Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 17/08/2023, 12:00 (GMT+7)

Top 8 cách lột nhanh tỏi hiệu quả tại nhà

Cách lột tỏi nhanh chóng mà bạn nên biết để rút ngắn thời gian vào bếp. Hãy cùng Tiếp thị và Gia đình tìm hiểu về những cách bóc vỏ tỏi nhanh, hiệu quả. 

Công dụng tuyệt vời của tỏi

Trước khi tìm hiểu về những cách lột tỏi nhanh thì chúng ta cần biết công dụng của tỏi là gì? Nó có tốt hay không? Tỏi là một trong những nguyên liệu quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày của gia đình Việt. Nhưng ít ai biết được, tỏi ngoài việc làm dậy mùi thơm cho món ăn, thì chúng còn có những công dụng tuyệt vời như: 

cach-lot-toi-nhanh-1
Công dụng tuyệt vời của tỏi
  • Tỏi có tác dụng như thuốc kháng sinh: Trong tỏi có chứa hàm lượng lớn chất kháng sinh có khả năng giết chết phần nào các vi khuẩn, tụ cầu khuẩn có trong vết thương. Vì vậy, nếu trong trường hợp khẩn cấp mà bạn không có thuốc sát trùng hay thuốc kháng sinh nào bên cạnh thì bạn có thể xoa tỏi lên trên vết thương để ngăn ngừa nhiễm trùng. 
  • Dùng tỏi chăm sóc tóc: Chất allicin có trong tỏi ngoài tác dụng tạo ra mùi hương đặc trưng cho tỏi còn có công dụng hạn chế sự phát triển của vi khuẩn giúp tăng cường sức sống của tế bào. Chính vì vậy, tỏi giúp mái tóc của bạn suôn mượt, chắc khỏe, không bị hư tổn. 
  • Tỏi có thể chữa đau họng: Trong tỏi có chứa tính kháng khuẩn mạnh giúp cho những cơn đau họng của bạn không còn là nỗi lo sợ. Trong những ngày thời tiết trở gió, cơ thể dễ bị cúm, việc ăn tỏi có thể giúp bạn tránh những cơn cảm, ho, khó chịu. 
  • Tỏi giúp bảo vệ tim mạch: Chất allicin có trong tỏi khi phân hủy sẽ tạo ra hydro sunfua có khả năng thư giãn mạch máu, giúp máu mang nhiều oxy tới các cơ quan khác trong cơ thể và giảm áp lực lên tim. Nhưng nếu ăn tỏi quá nhiều cũng sẽ gây phản ứng với một số loại thuốc bạn đang dùng làm mỏng mạch máu. 
  • Tỏi ngăn ngừa ung thư: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những hợp chất của sunfua có trong tỏi có khả năng bảo vệ tế bào khỏi sự xâm nhập của tế bào ung thư và ngăn cản sự phát triển của các khối u.
  • Dùng tỏi trị mụn trứng cá: Đây là một trong những tác dụng của tỏi tươi. Bởi tỏi có tính kháng khuẩn cao nên sẽ phát huy tác dụng trong việc trị mụn trứng cá. Với cách làm thì vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần chà nhẹ nhàng lát tỏi sống lên mặt hoặc ép tỏi lấy nước cốt rồi thoa lên vùng bị mụn. Ngoài ra, bạn cũng có thể trộn nước cốt tỏi với nước cốt chanh, giấm táo, hoa oải hương để rửa mặt hàng ngày, hỗ trợ quá trình xóa mụn, trị thâm. 

8 cách lột tỏi nhanh hiệu quả

Chắc các bạn đã biết về những công dụng của tỏi rồi đúng không? Dưới đây, Tiếp Thị Gia Đình sẽ chia sẻ cho bạn những cách lột tỏi nhanh mà hiệu quả nhất. 

Cách lột tỏi nhanh bằng dao

Một trong số những cách lột tỏi nhanh nhất không thể không kể đến việc sử dụng dao. Đây cũng chính là cách thông minh và hiệu quả nhất dùng để tóc tỏi. Bạn chỉ cần dùng dao cắt 2 đầu của tép tỏi rồi dùng một lực đè mạnh xuống tép tỏi. Lúc này vỏ sẽ tự động tách ra khỏi tỏi và bạn chỉ cần lấy tay bóc ra thôi.

cach-lot-toi-nhanh-2
Cách lột tỏi nhanh bằng dao

Dùng lò vi sóng lột tỏi nhanh

Bạn có thể dùng lò vi sóng để hỗ trợ quá trình lột vỏ tỏi nhanh hơn. Bạn chỉ cần cho tỏi vào lò vi sóng khoảng 10 giây, lúc này, tỏi đã được làm nó, vỏ khô bạn có thể dễ dàng lột chúng ra mà không cần tốn quá nhiều công sức.

cach-lot-toi-nhanh-3
Dùng lò vi sóng lột tỏi nhanh

Sử dụng nước ấm lột tỏi

Với cách này, đầu tiên bạn cần dùng dao cắt phần đầu của tép tỏi đi, sau đó đem tỏi đi ngâm vào nước ấm khoảng 70 độ trong vòng 15 phút. Sau đó vớt tép tỏi ra, phần vỏ tỏi được ngâm trong nước ấm đã mềm ra sẽ cực kỳ dễ bóc, không tốn quá nhiều công sức. 

