Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 10/09/2023, 06:22 (GMT+7)

Cách nhận biết xe bị tua công tơ mét giúp bạn yên tâm hơn khi mua xe cũ

Khi mua xe cũ, người tiêu dùng thường lo lắng không biết xe có bị tua công tơ mét để quãng đường đã di chuyển về thấp hơn hay không. Để tránh tình trạng này, hãy tham khảo bài viết sau đây.

Tình trạng mua xe cũ nhưng mức odometer - quãng đường lăn bánh thực tế bị tua ngược để “hô biến” thành xe đi ít là thực trạng khá phổ biến. Thậm chí, hiện nay còn có cả dịch vụ dịch vụ tua công tơ mét ô tô chuyên nghiệp. Cộng thêm việc tân trang nội thất, thay thế các chi tiết hao mòn… khiến xe có vẻ như mới.

Các xe cũ phải được đại tu, bảo dưỡng lớn sau 100.000 - 200.000 km hoạt động. Nếu mua phải xe đã bị tua công tơ mét xuống chỉ còn 50.000 km, khách hàng có thể chủ quan không thực hiện những mốc bảo dưỡng lớn đúng với khuyến cáo, khiến xe càng xuống cấp. Để không bị thiệt, hãy lưu ý những điều sau:

Kiểm tra lịch sử xe

tua cong to met Tiepthigiadinh H1
Màn hình hiển thị đa thông tin cho biết được quãng đường mà xe đã đi.

Xe sử dụng cho cá nhân, gia đình thường dao động khoảng 10.000 - 20.000 km/năm, xe dịch vụ cao hơn khoảng 3 - 4 lần con số này. Nếu xe được quảng cáo là xe chạy dịch vụ, đời xe cao nhưng số km di chuyển lại ngắn hơn ước tính, rất có thể xe đã bị tua công tơ mét.

Bạn có thể dò lịch sử xe từ màn hình hiển thị đa thông tin sau vô lăng để biết được quãng đường mà xe đã đi. Tuy nhiên, thông tin xe cũng như công-tơ-mét điện tử có thể bị chỉnh sửa bởi những người chuyên nghiệp. Khi kiểm tra màn hình nếu thấy dấu hiệu lạ như dấu "*" thì có thể là màn hình đã từng bị can thiệp từ bên ngoài.

Kiểm tra lịch sử bảo dưỡng, sửa chữa

Trong mỗi lần bảo dưỡng ở các xưởng chính hãng hay xưởng ngoài, thợ kỹ thuật sẽ ghi lại thông tin xe như: số khung, số máy, số km xe đã di chuyển tại thời điểm tiếp nhận bảo dưỡng vào sổ. Khi mua xe cũ, bạn có thể yêu cầu người bán cung cấp sổ bảo dưỡng hoặc ảnh chụp sổ bảo dưỡng để xem.

Một chiếc xe không có lịch bảo dưỡng rõ ràng sẽ có nhiều rủi ro bị tua công tơ mét hơn những mẫu xe có lịch bảo dưỡng đầy đủ. Hãy cẩn thận với người bán xe lảng tránh việc cung cấp sổ bảo dưỡng.

Kiểm tra các chi tiết hao mòn tự nhiên trên xe

Các chi tiết hao mòn tự nhiên trên xe mà người tiêu dùng nên chú ý khi chọn mua xe bao gồm chân côn/ga/phanh, vô-lăng, cần số, ghế, các nút chức năng, thảm sàn… Các dấu hiệu của xe cũ như sau: da ghế, da vô-lăng rạn nứt, nhăn; thảm sàn cũ; các nút chức năng bị phai; cánh cửa thiếu chắc chắn, nhiều vết xước; bề mặt bàn đạp, cần số, tay phanh mòn vẹt rõ; đầu vít  trong khoang máy nhờn, mòn do vặn xoắn nhiều. Nếu lựa chọn xe đã mua lâu, ít sử dụng nhưng các chi tiết này được thay mới hoàn toàn, rất có thể xe đã bị tua công tơ mét để "tân trang" thành xe đi ít.

tua cong to met Tiepthigiadinh H2
Kiểm tra kỹ lưỡng các chi tiết hao mòn tự nhiên trên xe

Các chuyên gia khuyên khách hàng nên kiểm tra tình trạng ống pô của xe. Xe đã sử dụng lâu, phần ống pô thường bị gỉ, oxy hóa, không còn sáng bóng vì bộ phận này thường bằng kim loại, nằm sát dưới mặt đường và phải chịu nhiệt độ cao trong thời gian dài, nên dễ hao mòn hơn các bộ phận khác.

Ngoài ra, nếu xe sử dụng đồng hồ odo cơ, bạn nên kiểm tra các dấu hiệu odo đã bị sửa bao gồm phần mặt đồng hồ bị trầy xước, bám dấu tay, các ngàm, ốc xung quanh đồng hồ lỏng lẻo, có dấu hiệu bị mở, đồng hồ được thay mới, các con số trên đồng hồ odo bị trầy xước. Nếu xe sử dụng đồng hồ điện tử, sẽ khó hơn để xác định nhanh mức odo thực tế một cách chính xác nhất, mà chỉ có thể kiểm tra bằng công cụ, máy móc và phần mềm riêng biệt.

Lái thử xe 

Lái thử xe là việc bạn cần làm khi mua xe cũ. Lái xe giúp bạn cảm nhận được chính xác khả năng vận hành, các tiếng động, độ rung của xe, độ trễ của chân ga… Với xe đã dùng nhiều, dù có tua lại công tơ mét, xe bị bổ máy và làm lại… thì chất lượng xe cũng không thể so được với xe sử dụng ít. Các điểm yếu của xe thường sẽ lộ rõ khi lái thử.

tua cong to met Tiepthigiadinh H3
Lái thử xe là cách tốt nhất để bạn biết được xe còn tốt hay không

Bạn nên chạy thử xe ở các những đoạn đường xóc, dốc cao… và mở điều hòa với công suất tối đa. Cách này sẽ giúp bạn dễ dàng phát hiện những lỗi ở hệ thống máy và khung gầm. Nếu chỉ chạy thử xe trong phố thì sẽ khó phát hiện lỗi hơn. Máy xe cũ hoạt động ì ạch, tăng tốc chậm, động cơ ồn và rung nhiều, hộp số kém mượt…

Sau khi tự kiểm tra theo các cách trên mà vẫn chưa hoàn toàn yên tâm, bạn có thể đưa xe đi kiểm tra tại các garage uy tín hoặc trung tâm chính hãng. Tuy mất thêm chi phí, nhưng đây là cách đáng tin cậy nhất để kiểm tra hiện trạng xe một cách tổng thể trước khi bạn đưa ra quyết định có mua xe cũ hay không.

Cùng chuyên mục