Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 22/09/2023, 14:57 (GMT+7)

Cân bằng nội tiết tố cho phái đẹp với 5 thức uống quen thuộc

Trà xanh, nước ép lựu giúp chống oxy hóa, cân bằng nội tiết tố. Sữa đậu nành, rượu vang đỏ là nguồn bổ sung estrogen thực vật đặc biệt hữu ích cho phái đẹp.

Nội tiết tố thường được tiết ra từ các tuyến nội tiết của cơ thể như tuyến yên, tuyến giáp, tuyến tùng, tuyến ức, tuyến thượng thận, tuyến tụy, tinh hoàn và buồng trứng. Nội tiết tố giúp điều hòa các hoạt động, quá trình khác nhau trong cơ thể. 

Mất cân bằng nội tiết tố xảy ra khi cơ thể có quá nhiều hoặc quá ít một loại hormone. Khi gặp phải trường hợp này, nữ giới sẽ dễ gặp phải những rối loạn với một số triệu chứng như: tăng hoặc giảm cân, nổi mụn, mệt mỏi, khô da, thay đổi cảm xúc thất thường,..

Dưới đây là 5 loại nước uống đặc biệt tốt cho phái nữ, giúp cân bằng nội tiết tố hiệu quả mà bạn nên tham khảo.

Cân bằng nội tiết tố bằng nước trà xanh

Nước trà xanh là một trong những thức uống phổ biến của người Việt. Không chỉ rẻ, dễ nấu mà các dưỡng chất có trong nó cũng mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, đặc biệt là phái nữ.

Trà xanh có chứa hợp chất theanine giúp ngăn chặn quá trình giải phóng hormone cortisol (gây căng thẳng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự mất cân bằng của nội tiết tố). Đồng thời, thành phần caffeine cùng epigallocatechin gallate (EGCG) trong nó cũng hỗ trợ tăng cường trao đổi chất, thúc đẩy cơ thể đào thải, giảm mỡ thừa.

can-bang-noi-tiet
Trà xanh có chứa hợp chất theanine giúp ngăn chặn quá trình giải phóng hormone cortisol (Ảnh: Freepik)

Lượng caffeine chứa trong trà xanh so với cà phê là không đáng kể, bởi vậy bạn không cần quá lo lắng khi sử dụng. Nếu muốn giảm cân, hãy uống 3 - 4 tách trà kết hợp với chế độ dinh dưỡng và tập luyện phù hợp mỗi ngày.

Nước ép lựu

Lựu là một trong những loại trái cây vừa thơm ngon vừa tốt cho sức khỏe. Loại quả này chứa nhiều thành phần dinh dưỡng cao như chất xơ, protein, Folate, Kali, vitamin C, K..

Những hợp chất tự nhiên ở lựu có thể ức chế enzyme, chuyển đổi từ estrone thể nhẹ sang estradiol (estrone thể mạnh) trong cơ thể nữ giới. Estradiol có tác dụng ngăn ngừa sản xuất estrogen thừa, giúp hỗ trợ điều trị các bệnh ung thư nhảy cảm với hormone (chẳng hạn là ung thư vú).

can-bang-noi-tiet 4
Lựu chứa nhiều thành phần dinh dưỡng cao như chất xơ, protein, Folate, Kali, vitamin C, K.. (Ảnh: Freepik)

Ngoài ra, quả lựu còn chứa các chất chống oxy hóa, tăng khả năng chống viêm, chống ung thư (ung thư da, vú,..). Bạn nên uống nước ép lựu nguyên chất để đảm bảo cơ thể nhận được những dưỡng chất tốt nhất của loại quả này.

Sữa đậu nành

Sữa cùng các sản phẩm chiết xuất từ đậu nành chứa các phytoestrogen tự nhiên - isoflavone. Isoflavone có tác dụng giảm cholesterol xấu cùng nguy cơ loãng, mất xương và một số bệnh tim mạch. 

can-bang-noi-tiet 1
Sữa đậu nành chứa isoflavone có tác dụng giảm cholesterol xấu (Ảnh: Freepik)

Các phytoestrogen khác tìm thấy trong đậu nành cũng giúp phòng ngừa phát triển ung thư vú ở phụ nữ, kiểm soát triệu chứng mãn kinh. Đồng thời, protein đậu nành có thể tăng cường trao đổi chất, cân bằng cân nặng.

Rượu vang đỏ

Phần lớn rượu vang đỏ đều được làm từ nước ép và phần vỏ quả nho lên men. Chúng có chứa chất chống oxy hóa, chống viêm và hỗ trợ sức khỏe tim mạch, ngăn chặn ung thư phát triển. Cụ thể, resveratrol là chất chống oxy hóa có nguồn gốc thực vật chứa cấu trúc tương tự như estrogen.

can-bang-noi-tiet 2
Nho chứa chất chống oxy hóa, chống viêm và hỗ trợ sức khỏe tim mạch, ngăn chặn ung thư (Ảnh: Freepik)

Uống một ít rượu vang đỏ trong hoặc sau bữa ăn còn có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, đẹp da.

Nước lọc 

Nước là thành phần quan trọng không thể thiếu trong cơ thể người. Phụ nữ nên uống khoảng 8 cốc nước mỗi ngày hoặc có thể hơn nếu vận động cơ thể, gây mất nước nhiều.

can-bang-noi-tiet 3
Nước là thành phần quan trọng không thể thiếu cho cơ thể (Ảnh: Freepik)

Việc uống đủ nước giúp làm cứng khớp, giảm đau đầu, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và phục hồi cơ thể tốt sau hoạt động thể chất. Nếu để bị mất nước nhiều, bạn sẽ dễ cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, đồng thời, các hormone sẽ được tăng cường giải phóng, kích thích chứng thèm ăn. 

Cùng chuyên mục