yêu cầu giám định dấu hiệu xâm phạm kiểu dáng công nghiệp

Tại buổi làm việc với QLTT Đội 15 Quận Bình Chánh, TP.HCM, có đại diện của Trung tâm CBQ thì hàng hóa xâm phạm trên lại không có tại nhà máy, Công ty Nam Minh Tâm chỉ ký giấy cam kết “Không vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gôc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền SHTT”, trường hợp vi phạm sẽ được xử lý tiếp theo quy định pháp luật.

Hiện tại ngày càng nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính đau đầu vì tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, giả thương hiệu hoặc kiểu dáng công nghiệp để kinh doanh thu lợi bất chính. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của nhà sản xuất và ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp.

Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất, các cơ quan ban ngành cần siết chặt hơn nữa công tác chế tài, xử phạt nghiêm khắc các hành vi kinh doanh trái pháp luật nêu trên.

Cùng chuyên mục