Tuy nhiên, cách làm này có thể làm mất đi hương vị và tác dụng của tỏi. Vì vậy sau khi bóc vỏ xong nếu bạn không sử dụng ngay, thì nên cấp đông tỏi để giữ được độ tươi. Đây là cách lột tỏi nhanh bằng nước ấm vô cùng đơn giản mà bạn có thể áp dụng.

cach-lot-toi-nhanh-4
Sử dụng nước ấm lột tỏi

Cách lột tỏi nhanh bằng máy sinh tố 

Để lột vỏ tỏi bằng máy sinh tố bạn cần bóc củ tỏi thành nhiều tép nhỏ. Sau đó, đem tất cả tép tỏi vào máy xay sinh tố loại nhỏ. Rồi nhấn nhấn nhả nút khởi động máy tầm 2 giây, thực hiện liên tục khoảng 2 – 3 lần sao cho vỏ tỏi được tách hết ra. Với cách này thành phẩm là những tép tỏi đã được lột sạch vỏ, tuy nhiên nó sẽ hơi dập. Vì vậy, cách này sẽ phù hợp cho những món có tỏi xay để chế biến món ăn và nước chấm cho bữa ăn trong gia đình.

cach-lot-toi-nhanh-5
Cách lột tỏi nhanh bằng máy sinh tố 

Sử dụng bát tô

Sử dụng bát tô để lột vỏ tỏi, nghe thật lạ phải không nào, nhưng đây là cách khá hiệu quả đấy. Bạn chỉ cần cho tỏi đã tách nhánh sẵn vào bát. Sau đó lấy một bát khác hoặc đĩa, úp ngược rồi cầm cả hai cái bát lắc thật mạnh. Cho đến khi bạn nghe thấy tiếng lạo xạo mạnh thì mở ra, chắc chắn tỏi của bạn đã được tách khỏi vỏ.

Bạn cũng có thể thay bát bằng các hộp inox… tùy theo số lượng tỏi mà bạn có thể sử dụng dụng cụ phù hợp.

cach-lot-toi-nhanh-6
Sử dụng bát tô để lột vỏ tỏi

Cách lột tỏi nhanh bằng chày

Mẹo cực nhanh để tách vỏ tỏi ra với số lượng lớn có thể bạn chưa biết đó chính là dùng chày đập dập cả củ tỏi. Đầu tiên bạn cần để nguyên củ tỏi lớn rồi cắt đôi theo chiều ngang. Sau đó củ tỏi lên thớt rồi dùng chày đập mạnh. Lúc này, lớp vỏ tỏi sẽ tự động tách ra và có thể nhấc nguyên một tảng vỏ lên để lộ phần tỏi trắng nõn. Bằng cách lột vỏ tỏi siêu nhanh này bạn sẽ chẳng cần phải đụng tay trực tiếp hay bị ám mùi khó chịu ra tay. 

cach-lot-toi-nhanh-7
Cách lột tỏi nhanh bằng chày

Lột tỏi nhanh bằng chảo nóng

Nếu ở nhà của bạn không có lò vi sóng, bạn cũng hoàn toàn có thể dùng chảo để áp dụng nguyên lý tác động nhiệt vào vỏ tỏi như cách làm nóng bằng lò vi sóng. Cách bóc tỏi bằng chảo nóng cũng đem lại hiệu quả không kém gì dùng lò vi sóng đâu nhé! Đầu tiên, bạn cần làm thật nóng chảo trước khi cho tỏi vào. Khi tép tỏi đã được cho vào chảo, bạn nên vặn lửa nhỏ và dùng đũa đảo đều trong vòng 5 phút để vỏ tỏi không còn bám vào tép tỏi bên trong và tự động bong ra. 

cach-lot-toi-nhanh-8
Lột tỏi nhanh bằng chảo nóng

Lột tỏi nhanh bằng dụng cụ nghiền tỏi

Cách cuối cùng để lột tỏi nhanh trong bài viết này là sử dụng dụng cụ nghiền tỏi. Hiện nay, dụng cụ này đang có bán tại các cửa hàng, siêu thị trên cả nước hoặc trên các trang thương mại điện tử. Với cách này bạn chỉ cần làm như hướng dẫn, đập dập và ép tép tỏi chui qua các lỗ nhỏ trên tấm lưới của dụng cụ nghiền tỏi, từ đó các phần vỏ tỏi sẽ được tách ra một cách dễ dàng. 

cach-lot-toi-nhanh-9
Lột tỏi nhanh bằng dụng cụ nghiền tỏi

Trong bài viết này, Tiếp Thị Gia Đình đã chia sẻ cho bạn những cách lột tỏi nhanh, hiệu quả ngay tại nhà, giúp bạn tiết kiệm được thời gian nấu ăn. Hy vọng những mẹo vặt gia đình này giúp ích được cho gia đình bạn. 

Cùng chuyên mục