Thứ hai, 26/06/2023, 12:03 (GMT+7)

Cần lưu ý những gì khi chọn mua một chiếc xe ô tô điện?

Đình Vương (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Hiện nay, ô tô điện vẫn còn là phương tiện khá mới mẻ đối với người tiêu dùng ở Việt Nam. Tuy đã có nhiều người dùng tin tưởng và lựa chọn sở hữu dòng xe xanh này nhưng vẫn cần có những lưu ý khi chọn mua dòng xe ô tô điện.

Bài viết này thuộc series Xe ô tô điện

Xem thêm

I. Mua xe ô tô điện cần lưu ý những điều gì?

Ô tô điện hiện nay tung ra thị trường nhiều mẫu mã và thương hiệu khác nhau. Trong tương lai, với sự quan tâm ngày càng cao đối với môi trường của con người, ô tô điện dự báo sẽ trở thành xu hướng mới trên thị trường Việt Nam. Do đó, người có nhu cầu sở hữu dòng xe này sẽ cần có những lưu ý để chọn mua một chiếc xe phù hợp.

1. Cách thức sạc pin cho ô tô điện

Khi có ý định sở hữu một chiếc xe, điều tiên quyết là chúng ta phải biết mình cần loại xe nào, sau đó là thương hiệu xe yêu thích là gì và cuối cùng là tìm hiểu chiếc xe đó có cấu hình có phù hợp với nhu cầu hay không. Nhưng với xe ô tô điện, quy trình lại hơi khác và điểm đáng chú ý là phần cấu hình khiến hầu hết người dùng đều nhận định sai.

otodien
Người dùng cần tìm hiểu kỹ về xe ô tô điện mình muốn sở hữu.

Hầu hết người ta luôn ưu tiên lựa chọn màu xe yêu thích. Nhưng yếu tố quan trọng hơn cả màu sơn là việc suy nghĩ về cách sạc pin ô tô ngay từ đầu và bộ sạc tại nhà nào mới phù hợp để lựa chọn. Loại mạnh nhất cho một bộ sạc ô tô điện tại nhà sẽ cung cấp được công suất 22 kW.

Tuy nhiên, thời gian sạc đầy lên đến 8-12 tiếng cho thấy bộ sạc này có tốc độ khá chậm. Do đó, cần mất nhiều chi phí và nguồn điện lớn, không gian rộng rãi, cần nắm vững bản đồ trạm sạc xung quanh các cung đường cần di chuyển nếu lắp hệ thống sạc mạnh hơn tại nhà để giảm thời gian sạc đầy.

Chính vì thế, khả năng sạc nhanh của ô tô điện cũng là điều đáng lưu ý khi người dùng cần di chuyển quãng đường dài. Do đó người tiêu dùng cần tìm hiểu và mua những mẫu EV có khả năng sạc nhanh để tiết kiệm nhất có thể tại các trạm sạc điện.

2. Phạm vi hoạt động của ô tô điện

Phạm vi hoạt động luôn được người tiêu dùng quan tâm. Bởi một thực tế cho thấy quãng đường di chuyển của xe ô tô điện luôn hạn chế hơn so với xe truyền thống.

otodien
Phạm vi di chuyển của ô tô điện thường bị hạn chế hơn ô tô xăng truyền thống.

Việc nạp nhiên liệu xe ô tô điện luôn là vấn đề lớn và không hề đơn giản như xe chạy động cơ đốt trong mặc dù điểm sạc công cộng tại trạm nhiên liệu, trung tâm mua sắm, khu chung cư hay bãi đỗ xe trong đô thị xuất hiện ngày càng nhiều.

Bên cạnh đó, chủ sở hữu luôn phải đối mặt với việc mất nhiều thời gian hơn để sạc pin khi di chuyển đường trường.

Tóm lại, người dùng nên mua một chiếc ô tô điện có phạm vi hoạt động mà khi nó đầy pin thì sẽ có thể đi xa hơn so với quãng đường mình cần di chuyển hàng ngày.

3. Vấn đề bảo hiểm xe ô tô điện

Xe ô tô điện có chi phí bảo hiểm đa phần sẽ cao hơn xe chạy động cơ đốt trong. Do đó, các chính sách bảo hiểm dành cho ô tô điện như: bảo hiểm tự nguyện, bảo hiểm vật chất, bảo hiểm cháy nổ, bảo hiểm dân sự bắt buộc,.. .nên được tìm hiểu kỹ trước khi mua xe để được hỗ trợ tốt nhất khi có sự cố xảy ra.

otodien
Người tiêu dùng cần lựa chọn những thương hiệu ô tô điện có chế độ bảo hành pin uy tín.

Do ô tô điện vẫn còn mới mẻ và lại dùng pin nên phương tiện này phát sinh nhiều chi phí bảo hiểm hơn các loại ô tô truyền thống.

4. Lựa chọn pin và bảo dưỡng xe ô tô điện

Xe ô tô điện do số lượng bộ phận truyền động ít mặc dù không cần bảo dưỡng nhiều như xe chạy bằng nhiên liệu hoá thạch nhưng tình trạng pin là yếu tố quyết định khả năng vận hành của ô tô điện. Do đó, người dùng nên cân nhắc về tuổi thọ pin và chi phí thay thế.

