Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 20/11/2023, 12:00 (GMT+7)

Cách gấp hạc giấy xinh xắn, đơn giản ngay tại nhà

Bạn đã biết cách gấp hạc giấy chưa? Từ xa xưa, hạc giấy tượng trưng cho điều may mắn tốt lành, là vật mà con người gửi gắm vào đó những mong ước của mình. Theo truyền thuyết của Nhật Bản, khi ai đó gấp được 1.000 con hạc giấy thì điều ước của họ sẽ thành hiện thực. Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Hạc giấy là gì?

Trước khi tìm hiểu cách gấp hạc giấy, chúng ta cùng tìm hiểu hạc giấy là gì nhé! Senbazuru là một nghìn con hạc giấy được buộc bằng sợi chỉ là biểu tượng của hòa bình, lời cầu nguyện chiến thắng hay cầu cho bệnh tật được chữa lành. Nguồn gốc của hạc giấy được cho là có từ thời Edo. Đây là thời kỳ nghệ thuật gấp giấy origami được phổ biến rộng rãi trong nhân dân.

Quan niệm này có liên quan đến quan niệm dân gian cho rằng sếu là “loài chim của niềm vui”. Kể từ đó, người ta bắt đầu gấp giấy origami. Một nghìn con hạc mang ý nghĩa là một nghìn lời chúc mừng, đồng thời cũng được coi là khởi đầu của sự may mắn và trường thọ.

cach-gap-hac-giay-17 (1)
Hạc giấy mang ý nghĩa của sự may mắn và trường thọ

Ý nghĩa của hạc giấy

Hạc là một trong những loài chim lớn nhất ở Nhật Bản. Đây là một loại sếu đầu đỏ có tên gọi là Tancho, là biểu tượng của đất nước mặt trời mọc.

Khi trưởng thành, chúng sẽ kết bạn và không bao giờ xa nhau. Khi một trong hai con chết đi, con còn lại sẽ độc thân suốt đời. Loài chim này được coi là biểu tượng cho sự chung thủy trong đời sống vợ chồng. Họa tiết trang phục cưới kimono có sự xuất hiện của loài chim này.

Ngoài ra, loài chim này có tuổi thọ cao nên Nhật Bản và các nước phương Đông coi chúng như một con vật linh thiêng tượng trưng cho sự trường thọ. Người Nhật sử dụng hình ảnh những con hạc làm bức tranh tường để trang trí nhà cửa.

Đặc biệt trong nghệ thuật gấp giấy origami, người ta tin rằng 1.000 con hạc giấy có thể thực hiện được lời chúc bình an, hạnh phúc và sức khỏe. Hạc giấy được coi là biểu tượng hòa bình của thế giới.

cach-gap-hac-giay-2
Hạc giấy được coi là biểu tượng hòa bình của thế giới

Tại sao hạc giấy được coi là biểu tượng của hòa bình?

Ý nghĩa của hạc giấy liên quan đến câu chuyện ước nguyện của Sadako Sasaki. Câu chuyện kể về cô bé 12 tuổi Sasaki Sadako bị nhiễm phóng xạ bom nguyên tử ở Hiroshima. Bị ung thư máu nhưng vẫn phải sống trong chiến tranh.

Tuy nhiên, cô gái nghị lực này vẫn gấp những con hạc giấy bé nhỏ để cầu nguyện cho hòa bình thế giới.

Hình ảnh cô bé ngồi bên khung cửa sổ liên tục gấp hạc đã chạm đến trái tim của nhiều người. 644 là con số cuối cùng mà Sadako Sasaki để lại vì quá yếu. Đó cũng là ngày cô rời xa thế giới này.

Để tưởng nhớ đến hành động của cô, mọi người đã cùng nhau thực hiện ước nguyện gấp 1.000 con hạc của cô và điều bất ngờ đã xảy ra. Thế giới cũng đã hòa bình. Theo truyền thuyết, nếu gấp được 1000 con hạc giấy, điều ước của bạn sẽ thành hiện thực. Câu chuyện này cũng là nguồn cảm hứng lớn cho các nhà thơ và nhà văn sau này.

cach-gap-hac-giay-3
Hạc giấy mang ước nguyện hòa bình

Cách gấp hạc giấy xinh xắn đơn giản tại nhà

Nếu bạn tự tay gấp hạc giấy tặng người thân, bạn bè để cầu mong những điều may mắn, hạnh phúc thì vô cùng ý nghĩa. Xếp hạc giấy không quá khó, chỉ cần bạn chăm chỉ và cẩn thận là có thể gấp được những con hạc giấy xinh xắn, đáng yêu. Bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau để gấp một con hạc giấy origami:

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Giấy màu hình vuông.