Việc lựa chọn xem loại pin nào sẽ có dung lượng lớn nhất là vấn đề ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng khi nghĩ đến sở hữu một chiếc xe ô tô điện. Điều này giúp các tài xế tiến xa hơn trong hành trình dài mà không lo hết pin, đồng thời giúp kéo dài tuổi thọ của bộ phận này.

otodien
Tuổi thọ pin và chi phí thay thế là vấn đề quan trọng cần lưu ý. Điều đầu tiên cần nghĩ khi định mua ô tô điện là phải chọn được cách sạc chiếc xe.

Thêm vào đó, chế độ bảo hành pin cũng là điều đáng được lưu tâm. Ắc quy ô tô hiện đại sẽ cung cấp nhiều năm sử dụng mà không gặp bất cứ vấn đề gì. Nhưng những lỗi không ngờ có thể xảy đến sẽ khó tránh khỏi do mọi thứ đều do con người tạo ra, vì thế trong một số trường hợp, người chịu thiệt thòi nhất là những chủ sở hữu của chúng. Chính bởi chi phí thay thế cho pin khá cao có thể lên đến hàng chục nghìn USD nên người tiêu dùng cần chọn những thương hiệu có chế độ bảo hành pin tốt nhất.

5. Bán lại xe ô tô điện sẽ có khả năng mất giá

Một hệ thống pin tốt sẽ đem lại cho người dùng không chỉ dễ dàng trong việc di chuyển trên những chuyến đi dài mà nó còn có giá trị khi người dùng có nhu cầu bán lại xe.

otodien
Nên hiểu rõ về chất lượng pin để sở hữu chiếc ô tô điện phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Những chiếc xe với phạm vi nhỏ sẽ rất khó bán lại khi tất cả những chiếc EV mới nhất trên thị trường sẽ có phạm vi di chuyển tương đương với xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong truyền thống.

Sau nhiều năm xuất hiện trên thị trường, giá của một chiếc xe ô tô điện khi bán lại vẫn khá "bấp bênh". Do đó, sau một thời gian sử dụng, xe ô tô điện sẽ bán lại với giá có thể bị hao hụt nhiều, người dùng cần xem xét mọi khoản khấu hao có khả năng xảy ra với nó để bán được xe cũ với giá hợp lý nhất.

II. Những lưu ý khi mua ô tô điện cũ đã qua sử dụng

Với những người có tài chính hạn chế thì có thể lựa chọn mua xe ô tô điện đã qua sử dụng, đây cũng là một lựa chọn không tồi để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, chủ xe cần cân nhắc và tìm hiểu kỹ càng khi quyết định mua xe cũ.

otodien
Một chiếc ô tô điện cũ cũng là lựa chọn tốt với những người khả năng tài chính hạn chế.
  • Khả năng sạc pin của xe ô tô điện cũ

Một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến có nên mua xe cũ hay không là cần kiểm tra thời gian sạc pin. Thời gian sạc bao lâu là minh chứng xe ô tô điện cũ còn sử dụng tốt ra sao. Bởi không phải chiếc ô tô điện cũ nào cũng có thời gian sạc như nhau. Một số chiếc ô tô điện thông thường chỉ cần vài giờ đồng hồ là đầy pin, một số khác lại cần đến 20 giờ mới có thể đầy dung lượng pin.

otodien
Chất lượng pin quyết định đến thời gian sạc đầy pin của ô tô điện.
  • Dung lượng pin thực tế

Điều quan trọng nhất mà người tiêu dùng cần lưu ý nhất đó là kiểm tra thực tế pin của chiếc ô tô điện cũ. Trước hết, người dùng cần chắc chắn rằng xe vẫn có thể sạc pin được.

  • Kiểm tra xem pin đã được thay thế hay chưa?

Lỗi pin vẫn có thể xảy ra mặc dù xe ô tô điện sử dụng công nghệ pin ngày càng hiện đại. Những chiếc xe đã sử dụng thời gian dài hoặc đã trải qua những quãng đường trường thì càng xảy ra xác suất xe đã bị thay pin cao hơn. Do vậy, để tránh tình trạng khi giao dịch mua xe ô tô điện cũ xong lại xảy ra vấn đề không mong muốn thì người mua xe cần kiểm tra thật kỹ xem xe đã được thay pin hay chưa.

Dòng xe xanh này đang được ưa chuộng trên thị trường nhưng không phải ai cũng đủ điều kiện kinh tế để sở hữu nó. Bởi lẽ giá của một chiếc xe này thường cao hơn so với xe truyền thống. Người tiêu dùng nên cân nhắc lựa chọn nên mua loại xe ô tô điện nào, mua xe mới hay xe cũ để phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng của mình.

Hy vọng qua bài viết này, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình đã cung cấp cho các bạn những thông tin thực tế và thú vị về những điểm cần lưu ý khi lựa chọn mua ô tô điện. Từ đó, người có nhu cầu mua ô tô điện có thể cân nhắc để đưa ra sự lựa chọn hợp lý nhất.

Cùng chuyên mục