  • Kéo.

Các bước gấp hạc giấy

Bước 1: Tạo 2 nếp gấp chéo

Đầu tiên, bạn gấp tờ giấy sao cho 2 đỉnh đối diện của hình vuông trùng nhau. Tạo nếp gấp bằng cách dùng tay vuốt phẳng các đường gấp chéo, sau đó mở tờ giấy ra.

Bạn cũng làm tương tự cho 2 đỉnh còn lại. Vì vậy, hai nếp gấp giao nhau ở trung tâm của tờ giấy.

Bước 2: Tạo 2 nếp gấp hình chữ nhật

Sau đó, gập đôi tờ giấy sao cho hai mặt giấy trùng nhau, tạo nếp gấp ở giữa rồi mở ra. Và bạn làm tương tự phần còn lại.

Bước 3: Thực hiện gấp theo nếp gấp

Mở tờ giấy ra. Bắt đầu từ hai góc đối diện, gấp vào trong. Sau đó, bạn có một hình chữ nhật bằng 1/4 tờ giấy ban đầu.

Bước 4: Tạo các nếp gấp kim cương

Giữ nguyên hình chữ nhật như ở bước 3. Sau đó gấp góc bên phải của hình chữ nhật sao cho cạnh của nó trùng với đường chéo ở giữa.

Tiếp theo, làm tương tự cho góc bên trái. Gấp đỉnh trên xuống như hình. Bạn sẽ có được hình kim cương sau khi gập.

Mở hết các nếp gấp ra bạn sẽ thấy tờ giấy được chia thành 4 hình tam giác.

Bước 5: Gấp hình thoi

Giữ góc dưới của tờ giấy, kéo lên, mở ra và miết tay theo nếp gập tạo thành 1 hình thoi.

Làm tương tự cho các góc giấy còn lại để có hình thoi đầy đủ cả 2 mặt.

cach-gap-hac-giay-4
Hướng dẫn cách gấp hạc giấy

Bước 6: Tạo thân hạc

Gấp mép dưới của hình thoi trùng với đường ở giữa. Sau đó làm tương tự cho 2 cạnh dưới của mặt đối diện.

Lật ngược phần giấy đã gấp, miết chặt để hoàn thiện thân hạc.

Bước 7: Gấp cánh hạc

Giữ mép dưới của tờ giấy và gấp lại. Sau đó làm tương tự cho 3 mặt còn lại. Sau đó lật tờ giấy lại.

Bước 8: Tạo đầu vào đuôi cẩu

Kéo 2 đầu của tờ giấy bên ra ngoài để làm đầu và đuôi con hạc. Gấp phần đầu của tờ giấy theo chiều ngang để tạo thành đầu con hạc.

Bước 9: Hoàn thiện việc gấp hạc

Cuối cùng bạn gập ngang cánh hạc sang 2 bên, đồng thời kéo hai cánh ra ngoài để làm phồng thân là hoàn thành cách gấp con hạc nhé.

Một số mẫu hạc giấy đẹp

cach-gap-hac-giay-5
Hạc giấy là biểu tượng sự hòa bình
cach-gap-hac-giay-6
Mẫu hạc giấy đẹp
cach-gap-hac-giay-18 (1)
Hạc giấy là biểu tượng cho sự chung thủy
cach-gap-hac-giay-8
Mẫu hạc giấy đẹp
cach-gap-hac-giay-9
Hạc giấy mang ý nghĩa của sự may mắn
cach-gap-hac-giay-10
Hạc giấy mang ý nghĩa của sự trường thọ
cach-gap-hac-giay-11
Mẫu hạc giấy đẹp
cach-gap-hac-giay-13
Cách gấp hạc giấy đẹp
cach-gap-hac-giay-14
Hạc giấy là biểu tượng cho sự chung thủy trong tình yêu
cach-gap-hac-giay-15
Mẫu hạc giấy đẹp

Trên đây là những mẹo vặt gia đình về cách gấp hạc giấy Tiếp Thị Gia Đình muốn gửi tới bạn. Những con hạc giấy tuy nhỏ bé nhưng lại tượng trưng cho tình yêu, hòa bình và niềm hy vọng không gì dập tắt được. Chúc bạn thực hiện thành công!

Cùng chuyên mục